Công nghệ song hành cùng Vietnam Post trong tiến trình chuyển đổi số

Là doanh nghiệp bưu chính tiên phong triển khai, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh, trong suốt chặng đường phát triển, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã không ngừng cải tiến, tối ưu, cập nhật các công nghệ mới để từng bước chuyển dịch từ bưu chính truyền thống sang bưu chính số.

Cùng với những thế mạnh về mạng lưới, cơ sở hạ tầng bưu chính, phương tiện vận chuyển, nguồn nhân lực dồi dào, công nghệ thông tin chính là "chiếc chìa khóa vàng" để Vietnam Post chuyển đổi mô hình hoạt động, đẩy nhanh quá trình tự động hóa, tối ưu vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì hiệu quả, chất lượng các dịch vụ. Qua đó, tạo ra những giá trị mới, đem lại ngày càng nhiều những lợi ích cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội và hướng đến sự phát triển bền vững trong lĩnh vực chuyển phát nhanh. 

Vietnam Post hiện đang triển khai khoảng 30 hệ thống, phần mềm, ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn chấp nhận, khai thác, vận chuyển, chăm sóc khách hàng, đối soát - thanh toán cũng như quy trình marketing, quản lý, giám sát, đo lường chất lượng,…

Trong đó, nổi bật nhất là "MPITS" - dự án công nghệ thông tin có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Vietnam Post. Với 11 ứng dụng, 5 nhóm giải pháp nền tảng, kết nối đồng bộ với các hệ thống phần mềm công nghệ như phần mềm điều tin PacknSend, hệ thống quản lý vận tải TMS, hệ thống quản lý kho WMS, ứng dụng tạo và quản lý đơn hàng My Vietnam Post, ứng dụng phát Ding Dong dành cho bưu tá,… MPITS được xem như "con át chủ bài" trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện của Bưu điện Việt Nam.

Công nghệ song hành cùng Vietnam Post trong tiến trình chuyển đổi số - Ảnh 1.

Ứng dụng "Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện" có thể cung cấp cùng lúc gần 1.000 dịch vụ ở tất cả các mảng kinh doanh

Thông qua MPITS, toàn bộ các tác nghiệp dù nhỏ nhất của Vietnam Post đều được xử lý tự động, tích hợp kết nối và lưu trữ tập trung dữ liệu thành một hệ thống thông tin đồng nhất. Không đơn thuần là dữ liệu thô, nền tảng cho phép phân tích, so sánh, đánh giá thậm chí đưa ra các giải pháp, gơi ý phương thức xử lý theo thời gian thực cùng với các số liệu của thị trường mà hệ thống thu thập được.

Bên cạnh việc cung cấp đa dịch vụ trên cùng một nền tảng đồng nhất, giúp tối ưu hóa việc cung cấp dịch vụ và đổi mới tổ chức sản xuất, MPITS cho phép Vietnam Post chấp nhận cùng lúc hàng triệu bưu gửi với nhiều phương thức ghi nhận dữ liệu đầu linh hoạt kết nối API với các sàn TMĐT; các phần mềm bán hàng; file dữ liệu... Khách hàng hoàn toàn chủ động tạo đơn trên app/website My Vietnam Post hoặc website riêng. Ngay sau khi tạo thành công, việc tính cước tự động đối với từng khách hàng, từng hình thức gửi được thực hiện ngay tức thì, đồng thời các thông tin nhận, chuyển, phát lập tức được hệ thống thiết lập và kết nối với hệ thống điều tin PacknSend, nền tảng phát Dingdong cũng như hệ thống tổng đài đa kênh. Lúc này, khách hàng có thể truy xuất hành trình bưu gửi chỉ qua 1 "cú chạm" trên điện thoại thông minh.

Công nghệ song hành cùng Vietnam Post trong tiến trình chuyển đổi số - Ảnh 2.

Hệ thống dây chuyền chia chọn tự động ứng dụng công nghệ Cross Belt giúp rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng và gia tăng độ chính xác

Để đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng và giao hàng thương mại điện tử, Vietnam Post đã đầu tư trang bị hệ thống dây chuyền chia chọn tự động Cross Belt 2 tầng hiện đại tại 7 HUB khai thác vùng. Với công suất hàng chục nghìn bưu gửi/giờ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo tích hợp xử lý thông tin, phân tích hình ảnh, hệ thống cho phép chia chọn bưu kiện tốc độ cao chính xác 100% theo hàng trăm hướng đến tận cấp huyện, xã, rút ngắn đến 70% thời gian khai thác, giao nhận hàng hóa, tối ưu chi phí, mang đến mức giá dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đáp ứng tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng bưu gửi trên 30%.

Ngoài những ứng dụng công nghệ thông tin trong mạng lưới, thời gian qua Bưu điện Việt Nam cũng đã triển khai nhiều ứng dụng khác, đóng góp vào các đề án của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nổi bật là Nền tảng Địa chỉ số được phát triển trên cơ sở kế thừa nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode nhằm mang đến sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong việc lưu trữ, sử dụng và chia sẻ địa chỉ, vị trí một cách chính xác, dễ dàng, nhanh chóng. Đồng thời, nền tảng địa chỉ số cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và xã hội, xây dựng các giải pháp ứng dụng địa chỉ số góp phần triển khai Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam.

MPITS, các ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sản xuất, Tủ phát hàng tự động, Nền tảng Địa chỉ số, Hệ thống định danh điện tử PostID, Sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Ví điện tử PostPay,… đã tạo nên một hệ sinh thái Bưu chính số năng động, chủ động, tiện ích, thông minh và khép kín từ định danh xác thực, đến quầy giao dịch đa dịch vụ, khai thác chia chọn tự động, số hóa hoạt động giao-nhận hàng đến thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó, từng bước tự động hóa quy trình cung cấp dịch vụ, tổ chức sản xuất, đổi mới cách thức quản lý, hình thành các Trung tâm phục vụ Dịch vụ Bưu chính thông minh trên toàn quốc, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế doanh nghiệp Bưu chính quốc gia tiên phong trong Chuyển đổi số.

Lượt xem: 3
Tác giả: Ánh Dương