Bầu cử Mỹ 2024: Giờ là lúc bà Harris cần cho cử tri thấy một Tổng tư lệnh đáng tin cậy

Nữ Phó Tổng thống Kamala Harris đã nhìn thấy nhiều niềm vui và giờ là lúc bà cần giúp nước Mỹ nhìn thấy một vị Tổng thống.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu sôi nổi nhất trong gần một thập kỷ, tuyên bố rằng, "ngọn đuốc đã được trao", ông Obama ca ngợi Tổng thống Biden đồng thời làm nổi bật sự tương phản mà cử tri phải đối mặt giữa bà Harris và "một người mà hành động phải thừa nhận là đã trở nên khá nhàm chán" khi nói về cựu Tổng thống Trump.

“Nước Mỹ đã sẵn sàng cho một chương mới. Nước Mỹ đã sẵn sàng cho một câu chuyện tốt đẹp hơn”, ông Obama nói với đám đông. “Chúng ta đã sẵn sàng cho một Tổng thống Kamala Harris”.

Bà Kamala Harris đã giúp nước Mỹ nhìn thấy niềm vui và giờ đây bà cần giúp nước Mỹ nhìn thấy một vị Tổng thống.

Bầu cử Mỹ 2024: Giờ là lúc bà Harris cần cho cử tri thấy một Tổng tư lệnh đáng tin cậy
Bà Kamala Harris

Cựu Tổng thống Obama công khai “thiên vị” bà Harris

Cựu Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu sôi nổi nhất trong gần một thập kỷ khi ông nỗ lực truyền lại di sản chính trị của mình cho bà Kamala Harris trong khi chỉ trích ông Donald Trump.

Bài phát biểu của ông Obama có phần chuyển tiếp giữa bài phát biểu chia tay của Tổng thống Biden vào tối Thứ Hai, tập trung nhiều vào bốn năm thành tựu của ông và bà Harris và hai đêm chương trình cuối cùng tập trung vào liên danh đảng Dân chủ được cải tổ.

Điều này cũng khẳng định lại vai trò của ông có lẽ là sứ giả hiệu quả và được yêu mến nhất của đảng cùng với phu nhân Michelle, người đã có bài phát biểu đầy nhiệt huyết của riêng mình, kết nối sự nhiệt tình mà chiến dịch kéo dài nhiều tuần của bà Harris đã tạo ra với cùng hy vọng mà chồng bà đã khơi dậy trong lần tranh cử đầu tiên mang tính lịch sử của ông.

Trước một đấu trường đông đúc, nơi một số đại biểu vẫn đứng trong suốt bài phát biểu dài 35 phút của mình, ông Obama đã chỉ trích ứng cử viên của Đảng Cộng hòa là "một tỷ phú 78 tuổi không ngừng than vãn về những vấn đề của mình kể từ khi ông ta đi xuống thang cuốn bằng vàng của mình cách đây chín năm. Đó là một luồng liên tục những lời phàn nàn và bất bình thực sự trở nên tồi tệ hơn bây giờ khi ông ta sợ thua Kamala", ông nói.

“Những biệt danh trẻ con và những thuyết âm mưu điên rồ cùng nỗi ám ảnh kỳ lạ về quy mô đám đông”, ông nói trong khi giơ hai tay cách nhau vài inch, một câu nói đùa về giải phẫu học hơn là đám đông. “Nó cứ tiếp diễn mãi. Hôm nọ, tôi nghe ai đó so sánh ông Trump với người hàng xóm cứ chạy máy thổi lá bên ngoài cửa sổ nhà bạn mỗi phút mỗi ngày”.

Bà Harris được ông nhận định “không phải là người hàng xóm chạy máy thổi lá mà cô ấy là người hàng xóm vội vã chạy đến giúp đỡ khi bạn cần giúp đỡ”.

Mối quan hệ giữa Tổng thống Obama với bà Harris đã kéo dài 20 năm, ông đã xem qua tiểu sử và công việc của bà với tư cách là công tố viên, Thượng nghị sĩ và Phó Tổng thống, coi bà và Thống đốc Minnesota Tim Walz là những chính trị gia "vẫn trung thành với câu chuyện trung tâm của nước Mỹ". Cựu Tổng thống Obama dường như bị cuốn hút bởi tiểu sử của ông Walz, nói về thời gian ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ làm huấn luyện viên bóng bầu dục và những chiếc áo sơ mi vải nỉ "không phải từ một cố vấn nào đó, chúng đến từ tủ quần áo của ông ấy và họ đã trải qua một số thứ".

Đây là lần thứ hai vị Tổng thống da màu đầu tiên của quốc gia này kêu gọi quốc gia bầu một người phụ nữ. Sau khi thúc giục Phó Tổng thống của mình không thách thức cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton để giành đề cử của đảng Dân chủ năm 2016, Tổng thống Obama chỉ đưa ra lời biện hộ hời hợt trước công chúng cho ông Biden sau màn tranh luận khó khăn của ông vào tháng 6 và khuyến khích riêng những người khác trong đảng gây áp lực buộc ông phải từ chức.

Ông Obama đã đề cập đến chủ đề chính trong chiến dịch của bà Harris, chỉ ra sự tương phản giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa về vấn đề tự do.

“Đối với họ, lợi ích của một nhóm là mất mát của nhóm khác. Đối với họ, tự do có nghĩa là những người có quyền lực có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, cho dù đó là những người lính cứu hỏa cố gắng tổ chức một công đoàn hay đầu độc các con sông của chúng ta hoặc trốn thuế như mọi người khác phải làm”, ông Obama nói, tuyên bố rằng đảng Dân chủ ủng hộ “một ý tưởng rộng hơn về tự do”.

Khi kết thúc bài phát biểu, ông Obama đã nhắc đến sự mất mát gần đây của mẹ Michelle Obama, giống như bà đã làm trong bài phát biểu của mình và hồi tưởng về mẹ của chính mình, mô tả cả hai đều là "những người phụ nữ mạnh mẽ, thông minh, tháo vát" những người làm việc chăm chỉ và "biết điều gì là đúng và điều gì là quan trọng".

Ông giới thiệu bà Harris và ứng cử của bà được đúc ra từ cùng một khuôn mẫu đó, một người phụ nữ mạnh mẽ mang lại sự ổn định và nơi trú ẩn an toàn cho một đất nước vẫn đang bị lung lay và phân cực.

“Cũng giống như bất kỳ chính sách hay chương trình nào, tôi tin rằng đó là điều chúng ta mong muốn là sự trở lại của một nước Mỹ nơi chúng ta cùng nhau làm việc và chăm sóc lẫn nhau. Sự phục hồi của những gì Lincoln gọi là, vào đêm trước của cuộc nội chiến, 'mối quan hệ tình cảm của chúng ta’. Một nước Mỹ khai thác những gì ông gọi là 'những thiên thần tốt đẹp hơn trong bản chất của chúng ta”.

Cựu Tổng thống khẳng định: “Đó chính là mục đích của cuộc bầu cử này”.

Khi đã có nhiều hậu thuẫn, giờ là lúc bà Harris phải tự chứng minh thực lực

Bài phát biểu của bà tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào tối thứ Năm sẽ là bài kiểm tra khắt khe nhất của bà từ trước đến nay trong một tháng đầy biến động đã đưa bà đến ngưỡng cửa của một nhiệm kỳ Tổng thống lịch sử có thể định hình lại nền chính trị Hoa Kỳ.

Phó Tổng thống sẽ mang đến cho đất nước một khởi đầu mới và cơ hội chuyển đến một nơi khác vượt ra khỏi tình trạng u ám kéo dài do nhiều năm phát ngôn đen tối của ông Donald Trump và sự kiệt quệ của công chúng sau đại dịch xảy ra một thế kỷ một lần và hậu quả là giá cả cao ngất ngưởng.

Nói rộng hơn, bà đề xuất khôi phục lại sự nhẹ nhõm và lạc quan vốn có trong cuộc sống của người Mỹ và đòi lại khái niệm "tự do" từ những người bảo thủ, bao gồm mọi thứ từ quyền sinh sản đến cứu trợ kinh tế mới cho tầng lớp lao động và trung lưu, đến khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và an toàn trước các vụ xả súng hàng loạt.

“Trong cuộc bầu cử này, mỗi chúng ta đều phải đối mặt với một câu hỏi. Và câu hỏi đó là, chúng ta muốn sống ở một đất nước như thế nào?”, bà Harris phát biểu tại một cuộc biểu tình đông đúc ở Milwaukee vào tối thứ Ba khi đại hội đang diễn ra ở Chicago. “Chúng ta muốn sống ở một đất nước hỗn loạn, sợ hãi và thù hận? Hay một đất nước tự do, nhân ái và pháp quyền?”.

Đảng của bà đang kêu gọi bà Harris vươn lên tầm cao mới của tầng bình lưu chính trị sau khi tuổi cao đã chấm dứt nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden.

Trong một thông điệp gửi đến những người Mỹ độc lập và chưa quyết định, biểu tượng truyền hình và diễn viên Oprah Winfrey đã dẫn đầu đoàn nghệ sĩ và ngôi sao để củng cố thông điệp đã vang vọng trong suốt hội nghị này.

“Chúng ta hãy chọn lẽ thường thay vì sự vô nghĩa, vì đó là điều tốt nhất của nước Mỹ”, Winfrey nói. “Chúng ta hãy chọn lời hứa ngọt ngào của ngày mai thay vì sự trở lại cay đắng của ngày hôm qua. Chúng ta sẽ không quay lại. Chúng ta sẽ không bị đẩy lùi, bị đẩy lùi, bị bắt nạt, bị đá lùi. Chúng ta sẽ không quay lại”.

Hầu hết các ứng cử viên Tổng thống đã dành nhiều năm trên đường vận động tranh cử để mài giũa chính trị và lời kêu gọi hùng biện của mình. Còn bà Harris đã buộc phải xây dựng chiến dịch của mình một cách vội vã.

Bà phải khẳng định mình trong mắt cử tri là một Tổng tư lệnh tiềm năng đáng tin cậy. Bà còn nhiều khoảng trống cần lấp đầy. Mặc dù bà là người ủng hộ trung thành cách tiếp cận an ninh quốc gia của Tổng thống Biden, nhưng cách bà sẽ giải quyết với Trung Quốc, Nga, cuộc chiến ở Ukraine và Iran phần lớn vẫn là một bí ẩn.

Yếu tố tốt nhất của bà Harris để đánh bại ông Trump là tự đề cử mình, đó là tác nhân thay đổi mà cử tri đã nói với những người thăm dò ý kiến ​​trong nhiều tháng. Thật khó khăn vì bà là thành viên chủ chốt của một chính quyền không được lòng dân. Nhưng trong nỗ lực nổi bật nhất của mình để tách mình khỏi Tổng thống Biden, bà Harris đã cố gắng đưa đảng theo hướng dân túy gay gắt, thề sẽ cắt giảm tình trạng tăng giá của các đại gia siêu thị. Bà có thể sẽ nhấn mạnh điều này vào thứ năm để báo hiệu với cử tri rằng bà đang gặp họ ở nơi họ đang ở. Cựu Tổng thống Bill Clinton đã tóm tắt chiến lược này trong bài phát biểu tại đại hội của mình vào thứ tư. “Cứ bốn năm… mọi người lại đến gặp các ứng cử viên… và họ nói… 'Bây giờ, đây là những vấn đề của chúng ta, hãy giải quyết chúng. Đây là những cơ hội của chúng ta, hãy nắm bắt chúng. Đây là những nỗi sợ hãi của chúng ta, hãy xoa dịu chúng. Đây là những ước mơ của chúng ta, hãy giúp chúng trở thành hiện thực".

Bà Harris cũng phải loại ông Trump khỏi tâm trí của đủ cử tri để xây dựng đa số của riêng mình. Bà đã không rõ ràng như ông Biden khi định hình cuộc bầu cử này như một cuộc chiến giành "linh hồn của quốc gia", vì các nhà lãnh đạo chủ chốt của đảng đã chuyển từ cảnh báo về mối đe dọa hiện hữu của ông Trump sang chế giễu và hạ thấp ông. Nhưng bà Harris đang cảnh báo rằng nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể thay đổi đất nước đến mức không thể nhận ra. "Đây không phải là năm 2016 hay 2020. Và đặc biệt, rủi ro cao hơn vì nhiều lý do, bởi vì chúng ta biết ông ấy làm gì khi còn tại nhiệm".

Cuối cùng, bà Harris phải khiến người dân Mỹ cảm thấy thoải mái với ý tưởng bà trở thành Tổng thống.

Mặc dù đã làm Phó Tổng thống trong bốn năm, Harris vẫn là cái tên xa lạ với nhiều người Mỹ. Một cuộc thăm dò gần đây của CBS News cho thấy chỉ có 64% người Mỹ biết bà đại diện cho điều gì, so với 86% người nói như vậy về Trump.

Đây là cơ hội để Phó Tổng thống đưa ra tiếng nói mới cho đất nước. Nhưng nó cũng giải thích nhu cầu bà phải tự định nghĩa mình trước khi ông Trump làm điều đó thay bà.

Cô ấy sẽ không bao giờ có cơ hội tốt hơn.

 
Lượt xem: 3