Đề nghị bổ sung quy định riêng về PCCC với nhà ở riêng lẻ

Một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định riêng về (PCCC) đối với cơ sở, nhà ở, nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Đề nghị bổ sung quy định riêng về PCCC với nhà ở riêng lẻ

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn của dự thảo Luật PCCC và CNCH. Ảnh: Phạm Đông

Sáng 28.8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 thảo luận về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

Trung tướng Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội - đã có báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn của dự thảo luật.

Theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định riêng về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở, nhà ở, nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Có ý kiến đề nghị tách bạch PCCC đối với nhà ở và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiên cứu tách nội dung này thành 2 điều, gồm: Điều 18 về phòng cháy đối với nhà ở và Điều 19 về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh; đồng thời, bổ sung quy định đầy đủ, phù hợp hơn đối với hai loại hình này.

Về trách nhiệm PCCC và CNCH, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm cụ thể của từng đối tượng như chủ đầu tư, chủ cơ sở, chủ hộ gia đình trong chuẩn bị các phương tiện, thiết bị PCCC theo quy định và phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác PCCC.

Hội nghị sáng 28.8. Ảnh: Phạm Đông

Hội nghị sáng 28.8. Ảnh: Phạm Đông

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo bổ sung, quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong hoạt động PCCC, CNCH.

Trong đó bao gồm: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; chủ phương tiện giao thông; người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ phương tiện, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng công trình, sản xuất, đóng mới, hoán cải phương tiện giao thông; chủ hộ gia đình, cá nhân và các trường hợp cho thuê, mượn, ở nhờ nhà ở và thể hiện cụ thể tại các khoản tương ứng của Điều 7.

Theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới, một số ý kiến đề nghị làm rõ quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC, CNCH; quy định rõ thời gian khắc phục, nội dung và lộ trình cụ thể về xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC, CNCH ngay tại dự thảo Luật để triển khai thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định nội dung và lộ trình; ý kiến khác đề nghị giao UBND hoặc Công an cấp tỉnh quy định nội dung và lộ trình khắc phục.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo thiết kế lại điều khoản chuyển tiếp, tách riêng một điều quy định về xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành (Điều 58), một điều về điều khoản chuyển tiếp (Điều 61).

Đối với ý kiến đề nghị quy định rõ tại dự thảo luật về thời gian, lộ trình thực hiện việc xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC, Thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo bổ sung khoản 6 Điều 58, giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện việc xử lý bảo đảm linh hoạt, khả thi khi triển khai thực hiện.

Lượt xem: 3
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết