Trải nghiệm kinh hoàng của các cầu thủ từ thuốc giảm đau

Nhân chuyện huấn luyện viên Philippe Troussier không hài lòng với việc một số cầu thủ sử dụng thuốc giảm đau để thi đấu, hãy cùng hình dung về trải nghiệm đáng sợ của một số cầu thủ trên thế giới khi dùng loại thuốc giảm đau mang tên Tramadol.

Trải nghiệm kinh hoàng của các cầu thủ từ thuốc giảm đau

Chris Kirkland từng có thời gian dài sử dụng thuốc Tramadol, với những ảnh hưởng thực sự đáng sợ. Ảnh: The Athletic

Thêm loại thuốc giảm đau vào danh mục chất cấm

Vào đầu tháng 11 năm ngoái, mọi cầu thủ ở Anh và xứ Wales đều nhận được một email cảnh báo từ Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp (PFA) về mức độ nguy hiểm của một loại thuốc giảm đau. Lời cảnh báo nhắc đến Tramadol - loại thuốc được mô tả là “độc dược”. Ben Wright, Giám đốc đối ngoại của PFA, cho biết, đó là “một chất gây nghiện”.

“Nó hình thành thói quen, là một loại thuốc phiện và cùng họ với heroin. Nghe có vẻ cực đoan nhưng đó là cách diễn tả phù hợp nhất và vẫn được chấp nhận”.

Dự kiến, từ ngày 1.1 năm nay, Cơ quan chống doping thế giới (WADA) bổ sung Tramadol vào danh sách bị cấm và bất kỳ ai bị phát hiện sử dụng sẽ phải đối mặt với lệnh cấm kéo dài. Tuy nhiên, điều đó gây lo ngại là có bằng chứng cho thấy một số lượng không nhỏ cầu thủ đang sử dụng hoặc phụ thuộc vào nó, như một phần hoàn toàn hợp pháp trong thói quen của họ.

Tramadol chỉ dùng theo toa. Chris Kirkland, cựu thủ môn đội tuyển Anh và câu lạc bộ Liverpool, nói loại thuốc này gây nghiện đến mức gần như hủy hoại cuộc đời anh. Kircccccccck cland nói: “Tôi rất vui vì lệnh cấm vì đây là một loại thuốc rất nguy hiểm. Nhưng sẽ cực kỳ khó khăn vì nhiều người phụ thuộc vào nó”.

Trang The Athletic đã dành nhiều tuần để xem xét quy mô sử dụng Tramadol trong bóng đá và mặc dù tính bí mật gây khó khăn cho việc công khai mọi sự thật, nhưng vẫn có một số vấn đề chính được nêu ra: WADA đã trì hoãn lệnh cấm để tính đến khả năng gây nghiện của Tramadol và cho người dùng thêm thời gian để cai nghiện; - Có khả năng lớn nhiều người dùng sử dụng một cách bí mật mà câu lạc bộ không hề hay biết; - Những người trở nên phụ thuộc nói rằng điều đó đã hủy hoại cuộc sống của họ...

Hậu quả

Đây là lý do tại sao PFA đã thực hiện một hành động bất thường là gửi email cho các thành viên để nêu rõ những rủi ro và nói rõ rằng thời hạn đang đến gần, xa hơn là những hậu quả nghiêm trọng. Ngoài Kirkland, có những cầu thủ khác đã lên tiếng nói về hậu quả từ Tramadol.

Ryan Cresswell bắt đầu dùng thuốc giảm đau sau khi bị chấn thương đầu gối từ năm 17 tuổi. “Tramadol là một loại thuốc mạnh”, anh nói, “Tôi đã dùng chưa ư? Rồi. Nó có làm tôi phát ốm không? Có chứ. Tôi có dùng khi tập không ư? Không. Tôi sẽ không cố gắng ngồi sau tay lái khi đang dùng Tramadol. Nếu bạn đá bóng… tôi không đùa đâu, nó sẽ khiến bạn ngã lăn ra đấy”.

Cresswell được đưa vào trung tâm phục hồi chức năng và may mắn thoát khỏi nó. Ở tuổi 35, Cresswell - đang huấn luyện Sheffield FC, cho rằng, cấm Tramadol là một bước đi tích cực, nhưng không chắc tạo ra sự khác biệt lớn bởi vẫn còn codeine, diclofenac và naproxen - những loại thuốc cũng rất đáng sợ khác về mức độ tàn phá.

Vượt qua

Trở lại với Kirkland, chia sẻ của anh là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng, việc chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất không giúp bạn miễn nhiễm.

“Khi vào trung tâm cai nghiện, tôi mới thấy rằng mình đã sử dụng tương đương 6 mũi heroin mỗi ngày. Đó là một loại thuốc đáng sợ. Nó gần như giết chết tôi, và lẽ ra tôi đã chết. Ngày 17.4.2022 là lần cuối cùng tôi dùng Tramadol. 10 ngày tiếp theo thật kinh khủng. Tôi đã vượt qua được nhưng không hề dễ chịu chút nào và tôi không mong điều đó xảy ra với bất kỳ ai. Trong 10 năm, 8 năm rưỡi tôi dùng Tramadol, 1 năm rưỡi còn lại để vào trung tâm cai nghiện đến 3 lần”. Cùng với việc viết thư cho các thành viên, PFA đã công khai vấn đề. “Đừng chờ đợi để tìm kiếm sự giúp đỡ” - họ viết trên trang web của mình. Kirkland là người hiểu rõ sự hỗ trợ từ gia đình, người thân quan trọng thế nào.

“Lời khuyên của tôi là, “hãy liên hệ với tôi, tôi sẽ cố gắng tư vấn cho bạn những gì tốt nhất có thể, PFA cũng vậy - hãy liên hệ với những người đã trải qua những gì bạn đang trải qua”.

Không dễ để thoát khỏi Tramadol. Nhưng mặt tích cực là khi bạn thoát khỏi nó, bạn sẽ là người tốt hơn nhiều, ở một nơi tốt hơn nhiều”.

Lượt xem: 7
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết