Quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng
Khói bụi mù mịt cùng ổ voi chằng chịt trên tuyến Quốc lộ 14D (Đà Nẵng) khiến người dân lo lắng, trẻ em vùng cao đến trường càng thêm nguy hiểm.
QL14D xuống cấp nghiêm trọng, học sinh vùng cao đối mặt hiểm nguy mùa tựu trường. Ảnh: Nguyễn Hoàng
Nỗi lo của mùa tựu trường
Những ngày cuối tháng 8, từ sáng sớm, từng đoàn xe tải chở quặng bauxit, gỗ nguyên liệu rầm rập di chuyển, kéo theo bụi mù đặc quánh trên Quốc lộ (QL) 14D - trục đường huyết mạch nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang (biên giới Việt - Lào) với QL1A và các cảng biển miền Trung. Mặt đường vốn đã nát như tương, nay lởm chởm ổ gà, ổ voi chi chít, tạo thành những hố sâu ngập nước sau mưa, đầy rẫy hiểm nguy.
Chị Alăng Tro (xã La Dêê, TP Đà Nẵng) nghẹn giọng: “Chỉ vài ngày nữa con em vùng cao lại bắt đầu đến trường. Các cháu phải chen chân trên đoạn đường đầy xe tải, bụi mịt mù, ổ voi, ổ gà dày đặc. Mỗi lần nhìn các con đi học, lòng chúng tôi xót xa, thấp thỏm lo sợ”.
Với hàng trăm học sinh các xã vùng cao, hành trình đến trường trên QL14D chẳng khác nào vượt chướng ngại vật. Một bên là núi rừng hun hút, một bên là dòng xe tải nặng nề. Tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào chỉ vì một cú trượt bánh hoặc bụi che mờ tầm mắt.
Không chỉ học sinh, người bệnh đi cấp cứu cũng phải “trả giá” bằng thời gian và sự mạo hiểm. Từ xã Nam Giang về đến trung tâm y tế gần nhất mất hơn 4 giờ đồng hồ.
“Người nhà tôi trở dạ sinh con, phải chở bằng xe máy len lỏi qua ổ voi, đường trơn, đến nơi thì đã kiệt sức. Đường sá như thế này thì ai cũng lo sợ, mất ăn mất ngủ” - một người dân xã Nam Giang - chia sẻ.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang, những năm gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng mạnh. Hàng chục nghìn tấn quặng bauxit từ Lào liên tục vận chuyển qua tuyến đường này để ra cảng Chân Mây (Huế) xuất khẩu sang Trung Quốc.
Chính áp lực phương tiện tải trọng lớn, cộng với việc chậm duy tu bảo dưỡng đã khiến QL14D nhanh chóng xuống cấp. Nhiều vụ tai nạn lật xe, tắc đường hàng giờ liền đã xảy ra, gây ách tắc vận chuyển hàng hóa và rủi ro lớn cho người dân.

Người dân mong mỏi từng ngày dự án cải tạo QL14D được khởi công
Người dân vùng cao Đà Nẵng ví tuyến QL14D như “điểm nghẽn” kìm hãm đời sống. Mùa mưa bão đã đến, nguy cơ sạt lở, ách tắc càng làm tình hình thêm nặng nề. Và hơn ai hết, hàng nghìn học sinh vùng cao chuẩn bị vào năm học mới, cùng người dân cần cấp cứu, đi lại hằng ngày, chính là những người đang chịu thiệt thòi và rủi ro nhiều nhất.
Sau nhiều lần kiến nghị, tháng 6.2025, dự án “Cải tạo, nâng cấp QL14D” qua Đà Nẵng đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài 74,4km sẽ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III - IV, mặt đường cấp cao A1, cầu cống kiên cố, bổ sung hệ thống chiếu sáng an toàn.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định bổ sung 500 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương để Đà Nẵng triển khai dự án. Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công vào cuối tháng 11.2025 và hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2027.
Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, nguồn vốn bổ sung từ Trung ương là cú hích quan trọng để địa phương sớm tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng này. Dự án không chỉ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, mà còn đảm bảo an ninh quốc phòng, củng cố tuyến biên giới chiến lược.
Ông Bh’riu Pố (xã Bến Giằng) mong mỏi: “Người dân chúng tôi chỉ mong dự án sớm triển khai, chứ mỗi ngày đi lại trên trục đường này là một lần đánh cược với rủi ro. Chở hàng nông sản xuống phố thì lắc lư, hư hỏng. Đưa con đi học thì thót tim. Đưa người bệnh đi viện thì nơm nớp sợ muộn giờ”.
Trong lúc chờ đợi công trình khởi động, điều người dân mong mỏi là những biện pháp tạm thời như vá ổ gà, duy tu mặt đường, kiểm soát xe quá tải… để giảm bớt phần nào nguy hiểm trước mắt.