Khơi dậy cảm hứng sáng tác của văn nghệ sĩ

Sau một năm phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” (từ ngày 18-12-2022), đến nay, Ban tổ chức (BTC) đã bước đầu thu nhận được những tác phẩm mang nhiều tâm huyết sáng tạo của nghệ sĩ, trong đó một số tác phẩm đang được lên kế hoạch dàn dựng trên sân khấu nghệ thuật biểu diễn.

Phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, hội chuyên ngành, đơn vị nghệ thuật tổ chức. Thể loại sáng tác gồm: Tiểu thuyết và trường ca (đối với văn học); kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, ca kịch (đối với sân khấu); giao hưởng, hợp xướng, nhạc kịch (đối với âm nhạc); thơ múa, tổ khúc và kịch múa (đối với múa).

Các tác giả tham gia trại sáng tác phía Bắc đi thực tế Làng văn hóa kiểu mẫu thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Theo đánh giá của bà Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, đây là lần đầu tiên Bộ VHTTDL tổ chức cuộc phát động, nhằm thu hút các tác giả, phát huy sức mạnh đội ngũ sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng, có quy mô, tầm vóc và tư tưởng hướng tới các năm kỷ niệm lớn của đất nước. Ngay sau lễ phát động, BTC đã nhận được hơn 200 đề cương, bản thảo các tác phẩm văn học, sân khấu, âm nhạc, múa hưởng ứng. Hội đồng thẩm định lựa chọn được 49 tác giả có bản thảo, đề cương tốt để tham gia trại sáng tác văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” tại hai khu vực phía Bắc và phía Nam trong các tháng 10 và 11-2023, nhằm hỗ trợ các tác giả hoàn thiện, nâng cao chất lượng tác phẩm. Theo kế hoạch, BTC chọn 30 đề cương bản thảo để chuyển thể dàn dựng thành các tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng cao, dự kiến công bố vào đầu năm 2024.

“Điều đáng mừng là các bản thảo, đề cương khá đa dạng về thể loại, hướng tới đề tài cách mạng trong thời kỳ đổi mới; ca ngợi về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh; những thắng lợi và thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế”, bà Trần Ly Ly chia sẻ.

Ở mảng văn học, có thể kể đến các tiểu thuyết: “Người gác đèn biển” (Dương Hướng), “Việc nước việc nhà” (Nguyễn Thị Hồng Thắm), “Cuộc đụng đầu lịch sử” (Nguyễn Trọng Tân)... Mảng sân khấu, có nhiều kịch bản kịch nói triển vọng như: “Nỗi lòng của đất” (Chu Thơm), “Ngôi nhà của Bác” (Lê Quý Hiền), “Viên gạch hồng ở Paris” (Nguyễn Thị Minh Nguyệt), kịch bản chèo “Hoa dã quỳ vẫn nở” (Nguyễn Đức Minh)...

Lĩnh vực âm nhạc, xuất hiện những tác phẩm khí nhạc và nhạc kịch lớn như “Tự hào Việt Nam quê hương tôi” cho cello và dàn nhạc giao hưởng (Ngô Hoàng Quân); kịch bản nhạc kịch “Vầng trăng Him Lam” (Đỗ Hồng Quân); nhạc kịch “Xuân bất tử” (Ngô Quốc Tính)... Múa có những vở: “Dòng sông năm ấy” (Ứng Duy Thịnh); “Xống Chụ Xon Xao” (Phạm Duy Khuê)...

Tham gia hưởng ứng sáng tác với tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” trong bộ tác phẩm dài hơi về thời đại Hồ Chí Minh, nhà văn Thiên Sơn cho biết: “Cuộc phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” hướng văn học, nghệ thuật vào giá trị cốt lõi của đất nước, dân tộc, có ý nghĩa chấn hưng văn hóa, tinh thần dân tộc. Bất cứ văn nghệ sĩ nào cũng muốn sáng tác những tác phẩm như thế và cuộc phát động đã tạo cảm hứng, khơi dậy sự quyết liệt sáng tác”.

Cũng theo nhà văn Thiên Sơn, để thực hiện bộ tiểu thuyết đồ sộ 5 cuốn như dự định về thời đại Hồ Chí Minh, ông dành hơn chục năm để đọc và tìm hiểu nhiều tư liệu, sau đó nghiên cứu và triển khai. Việc được tham gia trại sáng tác góp phần giúp tác giả có thêm thời gian để nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo. Nhà văn Thiên Sơn cho rằng: “Trại sáng tác nào dù dài đến đâu cũng không thể đủ thời gian cho việc hoàn thành một tác phẩm, nhưng lại là "cú hích" quan trọng cho văn nghệ sĩ tìm được cảm hứng, gặp nhau trao đổi, thảo luận và định hướng những sáng tác của mình. Vì vậy, có thể nói trại sáng tác đóng vai trò như một “bà đỡ mát tay” tạo cảm hứng đối với mỗi trại viên”.

“Chúng tôi đặt kỳ vọng đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, nêu cao ý thức, trách nhiệm công dân, bám sát thực tiễn sinh động của công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ mới, sáng tạo nên các tác phẩm phản ánh hơi thở cuộc sống, có giá trị phụng sự đất nước và nhân dân, qua đó góp phần bồi đắp, nâng cao tư tưởng, tâm hồn, nhân cách, đạo đức, lối sống của con người Việt Nam, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, bà Trần Ly Ly cho hay.

Bài và ảnh: HỒNG NGUYÊN

Tags: sáng tác
Lượt xem: 8
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết