Giải “cơn khát nước” ở thủ đô của Uruguay

Theo AFP, cơn khát nước theo đúng nghĩa đen là điều đang xảy đến tại thủ đô Montevideo của Uruguay. Để giải quyết tình trạng này, chính quyền địa phương buộc phải tìm kiếm nguồn nước khẩn cấp.

Từ nhiều ngày nay, tiếng ồn ào phát ra từ những thiết bị khoan hạng nặng tại công viên Batlle rộng 60ha, được ví như “lá phổi xanh” của Montevideo, đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Công nhân công ty nước quốc doanh OSE đang nỗ lực khai thác nước ngầm để cung cấp cho các bệnh viện và trường học trong khu vực. “Luôn phải có kế hoạch B. Chúng tôi khoan tìm nước ngầm ở Montevideo vì khủng hoảng nước”, AFP trích lời nhà địa chất học Valeria Arballo, người giám sát việc tìm nước ngầm, nhấn mạnh.

Là thành phố đông dân nhất Uruguay với 1,8 triệu người, Montevideo lâu nay vẫn dựa vào nguồn nước mặt. Tuy nhiên, đợt hạn hán kéo dài 3 năm qua trở thành giai đoạn khô hạn nghiêm trọng nhất trong 70 năm ở thành phố. Vì vậy, OSE quyết định khai thác nguồn nước ngầm. Hai giếng mới, lần lượt sâu 42m và 90m, đã đi vào hoạt động. Nước từ hai giếng này được xử lý trước khi cung cấp cho người dân.

Công nhân công ty nước quốc doanh OSE tiến hành khoan giếng tìm nước ngầm tại thủ đô Montevideo, Uruguay. Ảnh: AFP 

Chính quyền Montevideo dự định có thể khoan thêm một số giếng khác nếu tình trạng thiếu nước vẫn ở mức báo động như hiện nay. AFP cho biết, nguồn nước ngọt chính của Montevideo là hồ Paso Severino, cách thủ đô 85km về phía Bắc, sẽ sớm cạn kiệt nếu trời không mưa. Mực nước trong hồ đang ở mức thấp nhất lịch sử. Có thời điểm, hồ chỉ còn 4,4 triệu mét khối nước so với tổng dung tích khi đầy nước là 67 triệu mét khối. Trong khi đó, thủ đô của quốc gia Nam Mỹ tiêu thụ trung bình 550.000m3/ngày.

Nhằm phòng ngừa viễn cảnh cạn kiệt nguồn nước ngọt, OSE trộn nước lợ lấy từ các điểm gần sông Plate với nước trong hồ Paso Severino, khiến người tiêu dùng không hài lòng. Ngoài ra, cơ quan y tế thành phố còn gia hạn giấy phép khẩn cấp về nồng độ natri và clorua trong nước cao hơn tiêu chuẩn trước đây tới ngày 20-7. Họ cũng cho phép tăng chỉ số trihalomethanes (THMs)-hợp chất hóa học hình thành khi nước được khử trùng bằng clo và có hại nếu tiêu thụ trong nhiều năm. “Tăng THMs trong 45 ngày chắc chắn không ảnh hưởng sức khỏe người dân”, AFP dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Uruguay Karina Rando nhằm lý giải về quyết định trên.

Tags: Uruguay
Lượt xem: 2
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết