Mỹ, Hàn Quốc đàm phán vòng 7 về thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự

Ngày 26-8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố vòng đàm phán lần thứ 7 về Hiệp định đặc biệt liên quan đến chia sẻ chi phí quân sự (SMA) Mỹ - Hàn lần thứ 12, sẽ được tổ chức tại Seoul từ ngày 27 đến 29-8.

Dự kiến trong vòng đàm phán lần này, Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn với Hàn Quốc trên nguyên tắc phân chia một cách hợp lý khoản gánh vác của Seoul, để vừa thiết lập điều kiện đồn trú ổn định cho lực lượng quân đồn trú của Mỹ, vừa tăng cường trạng thái phòng thủ liên quân.

Tàu tấn công đổ bộ của USS Boxer Mỹ cập cảng thành phố Busan, Hàn Quốc. 

Vòng đàm phán trên diễn ra chỉ 2 tuần sau vòng đàm phán thứ 6 trước đó, diễn ra từ ngày 12 đến 14-8. Vấn đề dư luận quan tâm là liệu hai nước có đạt được kết luận cuối cùng về mức đóng góp của Hàn Quốc trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới hay không vì chính quyền mới của Mỹ lên nắm quyền có thể sẽ ảnh hưởng nhiều tới quá trình đàm phán về SMA. 

Trong một diễn biến khác liên quan, từ ngày 26-8, lực lượng Hải quân và Thủy quân lục chiến của Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận "Ssangyong" (Song Long) 2024, kéo dài đến ngày 7-9 tới.

TTXVN

Tags: Hàn Quốc