Hạ viện Mỹ bầu được chủ tịch mới

Ba tuần hỗn loạn của Hạ viện Mỹ được chấm dứt khi cuối cùng đã bầu được Chủ tịch mới là nghị sĩ Cộng hòa Mike Johnson.

Theo AFP, trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện hôm 25-10, ông Johnson, đại diện Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng với 220 phiếu ủng hộ, trong khi ứng viên Đảng Dân chủ Hakeem Jeffries được 209 phiếu.

Chiến thắng của ông Johnson giúp chấm dứt 3 tuần hỗn loạn ở Hạ viện kể từ khi ông Kevin McCarthy bị lật đổ. Chiếc ghế quyền lực ở Hạ viện đã bị bỏ trống trong suốt thời gian qua khiến hoạt động của cơ quan này bị tê liệt, do Đảng Cộng hòa, chiếm đa số tại Hạ viện, phải bầu ứng viên đại diện tới lần thứ tư.

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Ảnh: Reuters 

Tuyên bố sau khi nhậm chức, ông Johnson cho rằng niềm tin của người dân Mỹ đối với Quốc hội đang bị lung lay và thách thức trước mắt là xây dựng và khôi phục lại niềm tin đó. Ông Johnson hứa hẹn sẽ khôi phục niềm tin vào Quốc hội và nhanh chóng hiện thực hóa các ưu tiên bảo thủ như hỗ trợ cho Israel và vấn đề an ninh biên giới. 

Trong một động thái đáng chú ý, ngay sau khi nhậm chức, tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã đưa ra nghị quyết hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với Hamas hiện nay. Nghị quyết được thông qua với sự ủng hộ từ lưỡng đảng, chỉ vấp phải phản đối từ 9 thành viên Dân chủ và một nghị sĩ Cộng hòa.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, ông Johnson sẽ phải nỗ lực rất lớn để giành được lòng tin từ các đảng viên Dân chủ, những người đang hoài nghi sâu sắc về quan điểm bảo thủ của ông cũng như việc ông là một đồng minh nhiệt thành ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. 

Vào năm 2020, ông Johnson đã ký tên chung với 100 hạ nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ một vụ kiện của bang Texas nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 ở các bang: Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, ủng hộ lập trường của cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Johnson cũng được ông Donald Trump nhiệt tình ủng hộ trong cuộc chạy đua giành chức Chủ tịch Hạ viện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chúc mừng tân Chủ tịch Hạ viện và cam kết sẽ hợp tác với ông Johnson. Ông chủ Nhà Trắng cũng thúc giục cần hành động nhanh chóng để giải quyết các nhu cầu an ninh quốc gia và tránh khả năng đóng cửa chính phủ.

Việc Hạ viện bầu được tân Chủ tịch không chỉ lấp đầy khoảng trống lãnh đạo mà còn giúp cơ quan này kịp thời có các quyết định quan trọng, mở ra triển vọng để Quốc hội Mỹ giải quyết những vấn đề cấp thiết, trong đó bao gồm việc xem xét gói chi tiêu an ninh quốc gia trị giá 106 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden công bố ngày 20-10 nhằm tăng cường an ninh biên giới của Mỹ; hay xem xét việc gửi hàng tỷ USD viện trợ đến Israel và Ukraine, đặc biệt là thúc đẩy việc đạt thỏa thuận về gói chi tiêu giúp tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ trong bối cảnh thời hạn chót ngày 17-11 đang đến gần.

Ông Johnson, 51 tuổi, là Chủ tịch Hạ viện thứ 56 của Mỹ và được cho là người ít kinh nghiệm nhất trong hơn một thế kỷ, khi chưa bao giờ lãnh đạo một ủy ban hay giữ vai trò cấp cao trong cơ quan này. Ông là nghị sĩ đại diện bang Louisiana kể từ năm 2017, giữ chức Phó chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện (HPC) kể từ năm 2021. 

Giới quan sát cho rằng ông Johnson đắc cử ghế Chủ tịch Hạ viện do ông là người cuối cùng trụ vững, trong khi các ứng viên tiềm năng khác của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã kiệt sức sau 3 tuần đấu tranh nội bộ về việc nên chọn ai. Để thuyết phục được các nghị sĩ Cộng hòa bầu cho mình, ông Johnson đã vạch ra kế hoạch cho cả năm tới, trong đó có phối hợp với Thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát để thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm ngăn chính phủ đóng cửa trước khi hết nguồn tài trợ vào giữa tháng 11.

Ông Johnson được các đồng nghiệp đánh giá là người vững vàng và sẽ giúp mang lại một khởi đầu mới cho Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát. Nhiều người hy vọng bằng việc lựa chọn ông Johnson, Đảng Cộng hòa có thể vượt qua những chia rẽ tưởng chừng như không thể hàn gắn đã gây xáo trộn trong nội bộ suốt thời gian qua.

Lượt xem: 3
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết