Cháy rừng thiêu rụi thị trấn nghỉ mát Hawaii, số người thiệt mạng tăng mạnh

Cháy rừng tàn phá thị trấn nghỉ mát Lahaina trên đảo Maui, Hawaii, khiến ít nhất 53 người chết và con số này dự kiến còn gia tăng.

Ít nhất ba đám cháy lớn bùng phát cuối ngày 8-8 ở bờ biển phía Tây đảo Maui và nhanh chóng lan rộng, bao trùm thị trấn ven biển Lahaina. Ngọn lửa lan quá nhanh khiến nhiều cư dân và du khách mất cảnh giác, bị mắc kẹt trên đường hoặc phải nhảy xuống biển để thoát thân.

Những ngôi nhà bị phá hủy vì cháy rừng ở Hawaii. Ảnh: AFP 

"Trong bối cảnh các nỗ lực chữa cháy tiếp tục, thêm 17 trường hợp tử vong đã được xác nhận, nâng số người chết lên 53", chính quyền hạt Maui cho biết ngày 10-8. Lực lượng tuần duyên Mỹ thông báo họ đã cứu được 50 người nhảy xuống biển do các đám cháy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở Hawaii, cho phép các cá nhân và chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng nộp đơn xin trợ cấp phục hồi kinh tế và nhà ở.

Các quan chức cho biết, nguyên nhân cháy rừng ở Maui vẫn chưa được xác định, nhưng Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết thảm thực vật khô, gió mạnh và độ ẩm thấp đã gây ra hỏa hoạn.

Theo Thomas Smith, giáo sư địa lý môi trường tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, cháy rừng xảy ra hàng năm ở Hawaii, nhưng đám cháy năm nay bùng cháy nhanh hơn và lớn hơn bình thường.

Tags: Cháy rừng