Tuần lễ học tập suốt đời 2025: Từ thông điệp tới hành động
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 7/10 trên phạm vi cả nước với chủ đề: “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”.
Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030, trong đó có sinh viên, học viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: Lan Anh
Không chỉ là hoạt động truyền thông thường niên, đây còn là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030” và Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuần lễ năm nay được tổ chức với ba mục tiêu trọng tâm. Trước hết là nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân về vai trò của việc học tập, đặc biệt là tự học và học tập suốt đời, trong việc làm chủ tri thức và công nghệ để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội số. Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp của các tổ chức chính trị – xã hội, nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trong việc triển khai. Thứ ba, tổ chức các hoạt động đa dạng, sáng tạo, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và nền tảng số để bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Điểm nhấn năm nay là sự gắn kết chặt chẽ giữa học tập và chuyển đổi số. Các hoạt động không chỉ diễn ra trong phạm vi trường học, mà còn mở rộng đến cộng đồng dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, tạo nên một phong trào học tập rộng khắp, mang tính liên thông và bền vững.
Chủ đề năm 2025 thể hiện rõ thông điệp “học để phát triển bản thân” – mỗi cá nhân phải coi việc học là hành trình liên tục, gắn với mục tiêu làm chủ tri thức và công nghệ. Đó không chỉ là yêu cầu của sự phát triển cá nhân, mà còn là trách nhiệm công dân trong xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
Tại nhiều địa phương, các hoạt động được thiết kế xoay quanh việc khuyến khích người dân khai thác nguồn học liệu số, hình thành thói quen học tập mới qua thư viện điện tử, nền tảng học tập trực tuyến, tài nguyên giáo dục mở (OER). Song song với đó là các chương trình tập huấn kỹ năng số: Từ sử dụng văn phòng điện tử, mạng xã hội học tập, bảo mật thông tin cá nhân, đến bước đầu tiếp cận trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn.
Chính những kỹ năng này giúp người dân – dù là cán bộ, công chức, viên chức hay nông dân, công nhân – đều có thể tự tin học tập trong môi trường số, rút ngắn khoảng cách tiếp cận tri thức giữa thành thị và nông thôn, giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn.
Học tập không chỉ bó hẹp trong lớp học truyền thống, mà trở thành nét văn hóa cộng đồng, nơi mỗi người dân đều có thể tham gia, dù ở bất kỳ lứa tuổi hay ngành nghề nào. Ảnh minh họa: Lan Anh
Một xã hội học tập chỉ thực sự hình thành khi có sự gắn kết chặt chẽ của ba môi trường cơ bản. Tuần lễ học tập suốt đời năm nay đã cho thấy sự phối hợp đó.
Em Nguyễn Thu Trang, sinh viên Học viện Hành chính và Quản trị công, chia sẻ, tuần lễ học tập suốt đời là lời nhắc nhở quan trọng với thế hệ trẻ. Bản thân em nhận thấy việc phát triển tri thức không chỉ ở giảng đường, mà còn phải tận dụng tối đa các nền tảng trực tuyến và trải nghiệm thực tế. Làm chủ công nghệ sẽ giúp các em tiếp cận nhanh hơn với thông tin, mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Từ góc nhìn gia đình, chị Phạm Hà, phụ huynh tại Phúc Thịnh (Hà Nội), bày tỏ, hoạt động này là dịp để phụ huynh nâng cao nhận thức về phương pháp giáo dục hiện đại. Gia đình chị Hà luôn khuyến khích con tự học, chủ động tìm hiểu kiến thức mới. Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường chính là nền tảng để xây dựng văn hóa học tập lâu dài, giúp con cái phát triển toàn diện.
Ở phía nhà trường, cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên Toán Trường THCS Dương Nội (Hà Nội), nhấn mạnh, tuần lễ học tập suốt đời giúp nhà trường có thêm điều kiện triển khai các hoạt động gắn với STEM. Học sinh được vận dụng tư duy toán học vào lập trình robot, sáng tạo nội dung số hay phân tích dữ liệu.
Đây là cách biến công thức khô khan thành kỹ năng thực tiễn, giúp các em hình thành thói quen tự học, đồng thời định hướng nghề nghiệp trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu.
Điểm nhấn năm nay là sự gắn kết chặt chẽ giữa học tập và chuyển đổi số. Ảnh minh họa: Lan Anh
Để biến thông điệp thành hành động, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các địa phương triển khai một loạt hoạt động cụ thể:
Đẩy mạnh tập huấn kỹ năng số: Các lớp học kỹ năng sử dụng công cụ trực tuyến, bảo mật thông tin, khai thác học liệu mở, tiếp cận công nghệ mới.
Xây dựng hạ tầng học tập số: Phát triển thư viện số, tủ sách số trong trường học và cộng đồng, khuyến khích mọi người sử dụng kho học liệu dùng chung.
Tổ chức các hoạt động STEM và trải nghiệm công nghệ: Các cuộc thi lập trình, sáng tạo nội dung số, thiết kế robot, ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo.
Kết nối nhà trường – doanh nghiệp: Tham quan, thực tập tại doanh nghiệp công nghệ, tọa đàm nghề nghiệp với chuyên gia, doanh nhân, nghệ nhân, giúp học sinh – sinh viên định hướng nghề nghiệp sát với nhu cầu thực tế.
Các hoạt động này cho thấy tuần lễ không dừng ở khẩu hiệu tuyên truyền, mà đã đi vào những giải pháp cụ thể, chạm tới nhu cầu thực tế của người học.
Điểm đặc biệt của Tuần lễ học tập suốt đời năm 2025 là đã biến tinh thần “học suốt đời” thành phong trào xã hội rộng lớn. Học tập không chỉ bó hẹp trong lớp học truyền thống, mà trở thành nét văn hóa cộng đồng, nơi mỗi người dân đều có thể tham gia, dù ở bất kỳ lứa tuổi hay ngành nghề nào.
Chủ đề năm 2025 đã nhấn mạnh đúng hướng đi, học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ. Đây vừa là nhu cầu tự thân của cá nhân, vừa là sứ mệnh chung để đưa Việt Nam trở thành đất nước hùng cường, thịnh vượng.