WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23.7 tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là tình trạng khẩn cấp toàn cầu, quyết định nêu bật mối lo ngại về lây nhiễm nhanh chóng. 

WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Bệnh đậu mùa khỉ được WHO xác định là Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế. Ảnh: Hollie Adams

Bệnh đậu mùa khỉ được WHO xác định là Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế - mức cảnh báo cao nhất mà WHO có thể đưa ra, dự kiến tạo sức ép để chính phủ các nước hành động.

Hơn 16.500 ca bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo ở 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đợt bùng phát hiện nay. 

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ với báo giới: “Đợt bùng phát đã lan ra khắp thế giới một cách nhanh chóng thông qua các phương thức lây truyền mà chúng ta hiểu quá ít". 

Tuyên bố khẩn cấp được đưa ra sau cuộc họp lần thứ hai của Ủy ban Khẩn cấp Quy định Y tế Quốc tế. 

Bệnh đậu mùa ở khỉ đã lây lan khắp thế giới với tốc độ chưa từng có trong 2 tháng qua.

Loại virus gây bệnh ở động vật, gây ra các triệu chứng giống cúm và phát ban lan rộng trên cơ thể, đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và là bệnh đặc hữu ở nhiều vùng của Châu Phi.

Tuy nhiên, trong đợt bùng phát mới nhất, bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận gia tăng ở các quốc gia trước đây chưa có báo cáo về căn bệnh này. 

Tổng Giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus cho biết, dịch bệnh có thể ngừng bùng phát nếu các quốc gia hợp tác với các cộng đồng nam giới quan hệ tình dục đồng giới để ngăn chặn virus.

Người đứng đầu tổ chức y tế của Liên Hợp Quốc cũng đồng thời nhấn mạnh thế giới nên tránh kỳ thị nhóm này. 

Rất ít ca tử vong do đậu mùa khỉ được ghi nhận dù có một số nam giới phải nhập viện vì đau dữ dội liên quan đến các tổn thương gần bộ phận sinh dục.

Tây Ban Nha dẫn đầu thế giới về các ca bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận, với hơn 3.100 ca, theo theo dõi của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Mỹ có số ca bệnh cao thứ hai với gần 2.900 ca, tiếp sau là Đức và Vương quốc Anh, với mỗi quốc gia báo cáo hơn 2.200 ca nhiễm.

Ngày 22.7, Mỹ báo cáo 2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em, có khả năng là do lây truyền trong gia đình.