Các tiệm bánh Pháp điêu đứng vì hóa đơn tiền điện

Bánh mì baguette của Pháp được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào tháng 11-2022.

Tuy nhiên, nhiều tiệm bánh tại đất nước hình lục lăng đang đứng trên bờ vực đóng cửa bởi tình trạng lạm phát và nhất là hóa đơn tiền điện cao chót vót.

Chị Élodie Chavret mở một tiệm bánh nhỏ tại thị trấn Millery thuộc tỉnh Rhône, vùng Auvergne-Rhône-Alpes ở miền Đông nước Pháp để nuôi bản thân và hai con gái. Tuy nhiên, người phụ nữ 39 tuổi này rất lo lắng để giữ được “cần câu cơm” duy nhất của gia đình khi đối mặt với hóa đơn tiền điện vào mỗi cuối tháng.

Chị Élodie Chavret bên trong tiệm bánh nhỏ của mình tại thị trấn Millery thuộc tỉnh Rhône, vùng Auvergne-Rhône-Alpes ở miền Đông nước Pháp. Ảnh: CNN 

Theo chị, tiền điện tại tiệm bánh tăng vọt từ 900 euro hồi tháng 12 năm ngoái lên tới 7.500 euro vào tháng 1 khi chị gia hạn hợp đồng điện. Nhờ trợ cấp từ chính phủ, hóa đơn tiền điện đã giảm còn 4.500 euro/tháng. “Nhưng con số đó vẫn là mức không thể chịu nổi”, CNN dẫn lời chị Chavret.

Giá điện ngày càng tăng đã “lấn chiếm” hầu hết lợi nhuận của các tiệm bánh, vốn còn đang gặp nhiều khó khăn vì tình hình lạm phát khiến chi phí nguyên vật liệu, xăng dầu cũng như tiền lương nhân công tăng. Cực chẳng đã, các hiệu bánh thường xuyên tắt đèn và hệ thống sưởi trừ khi trời quá lạnh, thương lượng với nhà cung cấp điện, tăng giá sản phẩm hay thậm chí là sa thải nhân viên.

“Nếu tình hình này tiếp diễn, chúng tôi buộc phải đóng cửa”, ông Nicolas Amaté, chủ một tiệm bánh tại thành phố Lons-le-Saunier thuộc tỉnh Jura, vùng Bourgogne-Franche-Comté, chia sẻ với CNN.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đi kèm với các lệnh trừng phạt từ phương Tây khiến giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt từ năm ngoái, kéo theo giá điện tăng. Mặt khác, giá điện ở Pháp cũng cao hơn do gần một nửa số nhà máy điện hạt nhân đóng cửa năm 2022 để bảo trì, ảnh hưởng tới 70% nguồn cung điện của nước này.

Trong bối cảnh đó, chính phủ Pháp đã đưa ra một số hỗ trợ cho các tiệm bánh như thanh toán 20% chi phí điện hằng năm của những tiệm có từ 10 đến 250 nhân viên hay tạo ra “lá chắn thuế quan” giúp những tiệm có dưới 10 nhân viên hạn chế mức tăng hóa đơn tiền điện dưới 15%. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng các biện pháp đó chưa đủ để giải quyết triệt để vấn đề trên.

Tags: Pháp
Lượt xem: 6
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết