Bạo loạn ở Kazakhstan: Tạm thời cấm tăng giá khí đốt, hàng thiết yếu

Chính phủ Kazakhstan đặt ra giới hạn giá với khí đốt hóa lỏng và xăng cũng như cấm tăng giá điện trong 6 tháng trong bối cảnh bạo loạn bùng phát vì giá nhiên liệu. 

"Giới hạn giá bán lẻ khí hóa lỏng để làm nhiên liệu cho các phương tiện ôtô tại các trạm xăng trên lãnh thổ Kazakhstan đã được thiết lập trong 180 ngày" - thông báo công bố ngày 6.1 đăng trên website các bộ trưởng nội các Kazakhstan nhấn mạnh. 

Chính phủ Kazakhstan cho biết thêm: "Quy định giá tạm thời trong 180 ngày được áp dụng với hoạt động buôn bán xăng và nhiên liệu diesel". 

Ngoài ra, chính phủ Kazakhstan đã phát lệnh cấm kéo dài 180 ngày với giá dịch vụ tiện ích (hệ thống sưởi, khí đốt, điện và cung cấp nước) cũng như cấm xuất khẩu gia súc trong 6 tháng để ổn định giá thịt và rau.

Biểu tình ở Kazakhstan phản đối giá nhiên liệu tăng cao đã bùng phát ngày 2.1 ở Zhanaozen và Aktau thuộc vùng Mangystau ở tây nam đất nước.

Hai ngày sau, những cuộc biểu tình lan rộng ở trung tâm tài chính Almaty ở phía đông nam của đất nước và nhiều thành phố khác.

Người biểu tình Kazakhstan đụng độ với cảnh sát và thương vong đã được ghi nhận. Kazakhstan ban bố tình trạng khẩn cấp trong cả nước.

Trước tình hình bạo loạn ở Kazakhstan, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) quyết định cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Kazakhstan giúp ổn định tình hình. Các đơn vị gìn giữ hòa bình đầu tiên từ CSTO đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ ở Kazakhstan, hãng tin nhà nước Nga TASS cho hay. 

Lượt xem: 222
Tác giả: Hải Anh