Các bệnh viện ở dải Gaza bị tê liệt

Khi xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas vẫn tiếp diễn, hai bệnh viện lớn nhất và nhì tại dải Gaza là Al-Shifa và Al-Quds đã tê liệt hoàn toàn vì cạn kiệt nhiên liệu. Trong khi đó, hơn một nửa bệnh viện tại đây đã ngừng hoạt động.

Theo Reuters, ngày 12-11, hai bệnh viện Al-Shifa và Al-Quds đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới. Các nhân viên y tế cho biết, các cuộc không kích cũng như việc thiếu nhiên liệu và thuốc men có thể khiến nhiều trẻ sơ sinh và những người khác thiệt mạng.

Hiện một nửa số bệnh viện ở dải Gaza đã đóng cửa. Các bệnh viện ở phía Bắc dải Gaza đang bị lực lượng Israel phong tỏa và gần như không thể chăm sóc cho những người bên trong. Israel tuyên bố họ đang tập trung săn lùng các thành viên Hamas trong khu vực, đồng thời khuyến cáo các bệnh viện sơ tán. Với số người thiệt mạng và bị thương tăng mỗi ngày, ngày càng có ít nơi dành cho bệnh nhân. Ông Ahmed al-Kahlout nói với hãng tin Reuters: “Con trai tôi bị thương nhưng tôi không thể đưa nó đến bệnh viện nào để khâu vết thương”.

 Bệnh nhân và người dân tại bệnh viện Al-Shifa ở dải Gaza. Ảnh: AFP

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tìm cách khôi phục liên lạc với các chuyên gia y tế tại Bệnh viện Al-Shifa. Ông cho biết, tình hình rất “nghiêm trọng và nguy hiểm” khi giao tranh diễn ra liên tục và các cuộc ném bom khiến tình hình trầm trọng hơn.

WHO đã mất liên lạc với Bệnh viện Al-Shifa vào hôm 11-11. Cơ quan y tế dải Gaza cho biết, các hoạt động tại bệnh viện này đã bị đình chỉ sau khi hết nhiên liệu. “Thật bi thảm khi số bệnh nhân tử vong tăng lên đáng kể. Al-Shifa không còn hoạt động như một bệnh viện nữa. Thế giới không thể im lặng trong khi các bệnh viện, nơi lẽ ra phải là chỗ trú ẩn an toàn, lại biến thành cảnh tượng chết chóc, tàn phá và tuyệt vọng”, ông Ghebreyesus nhấn mạnh trên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter).

Theo một bác sĩ tại Bệnh viện Al-Shifa, sau khi tòa nhà có khu lồng ấp dành cho trẻ sinh non bị đánh bom, các nhân viên y tế buộc phải đưa toàn bộ số trẻ cần chăm sóc đặc biệt ra giường bệnh thường, sử dụng chút năng lượng ít ỏi còn lại để bật điều hòa sưởi ấm. Trong khi đó, theo Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine, tại bệnh viện lớn thứ hai của dải Gaza Al-Quds, các nhân viên đang phải vật lộn để chăm sóc những bệnh nhân còn lại trong điều kiện thiếu thốn thuốc thang, thực phẩm và nước uống.

Khuôn viên Bệnh viện Al-Shifa ở dải Gaza nhìn từ trên cao. Ảnh: AFP

Trước tình hình này, Liên minh châu Âu (EU) đã lên án Hamas sử dụng “bệnh viện và dân thường làm lá chắn sống” ở dải Gaza, đồng thời kêu gọi Israel kiềm chế tối đa để bảo vệ dân thường. Đại diện cấp cao EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell cho biết: “Những hành động thù địch đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bệnh viện và gây thiệt hại nặng nề cho dân thường cùng nhân viên y tế. Luật nhân đạo quốc tế quy định các bệnh viện, vật tư y tế và dân thường bên trong bệnh viện phải được bảo vệ”.

Về phần mình, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện và các cơ sở dân sự khác để làm nơi trú ẩn cho các chiến binh và chứa vũ khí. Ông Sullivan nói với CBS News: “Mỹ không muốn chứng kiến các cuộc đọ súng trong bệnh viện, khiến những người vô tội, những bệnh nhân đang được chăm sóc y tế bị vướng vào làn đạn. Chúng tôi đã tích cực tham vấn với Lực lượng Phòng vệ Israel về vấn đề này”.

Tình hình chiến sự gần khu vực các bệnh viện diễn ra ngày càng khốc liệt khi Israel siết chặt vòng vây Hamas và cáo buộc lực lượng này đặt sở chỉ huy gần hoặc bên dưới các bệnh viện để làm lá chắn. Tuy nhiên, Hamas luôn bác bỏ các cáo buộc này.

DƯƠNG LÂM

Tags: Dải Gaza
Lượt xem: 9
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết
Bài viết liên quan