Dấu ấn đoàn viên trong quảng bá di tích lịch sử, văn hóa

Trong năm 2023, toàn thành phố Hải Phòng đã triển khai lắp đặt QR code đồng bộ tại 258/378 di tích lịch sử với tổng kinh phí huy động là 1,02 tỷ đồng.

Công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hóa
Lễ ra mắt công trình thanh niên Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hóa

Công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố Hải Phòng” do Thành đoàn Hải Phòng là đơn vị chủ trì. Công trình này được triển khai thành 3 giai đoạn, từ tháng 10/2022 đến hết tháng 4/2025.

Đây là công trình nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, trí tuệ và sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tuyên truyền, quảng bá địa điểm du lịch, các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của thành phố và thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa - du lịch.

Công trình cũng nhằm cung cấp các thông tin, hình ảnh, tài liệu về di tích, địa danh lịch sử, địa điểm du lịch của thành phố Hải Phòng đến với Nhân dân và khách du lịch nhanh chóng, sinh động và hiệu quả.

Dấu ấn đoàn viên trong quảng bá di tích lịch sử, văn hóa
Đoàn viên thanh niên thực hiện quét mã QR

Theo Thành đoàn Hải Phòng, thời gian qua đơn vị đã chỉ đạo các Quận, Huyện đoàn phối hợp với ngành Văn hóa tiếp cận các tài liệu lịch sử chính thống để tổng hợp, biên soạn thông tin điểm di tích dự kiến số hóa.

Trên cơ sở đó, Thành đoàn Hải Phòng thẩm định nội dung, số hóa dữ liệu thông tin, đăng tải các bài giới thiệu về di tích lên chuyên mục “Hai Phong Destination” thuộc website Thành đoàn Hải Phòng và cấp mã QR cho các di tích. Sau đó, Thành đoàn Hải Phòng và các Quận, Huyện đoàn tiến hành xã hội hóa để thực hiện gắn biển QR tại các điểm di tích đã được thẩm định nội dung.

Kết quả, trong năm 2023, toàn thành phố Hải Phòng đã triển khai lắp đặt mã QR đồng bộ tại 258/378 di tích lịch sử trên địa bàn thành phố. Tổng kinh phí huy động là 1 tỷ 20 triệu đồng (đạt trên 56%), chiếm 2/3 số di tích dự kiến số hóa trong giai đoạn 2023 - 2025.

Hiện nay, Thành đoàn Hải Phòng đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai công trình, đồng thời, nâng cao chất lượng nội dung số hóa thông qua xây dựng nội dung song ngữ Việt - Anh, kết hợp ảnh toàn cảnh góc rộng, infographic, video để khách du lịch và Nhân dân thành phố tiếp cận thông tin chính thống, sinh động.

Lượt xem: 3
Tác giả: Hoàng Phong