5 lý do đáng ngạc nhiên khiến bạn dễ tăng cân dù ăn uống điều độ

Hiểu rõ về lý do dẫn đến tăng cân là một điều quan trọng trong việc quản lý cân nặng.

Phân loại cơ thể

Phân loại cơ thể đóng một vai trò quan trọng khi tăng cân. Những người có thân hình trung tính có xu hướng tăng cân nhanh chóng, nhưng họ cũng giảm cân nhanh hơn. 

Tuy nhiên, loại hình cơ thể kém may mắn nhất là những người có dạng cơ thể endomorphic. Endomorphs có xu hướng tăng cân nhanh chóng và cần phải tập luyện rất chăm chỉ để giảm cân.

Căng thẳng

Căng thẳng dẫn đến ăn uống theo cảm xúc và cuối cùng là dẫn đến tăng cân. Có thể là căng thẳng tại nơi làm việc hoặc ở nhà; căng thẳng kích thích tiết hormone cortisol, làm tăng cảm giác thèm ăn. Cảm giác thèm ăn tăng lên sẽ khiến bạn chọn đồ ăn vặt và thoải mái hơn đồ ăn lành mạnh.

Để kiểm soát căng thẳng, bạn có thể thử thiền, yoga, thuốc bắc, châm cứu, liệu pháp hương thơm và liệu pháp hành vi nhận thức.

Lựa chọn thực phẩm không lành mạnh

Thực phẩm không lành mạnh chứa nhiều natri, màu thực phẩm nhân tạo, chất béo chuyển hóa và chứa nhiều carbs. Mặc dù có vị ngon nhưng nó khiến sức khỏe của bạn có nguy cơ bị thừa cân, phát triển bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Việc ăn ngoài hàng ngày hoặc ăn thực phẩm chế biến sẵn là một nguyên nhân khác khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Lối sống không năng động

Công nghệ đã khiến tất cả chúng ta trở nên lười biếng. Chúng ta hiếm khi đứng dậy khỏi ghế hoặc giường nếu có máy tính hoặc TV trước mặt. Ngay cả trẻ em cũng thích mạng xã hội hơn chơi các trò chơi ngoài trời.

Đây có lẽ là lý do tại sao nhiều thanh niên đang trở thành con mồi của các bệnh về lối sống. Nếu không cho phép cơ thể sử dụng năng lượng đã tiêu thụ, bạn sẽ tăng cân và sẽ rất khó giảm mỡ.

Thiếu ngủ

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thiếu ngủ có thể gây tăng cân. Vì giấc ngủ điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose và chức năng nội tiết thần kinh, thiếu ngủ dẫn đến giảm độ nhạy insulin và dung nạp glucose. Nó cũng làm giảm leptin, dẫn đến tăng cảm giác đói và thèm ăn.

Đảm bảo có ít nhất 2-3 giờ giữa thời gian ăn tối và đi ngủ của bạn. Thư giãn bằng cách nghe nhạc hoặc đọc một cuốn tiểu thuyết.

Hãy gạt bỏ mọi lo lắng của bạn và ngủ một cách thoải mái. Ngủ ít nhất 7 tiếng để cơ thể được nghỉ ngơi hợp lý. Thức dậy sớm để bạn có thời gian tập thể dục và ăn một bữa sáng đầy đủ trước khi ra ngoài.