Trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 cho 2 nhà khoa học

Sáng 18-5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5), Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022.

Tham dự buổi lễ có Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban, ngành, viện nghiên cứu, trường đại học.

Từ năm 2014 đến nay, Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội của ngành khoa học và công nghệ. Đây là dịp để các bộ, ngành, địa phương; các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp tổ chức hoạt động phổ biến, giới thiệu các cơ chế, chính sách mới về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, giới thiệu thành tựu nổi bật của khoa học và công nghệ.

Từ đó, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Đây cũng là dịp để tôn vinh, ghi nhận đóng góp của cộng đồng khoa học và công nghệ với đất nước.

Toàn cảnh buổi lễ. 

Sau khi kết thúc Lễ kỷ niệm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay được trao cho 2 nhà khoa học, gồm: GS, Tiến sĩ Khoa học Ngô Việt Trung, Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, lĩnh vực Toán học với công trình: “Depth functions of symbolic powers of homogeneous ideals” và PGS, TS Nguyễn Thị Lệ Thu, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, lĩnh vực Hóa học với Công trình: “Tailoring the Hard−Soft Interface with Dynamic Diels−Alder Linkages in Polyurethanes: Toward Superior Mechanical Properties and Healability at Mild Temperature”.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 2 nhà khoa học. 

Công trình của GS, Tiến sĩ Khoa học Ngô Việt Trung và TS Nguyễn Đăng Hợp nghiên cứu một bất biến rất cơ bản của Idean là độ sâu, giải quyết được 3 bài toán mở liên quan đến tính tăng của hàm độ sâu, tính hội tụ của hàm độ sâu và tính đạt được mức tuần hoàn cho trước của hàm độ sâu.

Đây là lần đầu tiên một công trình thực hiện tại Việt Nam được đăng tải trên tạp chí Inventiones Mathematicae, nằm trong số ít tạp chí toán học hàng đầu thế giới.

Công trình của PGS, TS Nguyễn Thị Lệ Thu và cộng sự đã nghiên cứu chế tạo một hệ vật liệu polyuretan mới – polyme tự lành với cấu trúc chứa liên kết thuận nghịch Diels-Alder không nằm ngẫu nhiên mà được thiết kế đặc biệt sắp xếp tại bề mặt phân cách giữa pha cứng và pha mềm của polyuretan.

Vật liệu có thể “tự lành” khi xuất hiện vết rạn tế vi giúp sản phẩm có tuổi thọ sử dụng cao, nhờ đó giảm thiểu chi phí sửa chữa, đem lại hiệu quả ứng dụng và hiệu quả kinh tế, giúp tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và chất thải. Kết quả nghiên cứu góp phần xây dựng một hướng nghiên cứu mới của thế giới và khởi đầu cho việc phát triển các sản phẩm vật liệu mới “tự lành” ở Việt Nam.

Tin, ảnh: LA DUY

Tags: qdnd