Doanh nghiệp Anh chưa qua “thời kỳ u ám”

Các doanh nghiệp ở Anh đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn và thách thức bởi lạm phát, lãi suất tăng cao và nền kinh tế bị trì trệ.

Đây cũng là nguyên nhân khiến số công ty tại Anh bị vỡ nợ đã tăng đến mức cao kỷ lục kể từ năm 2009 và nhiều công ty buộc phải tuyên bố phá sản sau thời gian dài gắng gượng.

Tờ Financial Times dẫn số liệu do cơ quan phụ trách phá sản Insolvency Service của Anh mới công bố cho biết, số công ty vỡ nợ tại nước này đã đạt mức cao kỷ lục kể từ khi xảy ra khủng hoảng tài chính hồi năm 2009. Cụ thể, chỉ trong năm 2022, đã có 22.109 công ty ở xứ sở sương mù đăng ký mất khả năng thanh toán, tăng hơn 57% so với năm trước đó và cũng là con số cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2009.

 Thương hiệu Paperchase đã bị bán sau khi nhà bán lẻ Paperchase tuyên bố phá sản. Ảnh: The Daily Mail

Mới đây nhất, nhà bán lẻ danh tiếng Paperchase đã mất khả năng thanh toán và buộc phải bán thương hiệu cho chuỗi siêu thị Tesco, đồng thời chịu sự kiểm soát từ cơ quan chức năng. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực khách sạn và sản xuất cảnh báo rằng, sẽ còn nhiều doanh nghiệp ở Anh tuyên bố phá sản sau khi Chính phủ Anh cắt giảm gói hỗ trợ năng lượng vào tháng 4 tới.

Bà Christina Fitzgerald, Chủ tịch của R3-tổ chức tái cơ cấu và phá sản của Anh-cho rằng, năm 2022 là năm “bùng nổ phá sản” tại Anh. Tình trạng này diễn ra sau khi các công ty không còn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ để duy trì hoạt động giống như trong thời gian đại dịch. Insolvency Service cho biết thêm, các ngành xây dựng, bán lẻ và khách sạn phải hứng chịu tác động nặng nề nhất do kinh tế trì trệ và niềm tin tiêu dùng giảm sút.

Năm 2022 cũng là quãng thời gian đầy khó khăn với các hộ gia đình của Anh khi họ luôn phải lo lắng về vấn đề tài chính trong bối cảnh giá khí đốt, thực phẩm và nhiên liệu tăng cao. Tình trạng vỡ nợ cá nhân tại Anh đã đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm qua khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và mức tiền lương thực tế giảm ảnh hưởng đến túi tiền của nhiều người.

Các lo lắng về nền kinh tế, hầu bao cá nhân và giá cả gia tăng cũng khiến người dân Anh do dự mỗi khi mua sắm nhiều thứ giá trị, bởi số tiền mà họ có được phải chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu hằng ngày. Chẳng hạn, theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), số hồ sơ vay thế chấp mua nhà tại Anh được duyệt trong tháng 12-2022 chỉ là 35.600 hồ sơ, giảm khá nhiều so với con số 46.200 hồ sơ của tháng trước đó. Nếu không tính thời điểm bắt đầu lệnh phong tỏa nhằm kiềm chế đại dịch Covid-19 vào tháng 5-2020 thì tỷ lệ phê duyệt đơn vay thế chấp mua nhà ở Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1-2009.

Chủ tịch Hiệp hội xử lý các vụ phá sản của Anh (IPA) Samantha Keen cảnh báo rằng, áp lực chuỗi cung ứng, lạm phát và giá năng lượng cao đã tạo ra thách thức mà nhiều nhà quản lý doanh nghiệp lần đầu tiên phải đối mặt cùng một lúc. “Áp lực này đang ngày càng trở nên sâu sắc và lan rộng ra tất cả lĩnh vực của nền kinh tế khi niềm tin giảm sút ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư, gia hạn hợp đồng và khả năng tiếp cận tín dụng”, bà Keen nói.

Tuy nhiên, công ty bảo hiểm tín dụng Allianz Trade nhận định, chẳng riêng gì ở Anh mà trên khắp châu Âu, tình trạng các doanh nghiệp vỡ nợ cũng có xu hướng tăng mạnh và điều này đã được nhận thấy rõ trong năm 2022.

Sau khi trải qua một năm khó khăn chồng chất, nhiều doanh nghiệp Anh tiếp tục phải đối mặt với tương lai chẳng hề sáng sủa hơn, bởi theo dự báo của Joanne Wright, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn về tài chính và rủi ro Kroll, tình trạng vỡ nợ tại nước này có thể tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.

Tags: Anh
Lượt xem: 20
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết