Thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng tên miền quốc gia

Trong những năm gần đây, với sự bùng nổ của internet, kinh doanh trực tuyến thông qua các trang web (website) bán hàng đang trở thành xu hướng tất yếu. Hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, người dân đăng ký sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam sẽ giúp quản lý các website hiệu quả, tăng uy tín cho doanh nghiệp, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.

85% người tiêu dùng tin tưởng website có tên miền quốc gia Việt Nam

Tên miền quốc gia Việt Nam là định danh của các trang website trên không gian mạng, có ký hiệu “.vn” ở phần đuôi như qdnd.vn, nhandan.vn... Tên miền quốc gia Việt Nam do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm quản lý và cung cấp cho người dùng. So với tên miền quốc tế, tên miền quốc gia “.vn” có nhiều lợi thế hơn khi đăng ký hoạt động, có cơ sở pháp lý rõ ràng, khi đăng ký bắt buộc phải làm thủ tục hồ sơ đầy đủ nên có sự bảo hộ của VNNIC, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, sau khi chủ thể làm thủ tục đăng ký, các tên miền quốc gia “.vn” sẽ được bảo mật nghiêm ngặt, do đó không thể bị đánh cắp và mất quyền sở hữu.

Khách hàng đăng ký tên miền quốc gia tại gian hàng Công ty TNHH P.A Việt Nam. 

Hiện nay, để đa dạng hóa kênh buôn bán và tiếp cận khách hàng tốt hơn, các doanh nghiệp thường sử dụng mô hình bán hàng đa kênh (bán hàng trực tiếp, bán hàng qua website, mạng xã hội...). Trong đó, website được xem là cái gốc của doanh nghiệp khi bắt đầu tham gia thương mại điện tử. Dù doanh nghiệp có bao nhiêu kênh bán hàng trực tuyến, website vẫn là nơi khách hàng tìm đến để tra cứu thông tin và quyết định đặt niềm tin vào doanh nghiệp. Theo ông Trần Văn Trọng, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trước làn sóng thịnh hành của kinh doanh online, việc không sở hữu một website chuyên nghiệp chẳng khác gì doanh nghiệp mở cửa sổ bán hàng nhưng lại chốt cửa chính. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp khi chuyển hướng kinh doanh online đều bắt đầu từ việc xây dựng một trang web uy tín, chuyên nghiệp và xem đó là một công cụ bán hàng. Website còn được ví như tấm chứng minh thư giới thiệu danh tính, địa chỉ và nhận diện thương hiệu của chính công ty trên môi trường điện tử. 

Theo một cuộc khảo sát mới đây do VNNIC thực hiện, có đến gần 98% người tiêu dùng có sử dụng internet đã từng mua hàng trực tuyến. Điều đặc biệt, những người tiêu dùng trực tuyến này thường xuyên duy trì thói quen truy cập website bán sản phẩm của doanh nghiệp để tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin trước khi quyết định mua hàng (đặc biệt với các sản phẩm có giá trị lớn, sản phẩm tiêu dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe...).

Khi người tiêu dùng được hỏi về độ tin cậy khi mua hàng trên các website có sử dụng tên miền khác nhau, bao gồm tên miền quốc gia “.vn” và tên miền quốc tế, hơn 85% người được hỏi đánh giá website với tên miền quốc gia “.vn” có độ tin cậy vượt trội so với tên miền quốc tế. Có thể thấy, tên miền quốc gia “.vn” đã và đang đạt được những giá trị nhận diện nhất định đối với người sử dụng internet ở Việt Nam, khẳng định được độ tin cậy của website cũng như thương hiệu sản phẩm. 

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân 

Hiện nay, mỗi năm có khoảng 120.000-150.000 doanh nghiệp được thành lập trên toàn quốc. Mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu đạt số lượng doanh nghiệp khoảng 1,5 triệu, hơn 6 triệu hộ kinh doanh. Đây là thị trường rất tiềm năng cho các dịch vụ online, trong đó có tên miền quốc gia “.vn”. Nhiều biện pháp thúc đẩy đăng ký tên miền quốc gia đã được VNNIC và các nhà đăng ký tên miền Việt Nam triển khai.

Theo ông Huỳnh Việt Phương, Tổng giám đốc Công ty TNHH P.A Việt Nam, với chính sách phổ cập người dùng, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh khởi nghiệp, giải pháp thích hợp nhất trong bối cảnh hiện tại là miễn phí sử dụng tên miền quốc gia thời gian đầu để khách hàng tiếp cận và tạo thói quen tiêu dùng. Sau đó, bằng các biện pháp marketing, chăm sóc khách hàng kết hợp hệ sinh thái dịch vụ phong phú sẽ níu chân khách hàng. 

Công ty TNHH P.A Việt Nam đã triển khai miễn phí nhóm tên miền “.biz.vn” dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp và hộ kinh doanh, song song với các hoạt động phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, thành phố. Với nhóm tên miền “.id.vn” dành cho cá nhân, phía Công ty TNHH P.A Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng những nền tảng website, bổ sung những lựa chọn cho cá nhân như profile, hồ sơ cá nhân, album ảnh cá nhân... nhằm mang đến những tiện ích, dịch vụ để khách hàng sử dụng tên miền cá nhân một cách đa đạng và hiệu quả.

Thời gian qua, VNNIC đã phối hợp với sở thông tin và truyền thông các tỉnh triển khai Chương trình “Chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn”. Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp-tỉnh đầu tiên triển khai chương trình trên cả nước và đạt được những kết quả ấn tượng-tính đến hết năm 2020, tổng số tên miền trên toàn tỉnh là 838.

Đến cuối năm 2022, Đồng Tháp đã có hơn 1.200 tên miền duy trì. Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục triển khai chương trình truyền thông lan tỏa chiến dịch phát triển tên miền “.vn” tại Đồng Tháp. Bên cạnh đó tiếp tục hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, hội quán, chủ thể kinh doanh sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn tỉnh; xây dựng website quảng bá thương hiệu, sản phẩm, bán hàng và đăng ký mới tên miền quốc gia “.vn”. 

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp đăng ký tên miền quốc gia, VNNIC cũng triển khai nhiều biện pháp giám sát, ngăn ngừa việc đăng ký sử dụng tên miền không hợp lệ; tăng cường các hoạt động rà soát, làm sạch không gian tên miền; phối hợp các đơn vị có thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm trên không gian mạng.

Trong thời gian từ năm 2021-2022, VNNIC đã xử lý 485 tên miền có hoạt động cờ bạc, game bài trực tuyến; cung cấp và phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công Thương xử lý vi phạm 1.010 tên miền trùng tên ngân hàng, trang thương mại điện tử, tín dụng, cho vay trực tuyến của cá nhân. Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Phó giám đốc VNNIC, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” là hình ảnh quốc gia Việt Nam trên không gian mạng. Với các giá trị “nhận diện-tin cậy-an toàn”, tên miền quốc gia “.vn” khẳng định thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam, chủ quyền Việt Nam trên không gian mạng. Thúc đẩy sử dụng tên miền “.vn” là giải pháp căn cơ góp phần bảo đảm thông tin mạng an toàn, hỗ trợ phát triển kinh tế đất nước.

Bài và ảnh: HOÀNG CHUNG