Ông Biden mất dần lợi thế, hé lộ khả năng rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cho biết, ông có thể đánh giá lại nỗ lực tranh cử của bản thân nếu xuất hiện “vấn đề y tế”.

Nếu một số vấn đề y tế xảy ra đối với tôi, nếu ai đó, nếu các bác sĩ đi tới và nói "ông gặp phải vấn đề này…", ông Biden trả lời báo giới khi được hỏi về khả năng nào sẽ khiến ông phải cân nhắc lại chiến dịch tranh cử.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden hé lộ khả năng chấm dứt cuộc đua vào Nhà Trắng và thông tin này xuất hiện trong bối cảnh đồng minh chủ chốt đến từ bang California - Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff - ngày 17/7 hối thúc ông “trao ngọn đuốc”.

Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông có thể đánh giá lại nỗ lực tranh cử của bản thân nếu xuất hiện “vấn đề y tế”. Ảnh: AP

Tuy nhiên, ông Biden vẫn bảo vệ quyết định duy trì “màn tái đấu” với người tiền nhiệm Donald Trump trong tháng 11 tới và giải thích lý do vẫn chưa chuyển giao quyền lực cho một thế hệ trẻ trung hơn sau 1 nhiệm kỳ lãnh đạo Nhà Trắng.

Tôi từng nói rằng tôi sẽ là ứng cử viên chuyển tiếp, tôi sẽ có thể tiếp tục từ vị trí này và truyền lại cho một người khác”, ông Biden bày tỏ.

Bên cạnh đó, kênh CNN dẫn dữ liệu thăm dò cho hay, Tổng thống Biden đang mất dần sự ủng hộ ở nơi mà ông đã xoay chuyển tình thế theo hướng có lợi cho mình trong cuộc bầu cử năm 2020. Theo đó, tại hơn 10 bang này, sự ủng hộ đang dần chuyển sang người tiền nhiệm và đối thủ Donald Trump.

Tại cuộc khảo sát do công ty thăm dò dư luận BlueLabs thực hiện cho thấy, ông Trump đang dẫn trước Tổng thống Biden ở Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, nơi mà tổng thống đương nhiệm đã xoay chuyển tình thế theo hướng có lợi cho mình trong cuộc bầu cử năm 2020.

Trong khi cử tri ở Nevada, Colorado, Minnesota, Maine, New Mexico, Virginia, New Hampshire và một phần Nebraska cũng đang giảm ủng hộ ông Biden. Đồng thời, cuộc thăm dò cũng chỉ ra, hầu hết các thành viên đảng Dân chủ được đề xuất khác đều dẫn trước Tổng thống Biden ở các bang chiến địa. Bốn người được ủng hộ nhất là Thượng nghị sĩ Arizona Mark Kelly, Thống đốc Maryland Wes Moore, Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro và Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer.

Cuộc tranh luận thứ hai giữa Tổng thống Biden và ông Trump dự kiến ​​diễn ra vào ngày 10/9. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 5/11 năm nay.

 
Lượt xem: 2
Tác giả: Thanh Bình