Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân: Góp sức giúp ngư dân Hậu Lộc

Đầu tháng 12 vừa qua, Vùng Cảnh sát biển (CSB) 1 tiếp tục thực hiện kế hoạch công tác dân vận tại các địa phương ven biển, hải đảo thông qua hoạt động phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa cùng cấp ủy, chính quyền huyện Hậu Lộc tổ chức Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân”.

Đoàn công tác đến cảng cá Hòa Lộc, nơi có hơn 300 tàu, thuyền đánh cá của bà con trong khu vực thường xuyên ra vào, trao đổi hàng hóa, trú đậu. Đây là khu vực cung cấp thủy sản lớn nhất tỉnh Thanh Hóa, người dân trong vùng chủ yếu làm nghề đánh bắt, chế biến hải sản.

Tại đây, tổ công tác của Vùng CSB 1 tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), đồng thời tặng quà bà con ngư dân. Những kiến thức pháp luật được tuyên truyền một cách ngắn gọn, dễ hiểu giúp bà con dễ nắm bắt, tiếp thu và nâng cao ý thức chấp hành khi hoạt động trên biển cũng như khi tại cảng.

 Đoàn công tác Vùng Cảnh sát biển 1 trao cờ Tổ quốc tặng ngư dân huyện Hậu Lộc.

Trực tiếp tuyên truyền cho ngư dân, Thượng tá Trương Văn Hùng, Chủ nhiệm Chính trị Vùng Cảnh sát biển 1, cho biết: “Thời gian qua, bên cạnh sự phối hợp với lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ các quy định khi xuất bến và trong lúc khai thác trên biển thì công tác tuyên truyền được chúng tôi hết sức coi trọng. Thông qua tuyên truyền, chúng tôi mong muốn giúp bà con ngư dân có nhận thức đúng, chấp hành đúng các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như luật quốc tế có liên quan trong quá trình khai thác trên biển, nhất là vận động bà con quyết tâm không khai thác thủy sản trái phép, góp phần gỡ thẻ vàng mà Ủy ban châu Âu áp dụng đối với thủy sản của Việt Nam”.

Trong chuyến công tác tại huyện Hậu Lộc lần này, Vùng CSB 1 còn tổ chức tặng quà, cấp phát 1.000 tờ rơi, tặng 500 lá cờ Tổ quốc tới bà con ngư dân. Những lá cờ đỏ sao vàng trên mỗi con tàu tung bay giữa biển khơi ngoài việc khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tổ quốc còn thể hiện sự đồng hành, sát cánh của cán bộ, chiến sĩ CSB Việt Nam, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho bà con ngư dân an tâm vươn khơi bám biển.

Cầm trên tay tờ rơi tuyên truyền và lá cờ Tổ quốc vừa được trao tặng, anh Trần Thế Lai, ngư dân xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, chia sẻ: “Được các anh CSB về tuyên truyền, tặng quà và cờ Tổ quốc, tôi rất vui. Tôi sẽ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật  khi đánh bắt trên biển và vận động bà con không vi phạm”.

Ngoài các hoạt động tại cảng cá Hòa Lộc, đoàn công tác của Vùng CSB 1 đã trao tặng UBND xã Hòa Lộc 1 chiếc tivi và 1 bộ máy vi tính; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tới thăm, trao 20 suất quà tặng các gia đình chính sách, đồng bào tôn giáo, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; trao 20 suất quà tặng học sinh vượt khó vươn lên trong học tập của xã Hòa Lộc.

Tham gia cùng đoàn công tác của Vùng CSB 1, đồng chí Phạm Thị Hường, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hậu Lộc, đánh giá: Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” của Vùng CSB 1 đã để lại những ấn tượng đẹp đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, tiếp thêm sức mạnh để ngư dân huyện Hậu Lộc tiếp tục vươn khơi bám biển, giữ gìn và phát huy nghề truyền thống của cha ông. Bằng những hành động, việc làm mang ý nghĩa thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 1 đã và đang giúp ngư dân huyện Hậu Lộc nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung làm ăn hiệu quả và thực hiện đúng các quy định khi khai thác thủy sản.