Nước thải chảy ra đầu nguồn suối Bắc là của Công ty TNHH Thiếc Hà An

Đoàn kiểm tra của tỉnh và huyện đã kết luận, Công ty TNHH (Cty) Thiếc Hà An bơm nước phát sinh hầm lò thải vào hang cat-tơ và tự chảy ra tại điểm đầu nguồn suối Bắc gây nước đục, có màu vàng sẫm là đúng và đã được công ty thừa nhận. Đồng thời yêu cầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Article thumbnail
Từ 8/7/2024, đoàn công tác của Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Quỳ Hợp kiểm tra nguồn nước xả thải từ Cty Thiếc Hà An. Ảnh: H.N
Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nghệ An đã chủ trì, phối hợp UBND huyện Quỳ Hợp, UBND các xã Châu Thành, Châu Hồng và Cty Thiếc Hà An tiến hành kiểm tra, xác minh việc cá chết bất thường ở suối Bắc, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp.

Ngày 10/7/2024, ông Thái Văn Nông, Phó Giám đốc Sở TN&MT đã ký Báo cáo số 4636 /STNMT-BVMT gửi UBND tỉnh về kết quả kiểm tra vụ việc cá chết bất thường tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp.

Theo Sở TN&MT, ngày 3/7/2024, Trung tâm Quan trắc TN&MT Nghệ An đã tổ chức lấy mẫu nước tại khe suối có hiện tượng cá chết theo đề nghị của Công an huyện Quỳ Hợp. Tại kết luận của đoàn đã nêu rõ, việc Cty Thiếc Hà An bơm nước phát sinh hầm lò (sau khi xử lý lắng qua các bể lắng) thải vào hang cat-tơ (moong khai thác quặng thiếc cũ của Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh) và tự chảy ra tại điểm đầu nguồn suối Bắc, xã Châu Thành gây nước đục, có màu vàng sẫm đã được UBND huyện Quỳ Hợp, UBND xã Châu Thành và công ty thừa nhận tại Biên bản làm việc ngày 2/7/2024 là đúng sự thật.

Giải trình của Cty Thiếc Hà An thể hiện, do lượng nước phát sinh từ các hầm lò theo thực tế hoạt động rất lớn, không đúng với nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt và vượt quá nhu cầu sử dụng trong quá trình tuyển quặng nên công ty đã xử lý nguồn nước này bằng biện pháp lắng và bổ sung vôi trước khi bơm xả thải ra môi trường.

Cty Thiếc Hà An bơm nước phát sinh hầm lò (sau khi xử lý lắng qua các bể lắng) thải vào hang cat-tơ là không đúng với nội dung giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường của Dự án số 02/GXN.STNMT ngày 5/5/2017 của Sở TN&MT.

Đoàn kiểm tra Sở TN&MT đã kiến nghị, đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Cty Thiếc Hà An thực hiện ngay các giải pháp thu gom triệt để các nguồn thải, đảm bảo an toàn, không để xảy ra sự cố nhất là tại các bãi thải quặng đuôi, công trình xử lý nước thải từ quá trình khai thác, chế biến quặng thiếc. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn theo đúng giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. Trong trường hợp có thay đổi nội dung được phê duyệt, phải có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện những thay đổi đó sau khi có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh.

Đồng thời sớm hoàn tất hồ sơ thủ tục liên quan của dự án theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 mà Sở TN&MT đã đề nghị tại văn bản ngày 24/11/2022. Công ty phải chấp hành nghiêm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, bảo vệ môi trường của UBND huyện Quỳ Hợp, các quy định của pháp luật TN&MT và pháp luật liên quan theo quy định.


Đối với UBND huyện Quỳ Hợp, đoàn kiến nghị kiểm tra, giám sát việc khắc phục các tồn tại trong công tác chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường nêu trên và yêu cầu của các đoàn kiểm tra trước đó của Bộ TN&MT cũng như của Công an huyện Quỳ Hợp đối với Cty Thiếc Hà An.


Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với UBND các xã Châu Hồng và Châu Thành, giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Cty Thiếc Hà An, trong trường hợp phát hiện sai phạm (nếu có), tiến hành xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Văn bản của Sở TN&MT Nghệ An cũng nói rõ, về ô nhiễm nguồn nước của khe suối, sau khi có kết quả phân tích các mẫu nước sẽ cập nhật, báo cáo UBND tỉnh. Đồng thời sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường đối với Cty Thiếc Hà An để xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Trước đó, Báo Thanh tra điện tử đã có các thông tin phản ánh, sau khi UBND huyện Quỳ Hợp có báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan về việc cá chết bất thường trên suối Nậm Huống xã Châu Thành, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp UNND huyện Quỳ Hợp và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước 10/7/2024.