Từ tiệm mì chỉ có 6 bàn ăn đến đế chế 300 cửa hàng, ông chủ chuỗi canh cá cay tiết lộ chiêu thức "độc" để trở thành tỷ phú ở tuổi 50
Từ cửa hàng đầu tiên năm 1995 với vỏn vẹn 57m2, Quan Nghị Hồng đã phát triển Jiumaojiu thành đế chế lớn mạnh với 300 nhà hàng với 5 thương hiệu chỉ nhờ biết nắm bắt điều này.
Khởi nghiệp từ cửa hàng mì cay nhỏ
Năm 1995, Quan Nghị Hồng đến Hải Nam và mua lại một quán mì cay nhỏ tên là Sơn Tây Diện Vương, sau đó đổi tên thành "Jiumaojiu" - Cửu Mao Cửu để khởi nghiệp. Quán rộng 57m2, chỉ kê được 6 cái bàn nhưng kinh doanh khá tốt, lượng khách khá ổn định.
Quan Nghị Hồng thuê thêm 6 nhân viên để buôn bán thuận lợi hơn. Thế nhưng khởi nghiệp chưa được bao lâu thì một cơn bão lớn đổ bộ vào Hải Nam, gây ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của ông.
Khi bão qua, tình hình điện nước chưa được khắc phục, trong cửa hàng tối om nên Quản Nghị Hồng quyết định khiêng bàn ra bên đường để bán. Vào thời điểm đó, vật giá leo thang, nguyên liệu khan hiếm nên nhiều quán ăn đã tăng giá gấp 3-4 lần. Chỉ có Jiumaojiu của Quản Nghị Hồng vẫn kiên định bán với giá cũ 6 NDT/bát mì.
Chỉ 1 năm sau đó, quán nhỏ 57m2 của Quan Nghị Hồng được mở rộng với diện tích 250m2, rộng rãi và tiện nghi hơn. Năm 2002, Quan Nghị Hồng còn mở rộng thương hiệu Jiumaojiu sang thành phố hạng nhất Quảng Châu.
Bắt đầu kinh doanh ở một thị trường mới, Quan Nghị Hồng quyết định sao chép kinh nghiệm kinh doanh từ quán mì nhỏ ở Hải Nam. Nhờ giá mì rẻ cùng mùi vị thơm ngon đặc biệt, thương hiệu mì cay của Quan Nghị Hồng nhanh chóng được người dân miền Nam đón nhận.
Đến năm 2005, ông chủ Quan có 3 chi nhánh mì được mở tại Hải Nam và Quảng Châu. Sau 1 lần đổi tên thương hiệu, cuối cùng Quan Nghị Hồng quyết định đặt tên công ty là Jiumaojiu International Holdings và đặt trụ sở chính tại Quảng Châu để tập trung phát triển ở khu vực này.
Năm 2009, Quan Nghị Hồng đến Thượng Hải. Thấy các trung tâm mua sắm ở đây đều hoạt động rất nhộn nhịp, ông cảm thấy đây là cơ hội phát triển cho ngành dịch vụ ăn uống nói chung và thương hiệu Jiumaojiu nói riêng.
Trở lại Quảng Châu, Quan Nghị Hồng bắt đầu tìm cách để đưa thương hiệu của ông vào trung tâm thương mại. Năm đó, cơ hội chợt đến với ông chủ họ Quan khi Wanda Plaza kêu gọi đầu tư, Jiumaojiu của Quan Nghị Hồng nhận được một vị trí kinh doanh nhỏ trong trung tâm này.
Gia nhập Wanda Plaza thành công, công việc kinh doanh của Quan Nghị Hồng thuận lợi, phất lên như diều gặp gió. Kể từ đó, thương hiệu Jiumaojiu trở nên nổi tiếng và trở thành con cưng của các trung tâm mua sắm. Năm 2015, Quan Nghị Hồng ra mắt chuỗi cửa hàng Tai Er với món canh dưa cá cay truyền thống của tỉnh Tứ Xuyên. Món ăn này rất được yêu thích và giúp Jiumaojiu nổi tiếng hơn bao giờ hết.
Tính đến cuối năm 2016, 95% trong số hơn 130 cửa hàng do Jiumaojiu điều hành trực tiếp đã ổn định tại các trung tâm mua sắm, điều này chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của chuỗi thương hiệu Jiumaojiu trên thị trường. Trung bình, Jiumaojiu bán hơn 50.000 bát mì mỗi ngày, có hơn 6.000 nhân viên. Đến năm 2019, doanh thu của Jiumaojiu tăng 42% lên 2,7 tỷ NDT, trong đó 98% đến từ chuỗi Tai Er.
Năm 2020, Quan Nghị Hồng quyết định đưa Jiumaojiu lên sàn chứng khoán và phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) ngay trước khi Trung Quốc áp lệnh phong tỏa để ngăn ngừa đại dịch Covid-19 lây lan. Để tiết kiệm chi phí, Jiumaojiu đóng cửa những cửa hàng lưu lượng khách thấp. Chọn thời điểm đầy rủi ro để niêm yết cổ phiếu và phải tạm đóng cửa hàng loạt nhà hàng vì dịch bệnh, thế nhưng việc này không ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của hãng. Thậm chí, giá cổ phiếu của tập đoàn còn tăng nhanh trong mùa dịch.
Vậy là, từ một quán ăn đường phố, nhờ thích ứng nhanh với các xu hướng thị trường, nắm bắt cơ hội phát triển của các trung tâm mua sắm mà Jiumaojiu đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới nhà hàng của mình, trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng trong ngành dịch vụ ăn uống tại đất nước tỷ dân.