Chuyên gia: Dịch Covid-19 ở Thượng Hải có thể lớn hơn gấp 10 lần

Bác sĩ Trương Văn Hoành cảnh báo thành phố Thượng Hải có nguy cơ đối mặt với đợt bùng dịch Covid-19 lớn hơn 5-10 lần so với hiện nay do mối đe dọa từ biến chủng Omicron.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Trương Văn Hoành nói rằng Thượng Hải nên chuẩn bị cho kịch bản số ca nhiễm gia tăng ở những người nhập cảnh và các bệnh viện quá tải, trong bối cảnh biến chủng Omicron đang gây ra các đợt bùng dịch trên toàn cầu.

Là người đứng đầu hội đồng giám sát chiến lược chống dịch của thành phố Thượng Hải, ông đề nghị chính quyền địa phương nên có sẵn kế hoạch và tổ chức diễn tập cho tình huống dịch bệnh lan rộng, South China Morning Post đưa tin.

Trong bản kiến nghị gửi đến Lưỡng hội Thượng Hải, bác sĩ Trương Văn Hoành lưu ý rằng thành phố từng ghi nhận 500 bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện cùng một lúc khi số ca nhiễm thông qua đường nhập cảnh tăng đột biến.

Ông thúc giục chính quyền thành phố tăng cường năng lực cách ly, truy vết và xét nghiệm hàng loạt, cũng như đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các khu vực bị phong tỏa.

Ông Trương cảnh báo Trung Quốc đang đối diện với nguy cơ lớn từ các ca mắc Covid-19 nhập cảnh khi các nước nới lỏng những biện pháp phòng dịch.

Bác sĩ Trương Văn Hoành. Ảnh: Weibo.

Bác sĩ Trương Văn Hoành. Ảnh: Weibo.

Thành phố Thượng Hải hôm 24/1 cho biết họ ghi nhận 22 ca nhiễm là người nhập cảnh, và một ca nhiễm trong cộng đồng. Trong đó, trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng là một nhân viên xử lý hàng hóa tại sân bay quốc tế Phố Đông.

Theo nhà chức trách, người nhân viên trên đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 và nhận kết quả âm tính với virus trong lần xét nghiệm định kỳ mỗi 2 tuần hồi 20/1. Gần 300 người từng tiếp xúc gần với anh ta và những người từng tiếp xúc với những người này đều nhận kết quả âm tính và đã được đưa vào diện cách ly.

Người đứng đầu Ủy ban Y tế Thượng Hải Ô Kinh Lôi khuyến khích người dân không đi du lịch vào dịp Tết Nguyên đán. Những người từ địa phương được xếp loại nguy cơ cao đã bị cấm đến thành phố.

Sau khuyến nghị của bác sĩ Trương Văn Hoành, ông Ô nói trước truyền thông hôm 24/1 rằng Thượng Hải có đủ chuyên gia y tế, giường bệnh cũng như trang thiết bị, và sẵn sàng nâng công suất của các bệnh viện nếu cần.

Thị trưởng Thượng Hải Cung Chính cho biết việc chính quyền phản ứng nhanh chóng đã giúp khống chế số ca nhiễm, và thành phố không cần phải triển khai xét nghiệm diện rộng.

"Các chuyên gia y tế đến hiện trường sau hai giờ, kết thúc các cuộc điều tra chính yếu sau bốn giờ, và hoàn thành việc xét nghiệm, cách ly cũng như thiết lập khu vực kiểm soát Covid-19 chỉ trong 24 giờ," ông nói.

Ông Cung Chính cho biết thêm hiện 94% trong số 25 triệu cư dân của Thượng Hải đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

 
Lượt xem: 215
Tác giả: Nguyễn Thanh Hải