Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo và blockchain trong ngành luật

Ngày 18-6, Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII tổ chức Tọa đàm chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain trong ngành luật - trợ lý học tập”.

Tại tọa đàm, các chuyên gia nhấn mạnh, sự xuất hiện của các công cụ như: Chatbot GPT, trợ lý ảo ngành tòa án và các ứng dụng tra cứu khác đã mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên và người hành nghề liên quan đến ngành luật. Tuy nhiên, bên cạnh các lợi ích, AI cũng tồn tại những mặt trái về chất lượng, mức độ tin cậy của nguồn thông tin. Vì vậy, khi sử dụng công cụ tra cứu pháp lý, người dùng không nên hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả được cung cấp mà cần phải kiểm tra lại tính xác thực của dữ liệu.

Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh ký kết với các đơn vị.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục và áp dụng công nghệ trong quá trình hỗ trợ tra cứu, phổ cập và tư vấn pháp luật là quan trọng. Đối với ngành luật, các chuyên gia khuyến nghị rằng, việc sử dụng công cụ AI ở cường độ cao sẽ hạn chế khả năng tư duy pháp lý của sinh viên. Người học chỉ nên sử dụng trợ lý ảo pháp luật trong trường hợp thật sự cần thiết và vẫn phải đảm bảo sự hiểu biết về bản chất của vấn đề. 

Theo Tiến sĩ Lê Trường Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng có kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ đáp ứng nhu cầu của xã hội, nhà trường đã và đang tiến hành xây dựng nội dung đào tạo của các bộ môn về công nghệ, AI và chuyển đổi số trong các ngành luật như dân sự, hình sự, thương mại, quốc tế… Nhà trường cũng đang triển khai xây dựng môn học Pháp luật về kinh tế số cho sinh viên, cùng với đó là các môn học, chương trình đào tạo về sở hữu trí tuệ ở các cấp bậc đào tạo đại học và sau đại học.

Dịp này, Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh và các đơn vị đã ký kết biên bản hợp tác giai đoạn năm 2024-2025.

Tại chương trình, Hiệp hội Blockchain Việt Nam cũng trao 30 suất học bổng Unitour, tập huấn về ứng dụng Blockchain và AI vào cuộc sống, học tập và nghiên cứu cho sinh viên của nhà trường.

Tin, ảnh: HỒNG GIANG