Về quê đón Tết an toàn

Chỉ còn 11 ngày nữa chúng ta sẽ bước sang năm mới Nhâm Dần. Thời gian giáp Tết này, có rất nhiều người con xa quê đã và đang trở về gia đình để đón một mùa xuân mới.

Năm nay, ngoài việc phải bảo đảm an toàn trong đi lại, ăn uống, vui chơi, vấn đề an toàn trong phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 đang là điều quan tâm lớn nhất của mọi người. Tuy vậy, việc bảo đảm an toàn trong PCD đối với những người về quê vui xuân, đón Tết cũng không hề đơn giản.

Vừa qua, nhiều tỉnh, thành phố đã đặt ra các tiêu chí đối với người về quê ăn Tết, người đến địa bàn dịp Tết Nhâm Dần. Hầu hết các địa phương đều siết chặt quy định đối với những người đến địa bàn so với hướng dẫn của Bộ Y tế. Có thể dẫn chứng một số ý trong các biện pháp của một vài địa phương. TP Hải Phòng quy định người từ "vùng vàng" đã tiêm đủ hai liều vaccine tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; người chưa tiêm đủ liều hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày thì tự theo dõi sức khỏe 14 ngày. Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người từ "vùng đỏ", "vùng cam" tiêm đủ hai liều vaccine cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm hai lần, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng chưa qua 14 ngày phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần. TP Đà Nẵng quy định người về từ "vùng cam", "vùng đỏ" nếu không có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực 72 giờ thì phải xét nghiệm Covid-19; người từ hai vùng này cách ly (tại nhà hoặc tập trung) tùy từng trường hợp, theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày, khuyến khích xét nghiệm nhanh hoặc PCR...

Người dân về quê đón Tết. Ảnh: VTV 

Về quê vui xuân, đón Tết với gia đình là nguyện vọng chính đáng, là mong muốn cháy bỏng của mỗi người. Tuy nhiên, nếu về quê mà mang theo dịch bệnh cho gia đình, địa phương thì lại là điều không nên. Vì thế, nếu thực sự yêu thương và bảo vệ quê hương, mỗi người cần suy nghĩ thật kỹ trước khi trở về. Chúng ta không có mầm bệnh thì những ngày xuân của gia đình, của quê hương mới được an toàn. Có thể không ăn một cái Tết cùng người thân và gia đình, nhưng chúng ta vẫn ăn Tết, gặp mặt, chúc Tết online. Còn nếu về quê, hãy thực hiện tốt các biện pháp an toàn, vì dịch Covid-19 vẫn đang rất phức tạp.

Với quê hương, hãy dang rộng vòng tay chào đón những người con ở xa trở về. Các địa phương có thể thực hiện các biện pháp PCD chặt chẽ, nhưng cũng phải bám sát vào Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế về "thích ứng an toàn" với dịch bệnh, không nên tự ý đặt ra những quy định khắt khe, gây khó dễ và tạo tâm lý bất an cho người về quê. Những người con xa quê chỉ được nghỉ một thời gian rất ngắn, nếu yêu cầu họ cách ly từ 7-14 ngày (nhất là cách ly tập trung) thì không còn thời gian vui xuân, đón Tết nữa. Người dân cũng mong Bộ Y tế sớm ra một hướng dẫn chung trên địa bàn cả nước, để mọi địa phương, mọi người cùng chấp hành quy định PCD Covid-19 dịp Tết Nhâm Dần, tránh tình trạng mỗi nơi quy định một kiểu như hiện nay.

Tết Nguyên đán là để sum vầy, đoàn tụ, để yêu thương và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất, nhưng trong thời điểm hiện nay cũng rất cần sự an toàn để mọi niềm vui, mọi khát vọng được trọn vẹn. Rất mong những người con xa quê và các địa phương hãy cùng chung tay, giúp đỡ, sẻ chia, để cùng đón một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc.

LÊ PHI HÙNG  

Tags: qdnd
Lượt xem: 165
Tác giả: admin1
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết