Nissan Kicks e-POWER: Gã “ngược đời” biến giấc mơ xe điện không cần sạc thành hiện thực

Nissan Kicks e-Power có lẽ là chiếc xe “ngược đời” nhất thị trường, bởi càng đi trong đô thị, nó lại càng tốn ít xăng.

 

Nissan Kicks e-POWER: Gã “ngược đời” biến giấc mơ xe điện không cần sạc thành hiện thực

2,2 lít/100km là mức tiêu thụ khi xe đi trong đô thị, thấp hơn đáng kể khi đi ngoài đô thị và hỗn hợp, ở mức 6,1 lít và 4,6 lít/100km, theo số liệu từ nhà sản xuất công bố tại lễ ra mắt ngày 02/11/2022.

Mức tiêu thụ nhiên liệu “lạ thường” này đến từ động cơ e-POWER của Nissan lần đầu tiên ra mắt và duy nhất tại thị trường Việt Nam.

Công nghệ E-POWER cho phép chiếc xe sử dụng hệ thống truyền động hoàn toàn bằng mô tơ điện mà không sử dụng sức kéo từ động cơ xăng. Động cơ xăng chỉ đóng vai trò là máy phát điện cho cụm pin và động cơ điện của chiếc xe. Trong quá trình vận hành tốc độ cao, động cơ xăng sẽ duy trì hoạt động để vừa cung cấp năng lượng cho mô tơ điện vừa nạp điện cho pin lithim-ion. 

untitled(1).jpg

So sánh của Nissan giữa e-POWER và các loại động cơ khác

Điều này giúp chiếc xe sở hữu một ưu thế độc nhất trên thị trường xe hơi Việt Nam, đó là không cần trạm sạc pin . Động cơ xăng 1,2 lít DOHC chịu trách nhiệm dẫn động máy phát điện để vận hành mô tơ điện có công suất tối đa 136 mã lực và mô men xoắn cực đại 280 Nm tại mức vòng tua rất thấp (0-3410 rpm), giúp chiếc xe tăng tốc rất nhanh không kém gì xe thuần điện. Bên cạnh đó, điều này còn giúp giảm khối lượng và kích thước pin đi đáng kể: chỉ bằng 1/30 so với pin xe điện thông thường.

Một công nghệ mới khác góp phần vào sự "ngược đời" của chiếc xe là e-Pedal Step - chế độ vận hành một chân ga, hứa hẹn sẽ thay đổi thói quen lái xe của người dùng.

Công nghệ này cho phép người lái tăng/giảm tốc độ chỉ bằng lực nhấn bàn đạp ga thay vì liên tục đổi từ ga sang phanh, giúp việc điều khiển xe trong đô thị trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Điểm đáng chú ý là quá trình tăng giảm tốc độ, năng lượng tổn hao sẽ được thu hồi và tái tạo để cung cấp năng lượng cho pin. Vì vậy, khi xe đi trong đô thị, quá trình tăng giảm tốc độ càng nhiều thì pin càng được sạc và động cơ xăng được sử dụng ít đi.

nissan-va-chang-duong-gan-100-nam-voi-xe-xanh-3.jpg

Mẫu Nissan Kicks e-POWER mới ra mắt thị trường Việt Nam (Ảnh: Nissan)

Mẫu Nissan Kicks e-POWER thuộc phân khúc CUV/SUV hạng B, có chiều dài 4.305mm, rộng 1.760mm, cao 1.615mm, khoảng sáng gầm xe đạt mức khá tốt 182mm giúp xe linh hoạt hơn trên các địa hình.

Khoang nội thất được thiết kế gọn gàng và tinh giản, với điểm nhấn là màn hình cảm ứng 8 inch có kết nối Android Auto và Apple Carplay, cần số thiết kế lạ mắt và ghế lái Zero gravity mô phỏng tư thế người lái trong trạng thái không trọng lực. Ngoài ra với bản V, xe còn được trang bị thêm camera 360 độ tích hợp phát hiện vật thể di chuyển và một số tính năng an toàn khác.

Theo công bố từ nhà phân phối VAD, Nissan Kicks e-POWER sẽ được bán ra với 2 phiên bản E và V với giá bán 789 triệu - 858 triệu đồng. Chế độ bảo hành được áp dụng trong 5 năm hoặc 100.000km tùy điều kiện nào đến trước.

untitled.jpg

Giá bán công bố của Nissan Kicks e-POWER

Chiếc xe mới đã nhận được nhiều giải thưởng đáng chú ý tại các thị trường đã ra mắt như Công nghệ của Năm 2021 (Nhật), Chiếc xe của năm 2021 (Thái Lan), Xe điện tốt nhất 2021 (Indonesia) hay Xe mới của năm 2021 (Autotrader).

Ông Isao Sekiguchi, Phó TGĐ Tập đoàn Nissan Nhật Bản, TGĐ Nissan Thái Lan nhấn mạnh: “Công nghệ E-POWER là một trong 2 trụ cột của Nissan trong chiến lược điện khí hóa đến 2030, và Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất để hiện thực hóa tham vọng giảm phát thải bằng O và chống Biến đổi khí hậu của Nissan.”

Tags: xe điện
Lượt xem: 94