Nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn thực phẩm
Ngày 5-12, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu chăn nuôi quốc tế (ILRI) tổ chức Hội thảo tập huấn với chủ đề “Tăng cường truyền thông...
Chương trình tập huấn được tổ chức nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn thực phẩm (ATTP) trong chuỗi cung ứng thực phẩm, đồng thời cung cấp các chiến lược truyền thông thực tiễn truyền tải thông điệp rõ ràng, chính xác đến công chúng. Các nhà báo, phóng viên, biên tập viên tham dự hội thảo có cơ hội tìm hiểu các chủ đề: ATTP và hệ thống thực phẩm; nguyên tắc truyền thông nguy cơ hiệu quả; thách thức của nhà báo trong truyền thông về ATTP… từ các chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm. Những thách thức mà các nhà báo gặp phải khi truyền thông về ATTP đã tạo ra không gian trao đổi sôi nổi giữa các nhà báo, nhà khoa học và đại diện cộng đồng.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Lê Trọng Đảm cho biết, trong chuỗi giá trị thực phẩm, vấn đề ATTP nổi lên như một chủ đề nóng, đòi hỏi sự phối hợp liên ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý và đặc biệt là báo chí. Thông qua hội thảo, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng mạng lưới báo chí nòng cốt, nâng cao nhận thức cộng đồng về ATTP. Hy vọng rằng, sự đồng hành chặt chẽ giữa các nhà nghiên cứu và báo chí sẽ góp phần tạo nên những thay đổi thực chất trong lĩnh vực quan trọng này.
Còn theo Viện trưởng Viện Sức khỏe môi trường và Phát triển bền vững Phạm Đức Phúc, để truyền thông nguy cơ hiệu quả, cần bảo đảm tính minh bạch, hiểu và đồng cảm với đối tượng mục tiêu, truyền tải thông tin kịp thời, sử dụng bằng chứng khoa học để củng cố thông điệp. Ngoài ra, cần nhận thấy vai trò của chuỗi truyền thống các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là chuỗi sản xuất thịt lợn và các giải pháp can thiệp, truyền thông phù hợp để bảo đảm an toàn thực phẩm của các chuỗi này. Việc khuyến khích sự tham gia của cộng đồng cũng là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng niềm tin xã hội. Đồng thời, cần cân nhắc những vấn đề chưa chắc chắn, còn gây tranh cãi và xử lý thông tin tiêu cực một cách khéo léo.