Người gieo niềm tự hào của xiếc Việt đến Bà Nà làm show

Đạo diễn Tuấn Lê - “phù thủy” xiếc Việt đã có những chia sẻ tâm huyết về bữa tiệc nghệ thuật với nhiều loại hình độc đáo lần đầu tiên xuất hiện trên đỉnh Bà Nà.

Quá trình chuẩn bị và lên ý tưởng cho các show diễn trên Bà Nà Hills có điều gì khác so với các điểm đến mà anh từng làm show?

Đạo diễn Tuấn Lê
Đạo diễn Tuấn Lê

Đạo diễn Tuấn Lê: Tôi nghĩ việc sáng tạo không hề dễ dàng chút nào. Có những chi tiết nhỏ nhưng chúng tôi vẫn phải mất 20 – 30 phút để xuống núi chuẩn bị rồi quay trở lại đây.

Đôi khi, tôi coi những chuyến đi này như thiền định. Bạn ngồi vào cabin cáp treo và cuộc hành trình bắt đầu. Những đám mây như đang đẩy bạn xuống rồi lại đẩy bạn lên. Và đây cũng chính là cảm giác mà tôi muốn khán giả cảm nhận được qua những show trình diễn trên Bà Nà Hills mùa hè này.

Ý tưởng “khu vườn thiên đường rực rỡ” trong show Fairy Blossom mà anh đang dàn dựng tại Bà Nà xuất phát từ đâu? Anh muốn truyền tải cảm xúc gì đến người xem qua show này?

Đạo diễn Tuấn Lê: Fairy Blossom là một dự án đầy thách thức nhưng cũng rất thú vị. Câu chuyện của Fairy Blossom mang nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Khán giả sẽ bước vào một một không gian vô định, không có màu sắc, và rồi bỗng nhiên, khi Đất mẹ Gaia xuất hiện, cô ấy sẽ sinh ra con người, các loài hoa, cây và cỏ. Càng tiến sâu vào màn trình diễn, khán giả sẽ càng thấy nhiều màu sắc hơn nữa trên sân khấu. Sẽ có đến 5 bối cảnh khác nhau mà tôi chưa muốn giới thiệu ở đây. Đó sẽ là một bất ngờ dành riêng cho khán giả khi đến Sun World Bà Nà Hills mùa hè 2024 này.

Fairy Blossom là khu vườn địa đàng đầy màu sắc
Fairy Blossom là khu vườn địa đàng đầy màu sắc

Điều tôi có thể bật mí là, show diễn sẽ kết thúc với một khu vườn địa đàng đầy màu sắc, truyền cảm hứng tích cực cho khán giả. Biết đâu đấy khi trở về nhà sau chuyến đi, họ sẽ bắt đầu trồng một khu vườn riêng của mình ngoài đời thực.

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, chúng ta có nhiều nghệ sĩ đẳng cấp thế giới và những ngôi sao quốc tế - những người giỏi nhất trong lĩnh vực của họ. Họ đã ở đây, sẵn sàng mang đến Fairy Blossom.

Anh sẽ không chỉ làm một show mà nhiều show ở Bà Nà trong mùa hè này và mỗi show diễn là một câu chuyện kể. Vậy qua các câu chuyện kể của mỗi show, anh muốn khán giả nhìn nhận như thế nào về Ba Na Hills?

Tôi tin 2024 là mùa hè đầu tiên trong lịch sử Sun World Bà Nà Hills mà vẻ đẹp được kiến tạo, điều kỳ diệu được mong đợi, những rung cảm tích cực và nguồn cảm hứng được lan tỏa cho bất kỳ ai đến đây trải nghiệm.

Đạo diễn mong muốn góp phần tạo nên bản sắc cho những câu chuyện cổ tích tại Bà Nà
Đạo diễn mong muốn góp phần tạo nên bản sắc cho những câu chuyện cổ tích tại Bà Nà

Trong show diễn WOW Kingdom, chúng tôi tương tác cùng khán giả với tư cách là những cá nhân nghệ sĩ đẳng cấp, có kỹ năng tốt nhất trong lĩnh vực của mình. Còn với show Fairy Blossom, tôi mang ý tưởng đến các nghệ sĩ và với sự hỗ trợ của họ, làm việc như một tập thể lớn để tạo ra những hình ảnh độc đáo với các điệu nhảy và trình diễn nhào lộn. Khán giả sẽ hòa mình vào không gian ngoài trời thoáng đãng, trải nghiệm một rạp chiếu phim 5D. Tôi chưa từng thấy điều gì giống vậy ở Việt Nam trước đây.

WOW Kingdom hay Fairy Blossom chỉ là phần đầu cuốn sách. Chúng ta có thể viết và biến nó thành 101 câu chuyện cổ tích của Sun Group. Có thể vài năm sau, bạn sẽ thấy những nhân vật của Fairy Blossom được kể cho những đứa trẻ. Tôi mong muốn được hỗ trợ và cộng tác với Sun Group để góp phần tạo nên bản sắc của những câu chuyện cổ tích trên ngọn núi Bà Nà xinh đẹp này.

Làm việc với các nghệ sĩ quốc tế tới từ nhiều nước khác nhau, anh thấy dễ hay khó hơn so với các vở thuần Việt đã làm nên tên tuổi hàng đầu của anh?

Đây là một câu hỏi hay. Hơn một thập kỷ mọi người gọi tôi là đạo diễn. Đúng, tôi là người sáng tạo chương trình, nhưng tôi thiên về tạo dựng ý tưởng hơn. Khi thực hiện một điều gì đó, tôi luôn nói với các nghệ sĩ rằng, tôi có ý tưởng và tầm nhìn, hãy cùng nhau đưa chúng vào cuộc sống.

Tôi dõi theo những câu chuyện hàng ngày và suy nghĩ của họ. Một phần quan trọng trong công việc của tôi là lắng nghe bất kỳ thông tin nào mà nghệ sĩ chia sẻ. Sau đó giúp họ phát huy hết khả năng độc đáo vốn có của họ trong các màn biểu diễn. Đây là cách làm việc của tôi.

Sun World Ba Na Hills
Sun World Ba Na Hills

Với các nghệ sĩ quốc tế, tôi thấu hiểu cảm giác của họ. Tôi phải biết họ mong muốn điều gì trước khi nói với họ điều tôi muốn. Bởi sau cùng, đây không chỉ là giấc mơ của tôi mà còn là giấc mơ của tất cả chúng tôi, những người tham gia vào dự án.

Tôi nghĩ mình may mắn khi được vây quanh bởi rất nhiều người bạn nghệ sĩ quốc tế. Ở Việt Nam, tôi may mắn được làm việc cùng các bạn trẻ có mong ước trở thành nghệ sĩ biểu diễn. Công việc của tôi là giúp đỡ và hỗ trợ tất cả những người có ước mơ này.

Một người bạn của tôi ở Ý đã nói, công việc của chúng tôi giống như một bong bóng đầy màu sắc được thổi trong vài giây, sau đó thì vỡ tan. Tôi hy vọng bong bóng này sẽ tồn tại lâu hơn. Khoảnh khắc bong bóng đầy màu sắc, như WOW Kingdom hay Fairy Blossom, sẽ được khán giả và du khách nhớ mãi khi tới Sun World Ba Na Hills.

Cảm ơn anh đã chia sẻ. Và chúc cho các tác phẩm của anh tại Bà Nà Hills sẽ thành công rực rỡ!

 

Tuấn Lê là một nghệ sĩ xiếc định cư ở Đức và hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài từ lúc hơn 10 tuổi. Ông rời quê hương để sang Đức định cư cùng gia đình vào năm 14 tuổi. Bước ngoặt đến với ông vào năm 20 tuổi khi thi vào trường xiếc Berlin. Năm 2009, Tuấn Lê trở thành người Việt đầu tiên ký hợp đồng cộng tác với đoàn xiếc lừng danh thế giới Cirque du Soleil (Canada). Một năm sau đó, ông giành được giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất (Award of Excellence) do Hiệp hội Tung hứng thế giới (IJA) trao tặng.

Trong lần đầu tiên quay trở lại thăm quê hương, Tuấn Lê đã bị thôi thúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống làng quê Việt Nam để dựng nên những tác phẩm kịch xiếc như Làng Tôi, À Ố Show và Teh Dar, giúp thổi một làn gió mới vào nghệ thuật đương đại của Việt Nam.

 
Lượt xem: 4
Tác giả: Nam Hoàng