Ai rên xiết chưa biết nhưng chiến lược Giá rẻ quá của Thế Giới Di Động đã "hái trái ngọt": Thị phần tăng ít nhất 5%, riêng iPhone tăng gần gấp đôi
Thế Giới Di Động sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược này cho 6 tháng cuối năm, để đạt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 10% thị phần.
Từ Quý 2/2023, Thế Giới Di Động đã khơi mào cho cuộc chiến giá rẻ với chiến dịch Giá rẻ quá, cung cấp một mức giá tốt cho khách hàng trong khi các dịch vụ vượt trội không thay đổi. Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động cho biết chiến lược này đã giúp công ty hồi phục được khoảng 80% doanh thu.
"Tới thời điểm hiện tại, chúng tôi đã gia tăng được ít nhất 5% thị phần. Trong đó sản phẩm iPhone rõ ràng nhất, từ 25% thị phần của Thế Giới Di Động so với thị trường, hiện có lẽ khoảng 45% rồi. iPhone chiếm khoảng 30% thị phần bên trong Thế Giới Di Động. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì chiến lược này cho 6 tháng cuối năm, để đạt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 10% thị phần", ông Hiểu Em thông tin.
Tuy nhiên, vì cung cấp giá tốt hơn trong khi vẫn duy trì chất lượng dịch vụ, tỷ suất lợi nhuận của Thế Giới Di Động đã bị ảnh hưởng. Theo vị CEO Thế Giới Di Động, công ty sẽ có những điều chỉnh phù hợp thực tế thị trường vào nửa cuối năm. Mặt khác, để cải thiện biên lợi nhuận gộp, nhà bán lẻ này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp, nhằm mang tới cho khách hàng nhiều sự lựa chọn mua sắm cần thiết bằng những sản phẩm chiến lược chỉ bán tại Thế Giới Di Động. Đồng thời, khai thác thêm các sản phẩm vệ tinh khác như gia dụng, phụ kiện - những sản phẩm có biên lợi nhuận và sự cạnh tranh ít hơn. Công ty cũng chuẩn bị hoạt động bán hàng cho iPhone 15 cũng như sản phẩm sắp ra mắt của các hãng.
Cũng trả lời một câu hỏi về tỷ suất lợi nhuận, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG cho hay: "Chúng tôi tập trung rất lớn vào lợi nhuận tuyệt đối chứ không phải biên lợi nhuận. Ví dụ như năm nay chúng ta có lợi nhuận 4.000 tỷ đồng thì sẽ nỗ lực tăng lên 5.000, 6.000, 7.000 tỷ đồng. Cá nhân tôi thích lời nhiều và thị phần tăng lên hơn là bán ít đi và tỷ suất lợi nhuận tăng lên.
Nếu muốn bán ít đi và tỷ suất lợi nhuận tăng lên thì dễ lắm, chỉ cần bỏ bớt những mặt hàng lời ít đi. Nếu bây giờ chúng ta ngưng bán những mặt hàng lợi vài ba phần trăm thì tỷ suất lợi nhuận sẽ tăng lên, nhưng đó không phải sự lựa chọn. Sự lựa chọn là tăng doanh thu, tăng thị phần và tăng lợi nhuận tuyệt đối của cả tập đoàn.
Tôi mong đợi các CEO đi theo hướng đó rất rõ ràng. Chúng ta lời nhiều hơn nhưng không phải tỷ suất lợi nhuận mà là số tuyệt đối. Chúng ta nỗ lực tăng lợi nhuận tuyệt đối, tăng thị phần chứ không phải hy sinh thị phần để tìm kiêm lợi nhuận. Đó không phải hướng đi lâu dài".
Ông Nguyễn Đức Tài đồng thời khẳng định, MWG có vị trí thị phần rất khác biệt tại Việt Nam cũng như so với các nước khác. Ở các thị trường nước ngoài, rất khó để tìm được nhà bán lẻ nào có thị phần trên 20%. Thị phần trên 50% thì càng không tưởng.
Chính vị trí khác biệt đó cho phép MWG hợp tác rất mạnh mẽ với các hãng. MWG có tỷ suất lợi nhuận cao phần lớn đến từ hợp tác, chương trình chiến lược với các hãng,.. dẫn đến hiệu quả tăng lên.