Nga tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân

Ngày 30-7, tại thành phố Saint-Petersburg, Nga, diễn ra lễ duyệt binh chính nhân kỷ niệm Ngày Hải quân. Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự và phát biểu tại sự kiện.

Nga có truyền thống lâu đời tổ chức những cuộc duyệt binh Hải quân. Theo các nhà sử học, cuộc duyệt binh đầu tiên vào ngày 18-3-1699 với sự tham gia của các tàu chiến thuộc Đội tàu Azov đã được tổ chức bởi Peter Đại đế, người đã tiến hành cuộc cải tổ lớn lao và thiết lập lực lượng hải quân của nước Nga. Từ đó đến nay, các cuộc duyệt binh tại Nga thường gắn liền với các sự kiện lịch sử nhằm mừng chiến thắng hoặc vinh quang Quân đội.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ duyệt binh chính. Ảnh: TASS

Bắt đầu từ năm 1939, Ngày Hải quân Nga được tổ chức hàng năm vào cuối tháng 7 với quy mô lớn. Theo truyền thống, cuộc duyệt binh Hải quân bao gồm phần trình diễn trên biển, trên không và trên bộ, thể hiện sức mạnh của Hải quân Nga cũng như khả năng sẵn sàng thực hiện nhiều nhiệm vụ ở bất kỳ khu vực nào của đại dương thế giới.

Năm nay, Ngày Hải quân Nga được tổ chức vào ngày 30-7-2023 với nhiều hoạt động như: Thắp đèn trên các cột Rostral, duyệt binh, hòa nhạc trên Quảng trường Cung điện… Lễ duyệt binh diễn ra tại thành phố Saint-Petersburg với sự tham gia của hơn 40 tàu, thuyền, 4 tàu ngầm và hơn 3.000 quân nhân. Tổng thống Nga Vladimir Putin - Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga tham dự lễ duyệt binh chính. Ông đã cùng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và một số lãnh đạo Quân đội đi qua các tàu chiến và tàu ngầm đang tham gia duyệt binh trên sông Neva ở thành phố Saint-Petersburg.

Lễ duyệt binh diễn ra tại thành phố Saint-Petersburg với sự tham gia của hơn 40 tàu, thuyền, 4 tàu ngầm và hơn 3.000 quân nhân. Ảnh: HÀ TUẤN LÊ

Tiếp đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu. Ông Putin ca ngợi Hải quân Nga luôn “là người bảo vệ bất khả chiến bại cho biên giới của đất nước”, đồng thời khẳng định Moscow sẽ tiếp tục xây dựng sức mạnh Hải quân. “Tôi cảm ơn các quân nhân của Hải quân Nga vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà các bạn phải đối mặt, vì sự đáng tin cậy, siêng năng, kiên cường và lòng tận tụy đối với Tổ quốc. Vinh quang cho Hải quân Nga!”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cũng cho biết: “Ngày nay, Nga tự tin thực hiện các mục tiêu quy mô lớn trong chính sách hàng hải quốc gia và kiên trì xây dựng sức mạnh của hải quân. Chỉ riêng trong năm nay, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận 30 tàu mới”.

HÀ TUẤN LÊ (Du học sinh tại Saint-Petersburg, Nga)

Tags: Nga
Lượt xem: 4
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết