Phát hiện và điều trị các bệnh rối loạn hành vi ở trẻ ngay từ sớm
Bệnh rối loạn hành vi ở trẻ em là nhóm các vấn đề về hành vi và cảm xúc, thường bắt đầu từ thời thiếu niên hoặc ở trẻ vị thành niên. Khi mắc các rối loạn...
Rối loạn hành vi gồm 2 loại dựa trên độ tuổi khởi phát: Rối loạn hành vi thể khởi phát trẻ em (trẻ dưới 10 tuổi) và rối loạn hành vi thể khởi phát tuổi thanh thiếu niên (sau 10 tuổi). Trẻ bị rối loạn hành vi cần phải được điều trị.
Trẻ bị rối loạn hành vi thường rất khó khăn để kiểm soát hành vi của bản thân và không tuân theo bất cứ nguyên tắc nào đã đặt ra. Các hành động do người bị rối loạn hành vi thường thể hiện một cách bộc phát mà không lường được hậu quả của hành động đó. Người bệnh cũng không quan tâm tới cảm xúc của người khác.
Rối loạn hành vi ở trẻ em có thể biểu hiện qua các triệu chứng sau đây:
Người mắc bệnh rối loạn hành vi thường kéo dài tối thiểu từ 3-6 tháng.
Cư xử hung hãn với mọi người xung quanh, kể các với các đồ vật hoặc con vật...
Thường phá phách, trốn học, đánh nhau.
Hay nói dối.
Có những hành động gây hại cho những người xung quanh.
Cô lập bản thân, thu mình khỏi xã hội.
Tăng động, giảm chú ý.
Trẻ bị rối loạn hành vi thường chán ăn hoặc ăn rất nhiều.
Có những hành động gây hại tới bản thân.
Gặp khó khăn trong việc tiếp thu và diễn đạt thông tin, khó khăn khi tính toán, nói, viết...
Không chuyện trò, giao tiếp.
Nguyên nhân của bệnh rối loạn hành vi trẻ em
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn hành vi ở trẻ em. Thường thì ít khi chỉ do một nguyên nhân chính xác nào đó. Một số yếu tố gây nên gồm:
Do các yếu tố sinh học như yếu tố di truyền, các rối loạn chuyển hóa...
Do các chấn thương như chấn thương não, tổn thương hệ thần kinh trung ương.
Do các yếu tố từ môi trường tác động như trẻ bị bạo hành từ nhỏ, gia đình không hạnh phúc, gặp biến cố lớn ảnh hưởng tới tâm lý...
Bệnh lý này sẽ có thể tiến triển thành bệnh tâm thần nếu không được thăm khám kịp thời và điều trị sớm.
Phòng tránh và điều trị bệnh rối loạn hành vi
Nơi trẻ cần nhất vẫn là gia đình, chính vì vậy gia đình cần phải yêu thương, quan tâm đồng thời là nơi chia sẻ với trẻ.
Cần có sự kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giúp trẻ nhanh hòa nhập xã hội, không thu hẹp mình. Khi có những biểu hiện của bệnh, trẻ cần được phát hiện kịp thời.
Kiên trì trong cách dạy dỗ, chăm sóc con, tránh dùng các hành động thô bạo đối với trẻ.
Nguyên tắc điều trị cụ thể:
+ Điều đầu tiên là đánh giá đúng trẻ, gia đình, môi trường xã hội, đặc biệt là nhà trường. Cần chỉ ra được yếu tố làm suy yếu quá trình xã hội hóa để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Ở những giai đoạn sớm của sự phát triển hành vi chống đối xã hội, việc chú ý theo dõi có thể phòng ngừa những rối loạn hành vi sau này.
+ Yếu tố thể chất: Giải thích cho bố mẹ, giáo viên về sự hình thành khí chất và trí thông minh của trẻ có thể giúp họ tạo ra một môi trường thích hợp cho sự phát triển của trẻ.
+ Bệnh cơ thể: Cần điều trị tốt những bệnh, khuyết tật làm trẻ khó khăn trong học các kỹ năng sống và các phương pháp học tập.
+ Yếu tố khí chất: Tư vấn cho bố mẹ để xác định kiểu khí chất của trẻ có thể đưa ra một chương trình giải quyết phù hợp.
+ Yếu tố môi trường: Nhiều trường hợp cần thay đổi môi trường gia đình nên tư vấn cho bố mẹ hiểu rõ những vấn đề sau: Cần đề ra các nguyên tắc trong sinh hoạt gia đình, hiểu suy nghĩ và hoạt động của trẻ, giải quyết những căng thẳng xung đột trong gia đình.
+ Tư vấn cho bố mẹ: Có thể làm riêng với từng cặp bố mẹ (hoặc với bố hoặc với mẹ), nhóm các bố mẹ. Sử dụng các phương pháp và kỹ thuật của liệu pháp hành vi.
+ Điều trị rối loạn hành vi nặng:
- Liệu pháp gia đình: Trẻ có rối loạn hành vi nặng thường có những vấn đề lớn về hệ thống gia đình. Sự thay đổi trong gia đình là cần thiết trước khi giải quyết các rối loạn hành vi. Thường thì khó có thể yêu cầu bố mẹ áp dụng các nguyên tắc gia đình hoặc tạo nên những thay đổi vì các gia đình này đã quá rối loạn.
- Liệu pháp hành vi: Có ý nghĩa quan trọng trong rối loạn hành vi nặng. Sự tham gia tích cực của bố mẹ và những người có liên quan là rất cần thiết.
- Môi trường trường học: Chúng ta không thể làm thay đổi các cấu trúc xã hội của trường học nhưng sự tiếp xúc với giáo viên của nhà trường là rất cần thiết làm cho cán bộ nhà trường hiểu rõ hơn về nhu cầu của trẻ và gia đình.
- Liệu pháp tâm lý cá nhân: Liệu pháp này được dùng nhiều trong thực hành tâm thần nhưng tỏ ra ít kết quả trong điều trị rối loạn hành vi.
- Liệu pháp tâm lý nhóm: Giống như nhược điểm của liệu pháp tâm lý cá nhân. Tuy vậy, nhóm này làm nâng cao khả năng tự đánh giá của trẻ hoặc cho trẻ cơ hội học các kỹ năng xã hội như kịch, nhảy, nghệ thuật.
- Sự thay đổi môi trường khác: Ảnh hưởng của môi trường lân cận khó có thể thay đổi hơn so với nhà trường. Ảnh hưởng môi trường gia đình luôn là một vấn đề chính. Bởi vậy, điều quan trọng hơn cả là cần phải xem xét lại cấu trúc gia đình và thay đổi nhận thức của các thành viên.
Người bị bệnh rối loạn hành vi cần được thăm khám và điều trị kịp thời để tránh hậu quả nặng nề về sau. Các chuyên gia y tế sẽ đưa ra liệu pháp tâm lý giúp người bệnh nhận thức được cảm xúc và suy nghĩ lên hành vi…
Bệnh viện Tâm thần Hà Nội
Địa chỉ: Ngõ 467, đường Nguyễn Văn Linh, phường Sài Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0967301616
Website: benhvientamthanhanoi.com