Nữ KOL khiếm thị được bầu làm người đứng đầu thị trấn Leiderdorp, Hà Lan

Tjarda Struik, 37 tuổi, bị khiếm thị gần 95%. Từ đầu năm 2022, Tjarda trở thành KOL (người có ảnh hưởng) trên mạng xã hội TikTok. Ở các video đăng tải trên TikTok, Tjarda luôn bắt đầu bằng câu nói: “Xin chào! Tôi là Tjarda và tôi gần như bị mù”, sau đó, cô chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống hằng ngày của mình. Tài khoản TikTok của cô có gần 200.000 người theo dõi.

Tuy nhiên, theo Đài Phát thanh-Truyền hình Quốc gia Hà Lan (NOS), sắp tới, nữ KOL Tjarda sẽ bận rộn hơn bởi cô vừa được bầu làm người đứng đầu thị trấn Leiderdorp. Thị trấn có 27.000 dân này nằm ở ngoại ô Leiden, giữa TP The Hague và thủ đô Amsterdam. Trước khi nhậm chức vào tháng 11 tới, Tjarda là Ủy viên Hội đồng TP Zeist và là thành viên Đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) của Thủ tướng Mark Rutte. 

Được bầu là người đứng đầu thị trấn Leiderdorp, Tjarda cam kết phát huy tính toàn diện và khả năng tiếp cận giới trẻ. Trên trang TikTok, nữ KOL khiếm thị Tjarda nhấn mạnh: “Tại sao người khiếm thị không thể trở thành một KOL, làm vlog, diễn thuyết trước công chúng và đại diện cho một lực lượng trong xã hội chính trị? Tôi nghĩ rằng tất cả điều này đều có thể. Và đó là những gì tôi làm với mục đích truyền cảm hứng và thúc đẩy mọi người ở mọi nơi, mọi lúc”.

Nữ KOL khiếm thị Tjarda Struik sẽ là người đứng đầu thị trấn Leiderdorp từ tháng 11 tới. Ảnh: Slate.fr 

Ông Hugo Langenberg, người đứng đầu Ủy ban Bổ nhiệm người đứng đầu của thị trấn Leiderdorp nhấn mạnh, sự hiện diện của KOL Tjarda trên TikTok là một lợi thế lớn. “Người đứng đầu thị trấn Leiderdorp hiện tại không sử dụng mạng xã hội và bà ấy đã 70 tuổi. Còn Tjarda trẻ tuổi hơn và việc cô sử dụng mạng xã hội để tiếp cận với số lượng người lớn, trong đó có nhiều thanh thiếu niên, là một lợi thế. Cô ấy chắc chắn làm tốt công việc của mình”, ông Hugo nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu tiên người khiếm thị giữ vị trí quan trọng trong cơ quan hành chính ở Hà Lan. Người khiếm thị đầu tiên được bầu làm thị trưởng ở Hà Lan vào năm 1981. Năm 2022, một người khiếm thị khác cũng được bầu làm thị trưởng một đô thị ở phía Nam Hà Lan. Ở các quốc gia khác, người khiếm thị cũng giữ vị trí chính trị quan trọng như ông David Paterson, cựu Thống đốc bang New York (Mỹ) giai đoạn 2008-2010; nghị sĩ Pháp José Beaurai; hay Jacques Payard, quan chức đứng đầu thị trấn nhỏ Lioux-les-Monges ở Creuse, Pháp từ năm 2014.