Thương hiệu rau an toàn Đông Cao và bài toán thị trường lớn

Thương hiệu rau an toàn Đông Cao (Tráng Việt, Mê Linh, HN) đã được khẳng định trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đầu ra cho sản phẩm vẫn là một vấn đề nan giải.

Với sự định hướng và chỉ đạo đúng đắn, những năm vừa qua, huyện Mê Linh (Hà Nội) đã hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung như: Vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao quy mô từ 50ha trở lên (tại các xã Tam Đồng, Liên Mạc, Kim Hoa...); Vùng sản xuất rau an toàn (xã Tráng Việt 200ha, Tiến Thắng 70ha, Tiền Phong 90ha...); Vùng sản xuất hoa, cây cảnh (tại các xã Mê Linh với 190ha hoa hồng, Văn Khê 110ha hoa hồng, Đại Thịnh 20ha hoa hồng và 60ha hoa cúc…); Vùng chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tập trung xa khu dân cư (Liên Mạc, Tự Lập, Tiến Thắng…).

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan thăm cánh đồng rau ĐôngCao, Tráng Việt, Mê Linh
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan thăm cánh đồng rau Đông Cao (xã Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội)

Trong đó, với diện tích gieo trồng hơn 300ha, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh cung cấp khoảng 20% sản lượng rau an toàn cho Thủ đô và các tỉnh lận cận. Đặc biệt, trong các sản phẩm nông nghiệp của HXT Đông Cao có 134ha được Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn và 10ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Điều đáng nói, ở Đông Cao, dưới sự hướng dẫn của Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, các hộ dân đều áp dụng kỹ thuật tưới tiêu, sử dụng phân bón hợp lý với việc dùng phân hữu cơ, phân xanh, bột đậu tương… phòng trừ sâu bệnh ưu tiên sử dụng biện pháp thủ công, thuốc thảo mộc, hóa học cần thiết, để bảo đảm rau ra thị trường là rau an toàn.

Thu hoạch củ cải tại Đông Cao, Tráng Việt, Mê Linh
Thu hoạch củ cải tại Đông Cao, Tráng Việt, Mê Linh

Các loại rau thế mạnh của Đông Cao là củ cải, cà chua, cải ngồng... và trong số này khoảng 100ha luôn được các hộ dân thâm canh trong 9 tháng mỗi năm. Từ tháng 5 - 8 do thời tiết nắng nóng, người dân chỉ trồng các loại cây dây leo như: Bầu bí, mướp đắng, lặc lè…

Nhờ sản lượng và giá cả ổn định, nông dân thôn Đông Cao có thể thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/hộ/năm. Nhiều hộ trong thôn đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Ông Đàm Văn Đua, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao cho hay: “HTX hiện có 173 thành viên, khách hàng có trên 932 hộ. Trong đó, trên 600 hộ đang sản xuất nông nghiệp và canh tác chuyên canh cây củ cải trắng và các chủng loại rau màu khác.

Hàng năm, HTX cung cấp cho thị trường Hà Nội khoảng 20% rau củ quả các loại, còn lại là các tỉnh bạn. Cụ thể, khu vực thâm canh rau củ quả như Đồng Ta và Bãi Non là trên 200ha, năng suất gần 40.000 tấn/năm”.

Nông dân Mê Linh ngày càng làm giàu từ đồng ruộng quê hương
Nông dân Mê Linh làm giàu từ đồng ruộng quê hương

Cũng theo ông Đua, ngay đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID -19, giãn cách xã hội, lưu thông hàng hóa nông sản hạn chế, bà con nông dân HTX rất khó khăn trong công tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Nắm bắt cơ hội khi dịch bệnh đã bị đẩy lùi, HTX Đông Cao đã hướng dẫn bà con nông dân nhanh chóng gieo trồng vụ Đông nhằm đảm bảo nguồn cung cấp rau cho thành phố những tháng cuối năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền.

Tuy nhiên, bên cạnh việc diện tích trồng rau được mở rộng, chất lượng từng bước được nâng cao, rau an toàn của Đông Cao cũng phải đối mặt nhiều thách thức. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, ông Lê Văn Khương, các sản phẩm của Đông Cao, Tráng Việt được phân phối trên thị trường dưới các hình thức: Thương lái thu mua tại đầu bờ; Hợp đồng với các công ty, cửa hàng cung ứng cho người tiêu dùng; Đưa rau tận nhà khách hàng, cơ quan… theo đơn đặt hàng; Bán ở các chợ đầu mối, dân sinh quanh khu vực Hà Nội.

Khó khăn lớn nhất của thôn Đông Cao nói riêng và xã Tráng Việt nói chung là đầu ra. Chính quyền địa phương đang tìm kiếm một thị trường tiêu thụ ổn định để tránh lặp lại cảnh “được mùa, mất giá”.

Lượt xem: 190
Tác giả: Vũ Cường