Có kế hoạch nghỉ lễ sớm, du lịch có thêm nhiều cơ hội

Theo thông tin từ các địa phương, kỳ nghỉ lễ vừa qua ngành du lịch bội thu, nhất là các nơi có bãi biển nổi tiếng như Vũng Tàu, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Nẵng... Cao nguyên mát mẻ như Đà Lạt cũng là địa chỉ hấp dẫn, lượng khách lên tới 170.000 lượt, tăng 41,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Nỗi lo trước lễ đối với ngành du lịch, đó là giá vé máy bay cao, người dân chọn lựa đi du lịch nước ngoài, du lịch nội địa mất khách. Nhưng nay thì đã có câu trả lời khác, du khách vẫn chọn các điểm đến trong nước, khoảng 8 triệu lượt khách là con số đáng mừng. Đây là kỳ nghỉ “lấy đà” cho du lịch nội địa tăng tốc trong mùa hè tới, không chỉ thu hút khách trong nước mà còn khách quốc tế.

Sự đóng góp cho kỳ nghỉ đông khách này một phần là nhờ đường bộ. Giá vé máy bay cao, người dân chọn đi xe, các cao tốc kết nối tốt rút ngắn thời gian đi lại, thuận tiện và an toàn hơn. Ví dụ như cao tốc kết nối từ TPHCM đến Bình Thuận, Ninh Thuận, Nha Trang là một điều kiện rất tốt cho du khách đi lại. Từ thực tế này để thấy rằng, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc.

Một tin vui là năm nay, ít có những chuyện chặt chém khách, có thể giá cả tăng hơn ngày thường, nhưng không phải là “cắt cổ”. Người dân các địa phương du lịch ngày càng ý thức hơn về ứng xử với khách, bớt đi tình trạng làm du lịch ăn xổi.

Nhưng cũng còn vài việc cần rút kinh nghiệm, để du lịch nội địa thêm nhiều cơ hội ăn nên làm ra. Do thông báo kỳ nghỉ 5 ngày quá muộn, chỉ hai tuần trước lễ, nên các doanh nghiệp không kịp trở tay. Nếu ngành du lịch đề xuất nghỉ liền 5 ngày từ sớm, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ cũng như người dân sẽ chủ động lên một chương trình kỳ nghỉ phù hợp. Trong các kỳ nghỉ tới, nên có thông báo số ngày nghỉ sớm, tốt nhất là ngay từ đầu năm, để các doanh nghiệp và địa phương xây dựng kế hoạch thu hút khách hiệu quả hơn.

Việc thứ hai là tăng cường các biện pháp hạn chế tai nạn giao thông. Kỳ nghỉ này cả nước xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông làm 138 người chết, 285 người bị thương. Chỉ trong 5 ngày mà mất mát quá nhiều sinh mạng vì tai nạn giao thông là không thể chấp nhận.

Ngoài trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông và chính quyền các địa phương, mỗi người dân phải có ý thức chấp hành pháp luật giao thông, để đừng là người đi chơi nhưng không bao giờ trở về.