Bộ Y tế kết luận thanh tra các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ tại Hà Nam

Ngày 6/11/2023, Thanh tra Bộ Y tế ban hành Kết luận số 13/KL-TTrB về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng tại các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại tỉnh Hà Nam.

Article thumbnail
Ảnh minh họa: Internet

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nam, trên địa bàn tỉnh có trên 20 cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra 13 cơ sở cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn tỉnh, trong đó có 4 cơ cở chỉ thực hiện hoạt động sản xuất; 3 cơ sở vừa sản xuất và kinh doanh, 2 cơ sở thực hiện việc nhập khẩu, kinh doanh (trong đó 1 cơ sở nhập khẩu qua đơn vị trung gian) và 4 cơ sở chỉ thực hiện hoạt động kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Kết quả thanh tra cho thấy các đơn vị có đủ các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo quy định.

Bên cạnh đó, các đơn vị đã thực hiện việc tập huấn kiến thức về lĩnh vực an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Thực hiện đúng quy định về công bố sản phẩm theo quy định khi sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Việc ghi nhãn sản phẩm cũng được thực hiện đúng theo quy định. Đoàn thanh tra không phát hiện vi phạm về quảng cáo sản phẩm. Điều kiện kho bảo quản đáp ứng yêu cầu về bảo quản sản phẩm thực phẩm.

Tại thời điểm thanh tra, 7/13 cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có giấy thực hành sản xuất tốt (GMP) và đáp ứng các điều kiện về cơ sở trong sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo quy định.

Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên một số hồ sơ lô sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại các cơ sở, ghi nhận các doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ lô sản xuất để theo dõi quá trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc của sản phẩm. Việc kiểm tra, đánh giá nguyên liệu, phụ liệu đạt yêu cầu trước khi đưa vào sản xuất. Việc kiểm tra, đánh giá thành phẩm đạt yêu cầu trước khi xuất xưởng theo quy định.  Ngoài ra, các nguyên liệu, phụ gia thực phẩm đưa vào sản xuất thực phẩm có hóa đơn, hợp đồng mua bán đầy đủ. Có thực hiện việc theo dõi độ ổn định của sản phẩm theo quy định…

Có 4/13 cơ sở chỉ tiến hành sản xuất các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho các đối tác và không kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nên không phải thực hiện việc kê khai giá, việc kê khai giá chỉ thực hiện đối với các cơ sở đứng tên công bố hồ sơ và tiến hành kê khai giá với các cơ quan có liên quan. 14/14 mẫu sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe được mua để kiểm nghiệm có kết quả đạt yêu cầu.

Đoàn thanh tra ghi nhận các cơ sở đã chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng tại các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Đối với một số khó khăn, tồn tại, tại thời điểm thanh tra, các cơ sở đã và đang hoàn thiện, đoàn thanh tra đã trao đổi, hướng dẫn các cơ sở được thanh tra thực hiện ngay một số nội dung khó khăn, tồn tại việc thực hiện các quy định của pháp luật. Các nội dung này đã được đơn vị khắc phục trước khi kết luận thanh tra được ban hành.

Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở được thanh tra tiếp tục duy trì và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng về bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đối với Sở Y tế và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Nam, Thanh tra Bộ Y tế đề nghị tiếp tục công tác chỉ đạo các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc địa bàn quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm (nếu có phát hiện vi phạm). Đồng thời tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong trong tình hình mới, đảm bảo sức khỏe người dân trên địa bàn.