Kinh tế 24h: Tỉ giá tăng nóng; Tôm hùm vàng cực hiếm xuất hiện ở Việt Nam

Tỉ giá tăng nóng, lên mức cao nhất 2 năm; Giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng: Đừng lo giảm nghìn tỉ mà quên hệ lụy khác; Tôm hùm vàng cực hiếm xuất hiện ở Việt Nam... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Tỉ giá tăng nóng, lên mức cao nhất 2 năm

Các dữ liệu thống kê thị trường của Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho thấy, trong tuần thứ 4 của tháng 6.2022, tỉ giá trung tâm tăng 16 đồng, từ 23.089 VND/USD lên mức 23.105 VND/USD. Trong khi đó, tỉ giá tại các ngân hàng thương mại kết thúc tuần cũng tăng 21 đồng, từ mức 23.231 VND/USD lên mức 23.252 VND/USD.

"Đây là mức tỉ giá ngân hàng thương mại cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Hiện tại, tỉ giá tại các ngân hàng thương mại đã tăng 1,87% so với cuối năm 2021" - BVSC nhận định.

NHNN khẳng định sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ. Ảnh: L.Đ

NHNN khẳng định sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ. Ảnh: L.Đ

Theo ông Phạm Chí Quang - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liên tiếp tăng lãi suất điều hành 3 lần chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022; mức tăng lãi suất ngày 15.6 (0,75 điểm %) lớn nhất trong vòng 28 năm qua và dự kiến tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Đồng USD quốc tế tăng giá mạnh (chỉ số DXY tăng khoảng 10% từ đầu năm 2022), khiến đồng tiền của nhiều nền kinh tế lớn và đang phát triển mất giá mạnh. Những diễn biến trên tác động bất lợi tới cân đối cung cầu ngoại tệ và tâm lý thị trường trong nước, gây áp lực đối với sự ổn định của ttỉ giá và thị trường ngoại tệ. Xem thêm...

Tôm hùm vàng cực hiếm xuất hiện ở Việt Nam, khách trả 150 triệu không bán

Mới đây, một hệ thống cửa hàng hải sản nhập khẩu tại TPHCM đã nhập về lô hàng có tôm hùm vàng cam Canada, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Con tôm hùm vàng cam cực hiếm, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Con tôm hùm vàng cam cực hiếm, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Xác nhận với Lao Động, ông Kiều Tấn Vũ - Giám đốc Marketing, Công ty TNHH TM Quốc tế Hải sản Hoàng Gia - cho biết: "Thật may mắn cho Hải sản Hoàng Gia khi tình cờ phát hiện một con tôm hùm với màu vàng cam vô cùng đặc biệt trong lô hàng tôm hùm vừa nhập khẩu về từ Canada. Tôm hùm vàng là một trong những loại tôm hùm hiếm nhất thế giới, với tỉ lệ tìm thấy trong tự nhiên là 1 trong 30 triệu con".

Điểm đặc biệt của con tôm hùm này là có màu vàng cam, khiến nhiều người dân lần đầu thấy đều bất ngờ vì không khác gì được nấu chín. Xem thêm...

Giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng: Đừng lo giảm nghìn tỉ mà quên hệ lụy khác

Theo chuyên gia kinh tế, việc giảm thuế phí để "hạ nhiệt" giá xăng dầu cần được nhà hoạch định chính sách nhìn nhận thực tế hơn nữa, sâu sắc hơn nữa, đừng nhìn vào con số giảm "từng này nghìn tỉ" mà quên đi hệ lụy khác.

Hiện nay có hơn 50% số lượng tàu cá đã phải ngừng hoạt động, tương đương khoảng gần 50.000 tàu cá phải neo bến vì không gánh nổi hàng nghìn tỉ đồng chi phí tăng thêm do dầu tăng giá - đó là thống kê mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Ông Nguyễn Bích Lâm - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhẩm tính, hiện mỗi tàu cá có ít nhất 5 lao động. Như vậy, chúng ta đang có ít nhất 250.000 ngư dân không có việc làm, tương đương 250.000 hộ gia đình đang bị ảnh hưởng.

Tính trung bình mỗi hộ bình quân có 4 người, nghĩa là có cả triệu người dân gắn với ngư dân đang phải chịu tác động tiêu cực từ xăng tăng giá. Chưa tính các ngành nghề, lĩnh vực khác.

"Do vậy, tôi cho rằng, những người làm chính sách cần nhìn nhận thực tế hơn nữa, sâu sắc hơn nữa, đừng nhìn vào con số giảm "từng này nghìn tỉ" mà quên đi hệ lụy khác. Cần nhìn thấy cái lợi trong trung hạn, dài hạn, đưa ra được một giải pháp tổng thể cho vấn đề tăng giá xăng, dầu", ông Nguyễn Bích Lâm nói.

Chứng khoán: Yếu tố sẽ tác động mạnh đến thị trường chứng khoán quý III?Chứng khoán tuần 27.6-1.7: Thị trường chứng khoán trong tuần qua giao dịch tương đối giằng co, tính cho cả tuần, VN-Index tăng hơn 13 điểm song khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE và HNX đều sụt giảm so với tuần giao dịch trước cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 157 tỉ đồng trên cả hai sàn. Video: Khánh Linh - Anh Tú

Cập nhật giá vàng chốt phiên 2.7. TẠI ĐÂY..