New York dẫn đầu thế giới về chi phí đỗ xe

Với mỗi 2 giờ đỗ ôtô ở các điểm trông giữ, cư dân thành phố New York phải trả khoản phí 43,1 USD.

Thành phố New York là nơi có phí đỗ xe đắt đỏ nhất. Ảnh: Karsten Moran/The New York Times.

Thành phố New York sầm uất của nước Mỹ đã trở thành nơi ghi nhận chi phí đỗ xe đắt đỏ nhất thế giới.

Parkopedia cho biết họ đã thu thập dữ liệu từ hơn 90 triệu bãi đỗ xe tại 20.000 thành phố, thuộc 90 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

Đắt đỏ nhất thế giới

Trong báo cáo của mình, chi phí đỗ xe hai giờ được Parkopedia định nghĩa là số tiền mà tài xế phải trả cho khoảng thời gian đỗ 120 phút của ôtô.

Với chi phí đỗ xe hàng ngày, Parkopedia định nghĩa là số tiền phải chi khi chiếc xe lưu lại vị trí đỗ từ 9h30 đến 17h30 mỗi ngày, còn chi phí đỗ xe hàng tháng được đơn vị này xác định riêng với các ôtô vãng lai.

Hồi năm 2019, thành phố New York từng trở thành nơi có chi phí đỗ xe hai giờ đắt đỏ nhất hành tinh với con số trung bình 34,94 USD. Ba năm sau, thành phố sôi động bậc nhất nước Mỹ một lần nữa được xướng tên cho ngôi đầu bảng xếp hạng này, khi chi phí trung bình để đỗ xe trong hai giờ ở các bãi xe tại đây đã chạm ngưỡng 43,1 USD.

Thậm chí, thành phố New York còn được điểm mặt là nơi có chi phí đỗ xe hàng ngày tại các điểm trông giữ đắt nhất thế giới. Parkopedia cho biết chi phí một người phải trả để đỗ ôtô 8 tiếng mỗi ngày ở các bãi giữ xe tại thành phố này lên đến 52,65 USD.

Top 5 thành phố có chi phí đỗ xe đắt đỏ nhất theo từng hạng mục (Số liệu: Parkopedia)

 

Hà Lan nói chung và Amsterdam nói riêng có thể được xem như những nơi không dành cho người đi ôtô. Chi phí gửi ôtô hàng tháng tại các bãi giữ xe ở Hà Lan trung bình ở mức 344,29 USD, trong khi chi phí tương tự ở riêng thành phố Amsterdam là 641,77 USD.

Đáng chú ý, người dân thành phố Amsterdam cũng phải trả trung bình 13,31 USD cho 2 giờ đỗ xe trên đường phố, và 47,22 USD nếu đem xe vào gửi 8 giờ ở các bãi giữ xe.

Nhường chỗ cho giao thông công cộng

Xét trên bình diện quốc gia, Australia là đất nước sở hữu chi phí đỗ xe hai giờ ở các bãi giữ đắt đỏ nhất hành tinh, với khoản tiền trung bình mà tài xế phải trả là 19,12 USD. Trong khi đó, cư dân Hàn Quốc là những người phải chi nhiều nhất ở hạng mục chi phí đỗ xe hàng ngày trên đường phố, với trung bình 37,75 USD cho mỗi 8 giờ.

Nhìn chung, các thành phố của Mỹ dẫn đầu về chi phí đỗ xe hai giờ tại các bãi giữ, còn những thành phố ở châu Âu thì chiếm ưu thế khi xét về chi phí đỗ xe hàng ngày trong những điểm giữ xe.

phi do xe New York anh 1

Chi phí đỗ xe ở nhiều thành phố đã gia tăng nhanh chóng trong các năm vừa qua. Ảnh: Wall Street Journal.

Parkopedia nhận định có ba yếu tố góp phần làm gia tăng chi phí đỗ xe trên toàn cầu, bao gồm thay đổi trong quan hệ cung cầu, các sáng kiến giao thông xanh và tình trạng lạm phát.

Những tác động từ đại dịch đã khiến nhu cầu người dân chuyển dịch mạnh từ giao thông công cộng sang phương tiện cá nhân. Chỉ riêng ở New York, tỷ lệ sở hữu ôtô đã tăng 224% trong năm 2021.

Trong khi đó, nhiều thành phố trên thế giới thay đổi hình thức tổ chức giao thông để đem đến nhiều ưu tiên hơn cho người đi bộ và xe đạp. Một số nơi thậm chí hướng đến kế hoạch cấm hoàn toàn ôtô trong nỗ lực giúp thành phố xanh và sạch hơn.

Trang tin Carbuzz nhìn nhận những biện pháp giảm thiểu ôtô ở các thành phố lớn có thể trở nên phản tác dụng khi người dân chưa được cung cấp đủ phương tiện công cộng để sử dụng. Trong khi đó những chủ sở hữu ôtô lại phải chật vật tìm kiếm nơi đỗ xe đồng thời chấp nhận khoản phí cao ngất ngưởng.

Lượt xem: 11
Tác giả: Phúc Hậu (Theo Carbuzz)
Nguồn:tintuc.vn Sao chép liên kết