Vĩnh Phúc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho y tế cơ sơ

Xác định rõ vai trò của hệ thống y tế cơ sở là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tỉnh Vĩnh Phúc đã dành nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở vật chất tuyến y tế cơ sở giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần giảm quá tải cho tuyến trên.

Sau khi được cải tạo, nâng cấp vào năm 2023, Phòng khám Đa khoa khu vực Đạo Trù, huyện Tam Đảo đã có đầy đủ các phòng chức năng, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Mỗi ngày, Phòng khám tiếp nhận khoảng 50-60 bệnh nhân đến khám và có gần 20 bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Bà Đặng Thị Hai, thôn Phân Lân Hạ, xã Đạo Trù cho biết, bà bị huyết áp cao, trước kia do cơ sở vật chất của Phòng khám Đa khoa khu vực Đạo Trù xuống cấp, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh thiếu nhiều nên bà đều phải đến Trung tâm Y tế huyện để khám và lấy thuốc điều trị. Từ khi Phòng khám được xây dựng, nâng cấp và đưa vào sử dụng, nhiều trang thiết bị hiện đại được lắp đặt phục vụ khám, chữa bệnh nên bà yên tâm khám và điều trị tại đây. Việc đi lại của bà giờ đỡ vất vả hơn và không phải chờ đợi lâu như trước.

Bác sĩ Lê Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Phòng khám Đa khoa khu vực Đạo Trù cho biết: Đạo Trù là xã miền núi khó khăn của huyện Tam Đảo với số dân hơn 17.000 người, trong đó dân tộc Sán Dìu chiếm hơn 82%. Do ở xa trung tâm huyện nên Phòng khám Đa khoa khu vực Đạo Trù là địa điểm khám, chữa bệnh được người dân tìm đến mỗi khi ốm đau. Hiện, Phòng khám đã được đầu tư một số trang thiết bị hiện đại như máy huyết học tự động 23 thông số, máy sinh hóa tự động 200 test/h, máy sinh hóa nước tiểu 60 test/giờ, máy nội soi tai - mũi - họng, máy siêu âm 4D, máy X-quang kỹ thuật số… giúp người dân địa phương được thụ hưởng nhiều dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở.

Cuối năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc được đầu tư hơn 300 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp một số hạng mục nhằm đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của người bệnh gồm: nhà Khám bệnh và kỹ thuật nghiệp vụ 5 tầng; nhà Điều trị nội trú 7 tầng; khoa Truyền nhiễm 2 tầng; khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn 2 tầng; các hạng mục phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật; hệ thống trang thiết bị y tế đồng bộ hiện đại.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết: Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc luôn đảm bảo chuyên môn và hạ tầng cơ sở để đảm nhận chức năng đón tiếp, thăm khám tại địa phương. Từ đó, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận với dịch vụ y tế tốt nhất, giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên. Năm 2023, Trung tâm thực hiện được 48 kỹ thuật mới, trong đó có nhiều kỹ thuật vượt tuyến, khó, hiện đại. Nhờ đó, tỷ lệ người bệnh khỏi bệnh ra viện đạt hơn 95%, số trường hợp phải chuyển lên tuyến trên giảm, được người bệnh và người dân đánh giá cao.

Hiện nay, Vĩnh Phúc có 9 trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố; 8 phòng khám đa khoa khu vực và 136 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Mạng lưới y tế cơ sở được phân bổ rộng khắp đến 100% xã, phường, thị trấn giúp việc tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân trở nên thuận lợi, tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản và chuyên sâu.

Hiện, 100% trạm y tế trên địa bàn đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc, có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi. 136/136 trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện quản lý phòng, chống bệnh không lây nhiễm; 103/136 trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện điều trị, cấp phát thuốc cho bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; 96,3% trạm y tế xã thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tỷ lệ người dân được khám và quản lý sức khỏe đạt 94,7%, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%.

Trên cơ sở rà soát và báo cáo của Sở Y tế, những năm gần đây, tỉnh Vĩnh Phúc dành nguồn kinh phí từ ngân sách để đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng cho một số cơ sở y tế tuyến huyện: Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên; Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc; Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch giai đoạn 2.

Tỉnh vừa hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm Y tế tuyến huyện Tam Đảo giai đoạn 3; Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên giai đoạn 2; Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch giai đoạn 1; cải tạo, nâng cấp trên 70 trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Trong giai đoạn 2021-2025, Vĩnh Phúc dự kiến sẽ dành gần 17 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực y tế, bao gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển. Tỉnh sẽ cải tạo, sửa chữa Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần. Vĩnh Phúc sẽ xây mới một số trạm y tế; cải tạo, sửa chữa các phòng khám đa khoa khu vực hiện có và xây mới 3 phòng khám đa khoa khu vực đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát tốt bệnh tật cho người dân./.

Nguyễn Thảo

Lượt xem: 6
Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
Nguồn:TTXVN Sao chép liên kết