Vé số, hàng rong bủa vây du khách

Đến TP Đà Nẵng tham quan, du lịch những ngày này, nhiều du khách tỏ rõ sự khó chịu vì liên tục bị người bán hàng rong, vé số bủa vây năn nỉ, mời chào.

Buổi sáng, khi đang cùng vợ con thưởng thức tô mì Quảng tại một nhà hàng trên đường Nguyễn Tri Phương (quận Hải Châu), anh Trần Nam Bình (36 tuổi, trú tại Hà Nội) bỗng giật mình bởi tiếng mời chào: “Mua ủng hộ tôi mấy tờ vé số chú ơi! Thần tài lớn, thần tài nhỏ, lộc phát, tứ quý, tam hoa đều có cả đây”. Giữa trời mưa rét, nhìn người phụ nữ dáng tiều tụy, khắc khổ bế theo đứa trẻ khoảng 2-3 tuổi đi bán vé số, anh Bình ái ngại mở ví mua giúp 10 tờ. Tuy nhiên, khi người phụ nữ này vừa đi khuất thì những người bán kẹo cao su, bấm móng tay, móc đeo chìa khóa, tăm, sách xem bói, sách tử vi từ đâu xuất hiện và liên tục mời chào.

Đang ăn mà cứ có người lạ đứng ở đầu bàn lặp đi lặp lại điệp khúc: “Đầu năm hoan hỷ, mua ủng hộ, giúp đỡ người nghèo tạo phước đi cô chú ơi”, cực chẳng đã, anh Bình và nhiều thực khách đành tặc lưỡi móc hầu bao... Chị Hà Kiều Loan (28 tuổi, trú tại Hải Dương) cho biết: “Đà Nẵng là điểm đến yêu thích của gia đình tôi vì nơi đây có nhiều cảnh đẹp và món ăn ngon. Hai năm trước, chúng tôi vào Đà Nẵng, tình trạng người bán hàng rong, vé số bủa vây, mời chào trong các quán ăn ít khi xảy ra. Còn bây giờ, đi ăn sáng, ăn khuya, uống cà phê, nước mía, dạo phố, mua sắm, dừng xe chờ đèn đỏ..., tôi đều gặp cảnh này. Cảm giác đang ăn sáng hay nói chuyện rôm rả với bạn bè mà cứ vài phút lại có người lạ, nhất là các cháu nhỏ đứng ở đầu bàn mời chào mua cái này, cái khác, quả thực không thoải mái chút nào. Ngại nhất là khi mình đã từ chối vì không có nhu cầu mua nhưng họ vẫn cứ “bám trụ” nài nỉ cho bằng được...”.

Theo chia sẻ của một chủ quán chuyên bán đồ ăn khuya trên đường Trưng Nữ Vương (quận Hải Châu), những người bán vé số, hàng rong xuất hiện nhiều trong các khung giờ cao điểm khiến việc kinh doanh của gia đình bị ảnh hưởng. Bởi vậy, nhiều hộ kinh doanh ở quận Hải Châu đã treo biển cấm người bán vé số, hàng rong hoạt động trong quán của mình. Vẫn biết, bán vé số, hàng rong là một nghề lao động chính đáng, hợp pháp, giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn từng bước ổn định cuộc sống, song trước những tồn tại, bất cập vừa nêu, rất mong chính quyền, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng sớm chấn chỉnh, để nơi đây luôn là điểm đến ấn tượng, khó quên, gần gũi đối với mọi người. 

AN KHANG

Tags: Hàng rong
Lượt xem: 4
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết