Không phải "nhà sản xuất iPhone", Apple đang biến thành "công ty quảng cáo" vì không muốn để Meta, Google "ăn 1 mình"
Người dùng Apple sẽ bắt đầu thấy nhiều quảng cáo hơn, sau khi nhà Táo khuyết tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ cùng ngành như Google và Meta.
Apple trước giờ vẫn được biết đến như một công ty công nghệ chuyên phần cứng với rất nhiều những mẫu điện thoại, máy tính bảng hay laptop phân khúc cao cấp. Song the The Wired, Apple còn có một “mặt tối” mà hầu hết các chủ sở hữu iPhone đều không biết: quảng cáo. Đây cũng chính là lĩnh vực nhà Táo khuyết đang tập trung phát triển và bành trướng để khẳng định vị thế trong lĩnh vực quảng cáo.
Apple bán quảng cáo bên trong Apple News và App Store từ năm 2016 song thời gian gần đây mới cho thấy sự quyết tâm “thâm nhập” mảng quảng cáo - lĩnh vực từ lâu vốn bị thống trị bởi Google, Meta và Amazon.
Vào tháng 6, Apple thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách cho phép họ mua quảng cáo ngay trên trang nhất của App Store. Đến tháng 8, các bài đăng tuyển dụng của Apple cũng cho thấy hãng đang xây dựng nền tảng tự phục vụ cho các doanh nghiệp thông qua một số sản phẩm. Trong tháng này, Apple cũng đẩy mạnh quảng cáo trên Apple TV +, song hình thức thể hiện như thế nào vẫn đang là dấu hỏi.
Động thái trên đồng nghĩa với việc người dùng Apple sẽ bắt đầu thấy nhiều quảng cáo hơn, sau khi nhà Táo khuyết tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ cùng ngành như Google và Meta.
“Mọi người vốn vẫn để Google và Facebook lấy tiền của mình bằng các bài đăng quảng cáo. Apple cũng muốn có một phần trong đó”, Michael Cusumano, giáo sư tại Trường Quản lý MIT Sloan, cho biết.
Việc các dòng iPhone mới không có nhiều thay đổi và doanh số bán hàng chậm lại khiến Apple phải chuyển sang các nguồn doanh thu thay thế. Quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tin tức, phát video và chăm sóc sức khỏe được cho là đã “gãi đúng chỗ ngứa” cho Apple, theo The Wired.
Theo giáo sư Cusumano, Apple có thể đã được truyền cảm hứng một phần từ sự thành công của Amazon khi hãng bán lẻ này áp dụng hoạt động kinh doanh quảng cáo. Cụ thể, doanh thu từ quảng cáo của gã khổng lồ Amazon đã tăng hơn 10 lần kể từ năm 2016, đạt mức 31 tỷ USD vào năm 2021. Theo Insider Intelligence, một công ty nghiên cứu thị trường, ước tính rằng Apple thu về 4 tỷ USD mỗi năm từ quảng cáo.
Tuy nhiên, việc Apple tập trung vào mảng kinh doanh quảng cáo có thể khiến những khách hàng trung thành nhất cảm thấy khó chịu bởi chúng “phá vỡ” truyền thống giữa Apple và người tiêu dùng. Trước đây, CEO Apple Tim Cook vẫn quan niệm rằng mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo là một hình thức xâm phạm quyền riêng tư.
Tham vọng trong lĩnh vực quảng cáo của Apple khiến các cơ quan chống độc quyền dòm ngó, đặc biệt là sau khi tập đoàn này công bố tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT). Theo The Wired, các nhà quản lý Đức đang trong quá trình điều tra ATT vì cho rằng các quảng cáo được cá nhân hóa của Apple không tuân theo các quy tắc đã được đặt ra.
Người phát ngôn của Apple, Shane Bauer đã từ chối trả lời các câu hỏi của Wired về sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh công ty, vai trò của quảng cáo cũng như liệu ATT có liên quan đến kế hoạch bành trướng này không.
“Dữ liệu người dùng thuộc về người dùng, và họ có quyền quyết định xem có nên chia sẻ dữ liệu này với ai hay không. Các quy tắc của ATT áp dụng cho tất cả các nhà phát triển, bao gồm cả Apple, và công ty “không bao giờ theo dõi người dùng”, Shane Bauer khẳng định.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là doanh thu quảng cáo hiện tại của Apple sẽ không tiếp tục tăng. Theo Peter Newman, giám đốc dự báo của Insider Intelligence, đây chắc chắn sẽ trở thành một phần quan trọng trong công việc kinh doanh của Apple.
“Họ muốn làm cho mình ít phụ thuộc hơn vào việc bán phần cứng thuần túy”, Peter Newman nói.
Tuy nhiên, bất kể việc kinh doanh quảng cáo của Apple bành trướng và nhiều dư địa tăng trưởng như thế nào, Táo khuyết vẫn khó có thể so sánh với công cụ tìm kiếm Google hay mạng xã hội tỷ người dùng của Meta.
“Có thể thấy Apple đang trở thành một cái gì đó ngang tầm Microsoft, nhưng vẫn đi sau đáng kể so với Google và Meta. Điều đó có nghĩa là doanh thu quảng cáo sẽ chỉ duy trì ở mức hàng chục thay vì hàng trăm tỷ USD. Doanh thu quảng cáo của Microsoft khoảng 10 tỷ USD/năm; trong khi Google, nền tảng quảng cáo kỹ thuật số hàng đầu thế giới, thu về gần 210 tỷ USD hồi năm ngoái. Meta xếp vị trí thứ hai với 115 tỷ USD doanh thu”, Newman nói.
Ngân hàng đầu tư Evercore ISI ước tính mảng kinh doanh quảng cáo của Apple sẽ có trị giá 30 tỷ USD vào năm 2026. Con số này chỉ ngang với doanh thu bán iPad vào năm 2021.
Hiện Apple đang tăng cường tuyển dụng để phát triển lĩnh vực kinh doanh mới. Tính đến tháng 9, Apple có khoảng 250 nhân viên làm việc trên các nền tảng quảng cáo, theo phân tích dữ liệu LinkedIn của Financial Times. Tuy nhiên, khi bị cho là đang “can thiệp” quá nhiều vào quảng cáo kỹ thuật số, Apple sẽ rất nhạy cảm bởi điều này có thể ảnh hưởng đến những gì công ty từng cố gắng theo đuổi từ khi thành lập.
Dẫu vậy, theo Reinhold Kesler, một nhà nghiên cứu tại Đại học Zurich ở Thụy Sĩ, ATT đang giúp ích cho Apple. Tính năng này khiến một số nhà phát triển ứng dụng chuyển mô hình kinh doanh từ miễn phí sang trả phí, đôi khi bao gồm cả thanh toán trong ứng dụng. Điều này chắc chắn cho lợi cho Apple bởi hãng đã cắt phí 30% cho các khoản thanh toán như vậy.
Theo giáo sư Cusumano, thách thức lớn nhất của Apple hiện nay có thể là cân bằng giữa danh tiếng trước đây với việc lấy dữ liệu từ các doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số.
“Apple không phải là hệ sinh thái như Google. Vừa duy trì sự khác biệt lại vừa gia tăng doanh thu quảng cáo có thể là một việc khó khăn. Người dùng Apple rất trung thành, song nếu công ty bỏ qua những gì họ đã xây dựng trước đây để tập trung vào quảng cáo, không biết liệu họ có thể bỏ qua cho Apple hay không”, ông Cusumano cho biết.
Theo: The Wired