Gia tăng tai nạn do pháo nổ cận Tết

Thời điểm gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các bệnh viện liên tục tiếp nhận và điều trị loạt các trường hợp tai nạn do sử dụng pháo tự chế. Các bệnh nhân đều thuộc độ tuổi thanh thiếu niên, những tai nạn này đều gây thương tổn nặng ở bàn tay và để lại hậu quả cả cuộc đời.

Hàng loạt tai nạn nghiêm trọng do sử dụng pháo nổ tự chế

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận nam sinh 12 tuổi (Quảng Ninh) trong tình trạng bàn tay phải dập nát, ngón cái đứt rời, ngón 3 đứt rời đốt 2-3, các ngón 2, 4, 5 dập nát phần mềm và xương gãy phức tạp nhiều vị trí.

Kíp phẫu thuật đã xử trí cắt lọc tổn thương, găm đinh cố định các ngón và để ngỏ tổn thương. Theo người thân, nam sinh bị thương do tự chế pháo nổ.

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thăm khám bàn tay cho bệnh nhi do pháo nổ.

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thăm khám bàn tay cho bệnh nhi do pháo nổ

TS. BS Nguyễn Viết Ngọc, Phó trưởng khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: "Bệnh nhân được điều trị kháng sinh, khâu vết thương và ghép da làm liền vết thương. Khi vết thương liền da ổn định sẽ được khám lại để thực hiện tiếp phẫu thuật. Việc điều trị cần nhiều thời gian".

Trong thời gian gần đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận và điều trị cho 4 trường hợp tai nạn do sử dụng pháo tự chế, trong đó có 3 ca nặng. Hầu hết các bệnh nhân là học sinh, bị thương tổn nặng ở bàn tay và để lại di chứng suốt cuộc đời.

Trường hợp đầu tiên là một nam bệnh nhân ở Quảng Ninh. Bệnh nhân chuyển tuyến đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng vết thương dập nát phức tạp. Mặt gan bàn tay phải nham nhở, đụng dập, tụ máu nhiều, trật hở khối tụ cốt; gãy trật khớp bàn ngón I...

Bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chăm sóc bệnh nhi nhập viện do pháo nổ.

Bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chăm sóc bệnh nhi nhập viện do pháo nổ

Ngoài ra, bệnh nhân còn có vết thương ở bàn tay trái và thành bụng. Bệnh nhân được bác sĩ trong tua trực kịp thời phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương, tiến hành đánh rửa vết thương nhiều lần, cắt lọc làm sạch, xử lý vết thương phần mềm, khâu phục hồi dây chằng khớp bàn ngón I...

Trường hợp tiếp đó là bệnh nhi 14 tuổi ở Bắc Giang. Theo lời kể của gia đình bệnh nhi, do tò mò, cháu đã sử dụng pháo và bị tai nạn khi đang cầm trên tay. Bệnh nhân bị dập nát nhiều ngón tay và phải mổ cấp cứu...

Ngoài ra, bệnh viện còn tiếp nhận nam bệnh nhân ở Nam Định cùng bạn bè sử dụng pháo. Khi đang cầm và đốt trên tay, pháo bất ngờ phát nổ khiến bàn tay của nạn nhân cũng bị dập nát nghiêm trọng, nguy cơ để lại nhiều di chứng sau này... Tại bệnh viện, các bác sĩ tiến hành cắt lọc, bơm rửa kỹ vết thương; đặt lại và găm kim khớp bàn thang; sửa mỏm cụt ngón IV.

Theo chia sẻ của người nhà bệnh nhân, gia đình rất lo lắng về việc phục hồi và trở lại cuộc sống bình thường trong học tập, sinh hoạt và cả tương lai sau này.

Bác sĩ Lưu Danh Huy, Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: "Đa phần các bệnh nhân bị tai nạn do pháo tự chế đều nhập viện cấp cứu trong tình trạng vết thương bẩn, nguy cơ nhiễm trùng cao. Tỷ lệ cụt ngón bàn tay do tai nạn này rất cao.

Ngoài ra còn gây ra các tổn thương khác, như: Phần mềm, da, gân, ngón tay và thần kinh. Đặc biệt ở những người trẻ tuổi, tổn thương ở tay thuận sẽ ảnh hưởng chức năng sinh hoạt, lao động và để lại di chứng cả cuộc đời".

Hiểm họa khi tự học chế pháo trên mạng

Những tai nạn liên quan đến pháo tự chế nói trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cần ngăn chặn mối họa này, đặc biệt là với đối tượng thanh thiếu niên, học sinh.

Tổn thương do pháo nổ thường là phức tạp, nhiều trường hợp tổn thương nhiều vị trí như bàn tay, mặt, thân người… nên điều trị khó khăn, tốn nhiều thời gian và thường để lại di chứng nặng nề, thậm chí mất chức năng vĩnh viễn. Nguy hiểm là vậy song thực trạng đáng báo động này vẫn thường xuyên tái diễn, bởi pháo tự chế thường kích thích sự tò mò đối với nhiều người, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên.

Các loại pháo lậu và nguyên liệu chế pháo được chào bán trên mạng xã hội Facebook

Các loại pháo lậu và nguyên liệu chế pháo được chào bán trên mạng xã hội Facebook

Bởi chỉ với việc gõ từ khóa trên mạng xã hội xuất hiện vô vàn video hướng dẫn tự chế tạo pháo, giới thiệu chi tiết cách thức hòa trộn hóa chất để làm thuốc pháo, cách cuốn cuộn vở đến cách nhồi thuốc pháo, gắn ngòi…

Trên Facebook còn có các nhóm để các thành viên trao đổi kinh nghiệm, mua bán nguyên liệu chế tạo pháo, hay đăng tải clip chiến tích khoe pháo tự chế nổ to… Bên cạnh đó là clip hướng dẫn chi tiết cách tìm mua nguyên liệu hóa học để chế thuốc pháo dưới các tên gọi trá danh "phân bón", "bột đá thạch cao", "bột xua đuổi gián", "bột chống mốc bảo quản ". Do vậy, các nguyên liệu để làm pháo hiện cũng đều rất dễ dàng mua trên các sàn thương mại điện tử.

Ngoài việc mày mò tự chế pháo nổ, các em cũng rất dễ dàng mua các loại pháo lậu bày bán tràn lan trên thị trường. Khi có nhu cầu, trẻ có thể đặt mua pháo, các hóa chất chế tạo pháo trên mạng một cách dễ dàng…

Nguyên liệu tự chế pháo được chào bán công khai tại các hội nhóm trên mạng xã hội Facebook

Nguyên liệu tự chế pháo được chào bán công khai tại các hội nhóm trên mạng xã hội Facebook

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, thời gian qua, lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm. Cùng với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, để ngăn chặn tình trạng sử dụng pháo, tự chế pháo ở trẻ, rất cần sự vào cuộc của gia đình và các nhà trường.

Cách phòng ngừa tai nạn thương tích do pháo nổ cho trẻ hiệu quả nhất vẫn là nâng cao nhận thức cho các em. Nhà trường, gia đình nên tăng cường tuyên truyền, giáo dục trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo...

Lượt xem: 8
Tác giả: Phương Thu
Nguồn:tuoitrethudo.com.vn Sao chép liên kết