Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ sau bữa trưa

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi sau bữa trưa và vào buổi chiều, đó có thể là dấu hiệu cho thấy, bữa trưa không cung cấp đủ năng lượng cần thiết.

Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ sau bữa trưa

Ăn uống cân bằng và khoa học vào bữa trưa sẽ giúp bạn chống lại cảm giác mệt mỏi. Ảnh: AI - Ngọc Thùy

Vì sao bạn mệt mỏi và buồn ngủ sau ăn trưa?

Tiến sĩ Bhakti Arora Kapoor - chuyên gia dinh dưỡng tại Ấn Độ, nhà sáng lập Healthy High - nền tảng huấn luyện dinh dưỡng trực tuyến - cho biết, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi sau bữa trưa hoặc mức năng lượng giảm vào buổi chiều, có thể sẽ là dấu hiệu cho thấy, bạn không ăn một bữa ăn bổ dưỡng. Hoặc có thể bạn đã ăn một chế độ ăn nhiều carbohydrate tinh chế và đường.

Việc ăn những thực phẩm không phù hợp hay ăn quá nhiều và nhịp sinh học của cơ thể giảm tự nhiên sẽ là một số lý do khiến mọi người có thể gặp phải tình trạng mức năng lượng giảm vào buổi chiều.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu, cơ thể chúng ta sẽ trải qua sự thay đổi nội tiết tố sau khi ăn, bởi nó dẫn đến giải phóng các loại hormone và chất dẫn truyền thần kinh.

Quá trình trên sẽ kích hoạt các bộ phận của hệ thần kinh chịu trách nhiệm tiêu hóa. Điều này có thể làm giảm mức năng lượng và khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ.

Bà Bhakti Arora Kapoor lưu ý rằng, nếu tiêu thụ một bữa ăn nhiều chất béo và carbohydrate và ít chất xơ, có thể dẫn đến tình trạng suy nhược sau bữa trưa.

Để tiêu hóa thức ăn, cơ thể phải làm việc nhiều hơn và bạn cảm thấy buồn ngủ do lưu lượng máu hướng đến đường tiêu hóa.

Tryptophan, melatonin và các chất dinh dưỡng thực vật khác sẽ thúc đẩy buồn ngủ. Gạo, thịt gà, lúa mì, khoai tây, đường và đồ nướng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin (hormone có thể kiểm soát chu kỳ ngủ và thức) trong não của chúng ta.

Tiến sĩ Kapoor nói thêm: “Suy kiệt năng lượng có thể tàn phá năng suất làm việc của bạn. Bạn có thể thấy mình phải dùng đến đồ ăn nhẹ có đường và uống vô số tách cà phê hay trà sữa chỉ để duy trì sự tỉnh táo".

Ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi sau bữa trưa

Tiến sĩ Kapoor gợi ý về một bữa trưa lành mạnh và chống lại tình trạng mệt mỏi sau ăn. Trong đó, điều cần thiết là phải hạn chế nạp carbohydrate và đường tinh chế. Thay vào đó, hãy chọn các bữa ăn cân bằng giàu protein nạc, chất béo lành mạnh và rau giàu chất xơ. Những chất dinh dưỡng này cung cấp năng lượng bền vững và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Ngoài ra, hãy chú ý đến khẩu phần ăn và thời gian ăn. Ăn quá nhiều hoặc quá gần với các công việc buổi chiều có thể khiến bạn cảm thấy uể oải. Và đừng quên giữ đủ nước cho cơ thể. Bởi, mất nước cũng có thể làm giảm mức năng lượng của bạn.