100 năm ra đời giấy phép lái xe ở Pháp

Ngày 31-12-2022 đánh dấu kỷ niệm 100 năm ra đời giấy phép lái xe ở Pháp. Trải qua một thế kỷ, giấy phép lái xe đã có nhiều thay đổi, chuyển từ giấy sang định dạng thẻ như hiện nay.

Ngay từ năm 1890, Pháp đã có những quy định kiểm soát các phương tiện cơ giới lưu thông đường bộ. Tháng 8-1893, cảnh sát trưởng Paris Louis Lépine ban hành "giấy chứng nhận năng lực" lưu hành trong phạm vi Sở cảnh sát thủ đô. Loại giấy phép này đã được áp dụng toàn bộ lãnh thổ Pháp vào tháng 3-1899 nhưng sau đó lại biến mất ngay trước khi Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra.

Trước tình trạng các vụ tai nạn gia tăng mạnh, chính phủ Pháp buộc phải kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các tài xế. Ngày 31-12-1922, giấy phép lái xe ra đời trùng với thời điểm Luật Đường bộ ở Pháp chính thức có hiệu lực. Giấy phép lái xe thay thế cho "giấy chứng nhận năng lực" được sử dụng đối với các phương tiện cơ giới ở Paris, sau đó mở rộng trên toàn lãnh thổ Pháp. Điều 29 Luật Đường bộ thời đó quy định, giấy phép lái xe được cấp cho người từ 18 tuổi trở lên, bất kể là nam hay nữ, và chỉ được điều khiển phương tiện cơ giới cá nhân có trọng tải dưới 3 tấn.

 Mẫu giấy phép lái xe hiện nay ở Pháp. Ảnh: SIPA

35 năm sau khi giấy phép lái xe được ban hành, Pháp mới quy định bắt buộc người lái xe phải học Luật Đường bộ. Vào thời điểm đó, một người dạy lái xe tên là Louis Rousseau có ý tưởng biên soạn những câu hỏi phổ biến nhất vào trong một cuốn sách nhỏ. Bộ luật Rousseau nổi tiếng ra đời và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Năm 1969, nhãn dán tròn có số "90" bằng ký tự màu đen trên nền trắng xuất hiện. Theo đó, những người có giấy phép lái xe mới phải dán nó vào phía sau xe trong một năm và không được lái xe quá vận tốc 90km/giờ trong thời gian này. Sau đó nhãn dán này sẽ được thay thế bằng nhãn tròn ghi chữ "A".

Ngày 1-7-1992, bất chấp phản ứng của dư luận, giấy phép tính điểm có hiệu lực nhằm “buộc người lái xe phải chịu trách nhiệm, tránh vi phạm và tái diễn". Theo đó, mỗi lái xe có 12 điểm và sẽ bị trừ điểm theo vi phạm luật. Nếu số điểm còn lại bằng 0, giấy phép trên không còn hiệu lực. Nhiều cuộc đình công của các tài xế đã diễn ra sau đó nhằm phản đối quy định trên...

Để phù hợp với quy định chung của Liên minh châu Âu và đặc biệt là chống làm giả, ngày 16-9-2013, giấy phép lái xe bằng giấy đã được đổi sang định dạng thẻ có gắn chip sinh trắc học. Giấy phép mới này có hiệu lực trong 15 năm, được gia hạn và tài xế không cần phải kiểm tra lại sức khỏe hay các bài thực hành liên quan. Theo các trang lesfurets.com và Ornikar, chi phí để vượt qua kỳ sát hạch thi lấy bằng lái xe ở Pháp hiện nay trung bình là 1.150 euro (tương đương 29 triệu đồng).

 

Tags: Pháp
Lượt xem: 9
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết