AI có thể tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt và dài hạn trong đầu tư

Ngày 20/7, sau VIX, đến lượt PSI tích hợp ứng dụng AI trên hệ thống thông qua việc bắt tay với doanh nghiệp tiên phong về công nghệ này - DATX Việt Nam. Lãnh đạo các công ty chứng khoán đánh giá, AI có thể sẽ là điểm then chốt nhất, tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt và dài hạn của một công ty chứng khoán về dài hạn.

Việt Nam bắt nhịp thế giới

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Morningstar, tháng 8/2019, lần đầu tiên, lượng tài sản được quản lý bởi các quỹ đầu tư thụ động, được vận hành bởi máy tính, thuật toán đã vượt con số do các quỹ đầu tư do con người điều hành, ở mức 4,3 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, JP Morgan thì nhận định "vào tháng 3 năm 2020, hơn 60% giao dịch lớn trên thị trường chứng khoán (đối với kích thước lệnh >10 triệu USD) đã được thực hiện bằng thuật toán.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, ứng dụng công nghệ AI vẫn còn rất mới mẻ.

Trong những năm qua, sự cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán thường dựa trên các yếu tố truyền thống như: (1) Độ phủ của mạng lưới đội ngũ môi giới; (2) Chất lượng hoạt động tư vấn đầu tư; (3) Sự thuận tiện của phần mềm giao dịch; và (4) Sự đa dạng về nguồn vốn và các sản phẩm dịch vụ tài chính.

Trong tương lai, những yếu tố cạnh tranh truyền thống này có thể thay đổi. Theo đó, yếu tố áp dụng AI có thể sẽ là điểm then chốt nhất trong việc hỗ trợ cho hoạt động môi giới và tư vấn đầu tư, tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt và dài hạn của một công ty chứng khoán.

Ngày 21/06 vừa qua chứng kiến buổi lễ ký kết hợp tác giữa Công ty cổ phần Chứng khoán VIX (VIX) và Công ty cổ phần DATX Việt Nam (DATX) cũng là lần đầu tiên, một công ty chứng khoán bắt tay cùng công ty công nghệ - tài chính tiên phong trong lĩnh vực AI tích hợp ứng dụng công nghệ này vào sản phẩm. Ngày 20/7, đến lượt Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí PSI (PSI) là đơn vị tiếp theo ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với DATX trong việc tích hợp XWealth trên nền tảng của công ty.

AI có thể tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt và dài hạn trong đầu tư - Ảnh 1.

Nền tảng XWealth do DATX phát triển hiện sở hữu nhiều tính năng nổi bật như công cụ xếp hạng ngành và cổ phiếu X-Rating; công cụ cung cấp tín hiệu cổ phiếu tiềm năng trong ngắn hạn X-Buy với tỷ lệ chính xác lên tới 86%; công cụ cung cấp tín hiệu cổ phiếu tiềm năng trong trung hạn X-Buy với tỷ lệ chính xác lên tới 93%; công cụ quản lý danh mục chứng khoán đưa ra tín hiệu và gợi ý giao dịch phù hợp cho danh mục khách hàng đang nắm giữ; mới đây nhất là công cụ X-Future - Tín hiệu hợp đồng tiềm năng cung cấp các tín hiệu phái sinh với lợi nhuận lên đến 50%/năm cùng một loạt công cụ hữu ích khác sẽ ra đời vào thời gian tới.

‘Chúng tôi chọn DATX vì đội ngũ nhân sự có trình độ cao trong lĩnh vực AI’

Việc bắt tay với DATX, theo lãnh đạo các công ty chứng khoán, là quá trình đãi cát tìm vàng, dành nhiều tâm sức trong nỗ lực đổi mới, hiện đại hóa của công ty chứng khoán, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc PSI tin tưởng việc hợp tác với DATX sẽ mang đến một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển công nghệ của công ty, tạo cơ hội đầu tư công bằng cho tất cả nhà đầu tư với một bộ công cụ đơn giản, tiện lợi và hiệu quả, dựa trên nền tảng AI.

AI có thể tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt và dài hạn trong đầu tư - Ảnh 2.

DATX sử dụng mô hình Neural Network 5 lớp xử lý dữ liệu bằng Machine Learning và không ngừng tự cải tiến. Đây là mô hình có nhiều ưu điểm so với các mô hình khác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo như: Khả năng học được các đặc trưng sâu và phong phú từ dữ liệu đầu vào, khả năng vận dụng được các kỹ thuật hiện đại để cải thiện hiệu suất ổn định.

Quan trọng hơn, DATX là công ty có đội ngũ nhân sự có trình độ cao trong lĩnh vực AI và đã có những thành công về hiệu quả đã được kiểm chứng tại thị trường Úc và Việt Nam.

AI có thể tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt và dài hạn trong đầu tư - Ảnh 3.

Các nghiên cứu của DATX không chỉ có tính ứng dụng cao mà còn có tính khoa học. Đơn cử, nghiên cứu mới nhất về công nghệ AI mang tên "Khai thác dữ liệu, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và phân tích tâm lý trên thị trường chứng khoán Việt Nam" của đội ngũ sáng lập công ty đã được đăng tải trên Springer, một trong những nhà xuất bản giáo dục và nghiên cứu toàn cầu hàng đầu thế giới. Kết quả nghiên cứu đã được tích hợp như một cấu phần trong media rating, một yếu tố cấu thành của chỉ số xếp hạng thị trường, xếp hạng cổ phiếu của DATX.

Việc hợp tác giữa DATX và các công ty chứng khoán như VIX, PSI hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới, thuận tiện và đơn giản hơn cho nhà đầu tư.  Hiện DATX Việt Nam đã bắt tay hợp tác với hơn 10 đối tác là các công ty chứng khoán lớn tại Việt Nam để đưa ứng dụng XWealth tiếp cận đông đảo tới nhà đầu tư.

Lượt xem: 5
Tác giả: Ánh Dương