"Số phận" dự án Six Senses Saigon River của Ninh Vân Bay hiện giờ ra sao?

 Từng là dự án tiềm năng của Công ty Cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (HOSE: NVT) thế nhưng Six Senses Saigon River lại được đem “bán” để trả nợ. Hiện tại, dự án đang vướng vào những “lùm xùm” liên quan tới giá bồi thường.

"Bán con trả nợ"

Theo Báo cáo thường niên năm 2018, Công ty Cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (HOSE: NVT) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với vốn điều lệ 905 tỷ đồng (Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 14, năm 2016).

Tiền thân là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tuấn Phong, thành lập năm 2006 tại Hà Nội, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản, mua bán vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất...

Năm 2009, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tuấn Phong đổi tên thành Công ty Cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (viết tắt là NVT) và bắt đầu thực hiện tái cấu trúc công ty thông qua việc sáp nhập, hợp nhất 2 đơn vị thành viên là Công ty TNHH Hai Dung (90% vốn điều lệ) và Công ty Cổ phần Du lịch Hồng Hải (51% vốn điều lệ).

Đồng thời, tại thời điểm này, NVT cũng đi vào khởi công dự án Six Senses Saigon River tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Biển báo dự án dự án Six Senses Saigon River

Một góc dự án Six Senses Saigon River hiện nay

Giai đoạn từ năm 2011 - 2012 là thời kỳ khó khăn của NVT khi công ty liên tục thua lỗ. Trước tình hình kinh doanh “bết bát”, NVT đã quyết định tái cấu trúc tài chính bằng việc "bán" Công ty TNHH Hai Dung - cũng là chủ đầu tư của dự án Six Senses Saigon River.

Trong khi đó, tại văn bản số 10/2019/NVB-CBTT ngày 5/4/2019 về giải trình chênh lệch hợp nhất, lợi nhuận Công ty mẹ giữa BCTC kiểm toán năm 2018 và năm 2017 của NVT có nêu: "Tại năm 2017, công ty đã phải ghi nhận các khoản chi phí lớn bao gồm: (1) Chi phí tài chính do khoản lỗ lớn từ việc chuyển nhượng các khoản đầu tư tại Công ty TNHH Hai Dung, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt để thanh toán nợ gốc và lãi trái phiếu (phát hành năm 2014) và khoản trích lập dự phòng khoản đầu tư khác vào Công ty CP Du lịch Tân Phú; (2) Chi phí quản lý doanh nghiệp do lỗ từ việc chuyển nhượng công nợ phải thu về cho vay tại Công ty CP Du lịch Tân Phú và chi phí dự phòng cho số dư phải thu lâu ngày từ Công ty TNHH Câu lạc bộ Kỳ nghỉ Ninh Vân Bay".

Tháng 8/2021, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Trịnh Kiên, một cổ đông lớn của NVT với số tiền 25.000.000 đồng. Nguyên nhân do ông Kiên công bố thông tin không đúng thời hạn khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Cùng với đó, NVT cũng khẳng định, sang đến năm 2018, sau quá trình tái cấu trúc tài chính trong năm trước, công ty không còn phải trả nợ lãi trái phiếu cũng như các khoản lãi vay do huy động vốn trả nợ trái phiếu, không phải trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi như năm 2017...

Thông tin quảng cáo về dự án

Thông tin quảng cáo về căn Villa trong dự án

Chưa nhận được sự đồng thuận của dân?

Dự án Six Senses Saigon River từng được biết tới là một trong những dự án tiêu biểu mà NVT sở hữu. Dự án nằm ở địa thế thuận lợi, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 45 phút đường bộ, cách trung tâm Quận 1 khoảng 25 phút chạy tàu cao tốc - đường thủy và cách sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) 30km.

Tại Quyết định số 2539/QĐ-UBND ngày 24/7/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai đã cho phép Công ty TNHH Hai Dung chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 87.070,9 m2 (trong tổng diện tích 325.763 m2 đất cơ sở, sản xuất kinh doanh đã được UBND tỉnh giao, cho thuê đất tại Quyết định số 3885/QĐ-UBND ngày 28/12/2009) từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở tại nông thôn để thực hiện dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Six Senses Saigon River.

Đối với diện tích 238.692,1 m2 đất còn lại, Công ty TNHH Hai Dung được tiếp tục sử dụng với mục đích sản xuất kinh doanh theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tại Quyết định số 3668/QĐ-UBND ngày 17/10/2017, bao gồm: Đất biệt thự nghỉ dưỡng (2.686,5 m2); Đất dịch vụ đô thị (9.857,2 m2); Đất dịch vụ du lịch (69.698,3 m2);…

Việc giải phóng mặt bằng của dự án Six Senses Saigon River đang gặp nhiều khó khăn do liên quán tới giá bồi thường

Việc giải phóng mặt bằng của dự án Six Senses Saigon River đang gặp nhiều khó khăn do liên quan tới giá bồi thường

Đến ngày 17/12/2021, UBND huyện Nhơn Trạch ban hành Quyết định số 5009/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Six Senses Saigon River. Tuy nhiên, nhiều hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường trên nên chính quyền xã Đại Phước đã có nhiều buổi làm việc với người dân bị thu hồi đất làm dự án để thống nhất phương án nhưng vẫn "bất thành".

Gần nhất, đầu tháng 2/2022, UBND xã Đại Phước tiếp tục có giấy mời những người dân chưa nhận tiền bồi thường, vận động bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 dự án do Công ty TNHH Hai Dung làm chủ đầu tư nhưng cũng không đạt kết quả.

Thông tin quảng cáo dự án của một sán bất động sản

Thông tin quảng cáo dự án của một sàn giao dịch bất động sản
Theo khảo sát tại một số sàn bất động sản cho thấy, dự án Six Senses Saigon River đang được rao bán với giá khoảng 17 triệu đồng/m2 trở lên. Trong khi đó theo phản ánh của người dân, giá bồi thường thu hồi đất tại dự án Six Senses Saigon River mức thấp nhất là 560.000 đồng/m2 và mức cao nhất là 3.038.000 đồng/m2. Chính vì điều này đã khiến nhiều hộ dân nằm trong diện tích đất thu hồi để làm dự án đang rất bức xúc vì mức giá bồi thường quá “bèo bọt” so với thị trường…
Lượt xem: 183
Tác giả: Nguyễn Trang