Lợi ích của omega 3-6-9 đối với sức khoẻ

Omega 3-6-9 là ba loại axit béo đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp kiểm soát tình trạng viêm và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Lợi ích của omega 3-6-9 đối với sức khoẻ

Lợi ích của omega 3-6-9 đối với sức khoẻ. Đồ hoạ: Thiện Nhân

Omega 3-6-9 là gì?

Omega 3-6-9 là sự tổng hợp từ 3 loại omega 3, omega 6 và omega 9. Cả 3 loại omega này đều là những chất béo không bão hòa và mang trong mình nhiều liên kết nối đôi. Trong đó, omega 3 và 6 là những chất béo mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được. Riêng đối với omega 9, cơ thể vẫn có thể tự tổng hợp tuy nhiên khả năng tổng hợp không cao. Do đó, việc kết hợp cả 3 loại omega này lại với nhau giúp chúng ta bổ sung một cách dễ dàng và đầy đủ dưỡng chất nhất khi cần thiết.

Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 có đặc tính chống viêm và đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và não bộ. Chúng chủ yếu có trong các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi, cũng như trong các nguồn thực vật như hạt lanh, hạt chia, quả óc chó và một số loại dầu. Omega-3 bao gồm ba loại chính:

- Axit Alpha-Linolenic (ALA)

- Axit eicosapentaenoic (EPA)

- Axit docosahexaenoic (DHA)

Omega-3 có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và viêm khớp. Chúng cũng hỗ trợ sức khỏe tinh thần bằng cách giảm các triệu chứng trầm cảm và lo âu.

Axit béo omega-6

Axit béo omega-6 có trong dầu thực vật (như dầu ngô, dầu đậu nành và dầu hướng dương) và các loại hạt, cũng rất cần thiết cho sức khỏe. Các axit béo omega-6 chính bao gồm:

- Axit linoleic (LA)

- Axit gamma-linolenic (GLA)

- Axit Arachidonic (AA)

Axit béo omega-6 rất quan trọng đối với sức khỏe làn da, sự phát triển của tóc và chức năng sinh sản. Bổ sung đều đặn nhóm omega-6 này giúp hệ tim mạch của chúng ta được duy trì và cải thiện rõ rệt.

Axit béo omega-9

Axit béo omega-9 có trong dầu ô liu, quả bơ và các loại hạt. Không giống như omega-3 và omega-6, việc bổ sung omega-9 không thiết yếu vì cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất ra chúng. Tuy nhiên, tiêu thụ thực phẩm giàu omega-9 vẫn có thể có lợi.

Ngoài ra, omega-9 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL). Chúng cũng giúp sản xuất năng lượng và cải thiện độ nhạy insulin.

Lượt xem: 4
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết