Thạch Thất (Hà Nội): “Con voi chui lọt lỗ kim” ở làng nghề gỗ Hữu Bằng

Theo phản ánh của người dân làng nghề gỗ xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội, thời gian qua trên địa bàn xã Hữu Bằng mọc lên hàng loạt công trình kiên cố, nhà xưởng phục vụ nhu cầu sản xuất đồ gỗ, có dấu hiệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Việc những công trình trên đi vào hoạt động không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), trong khi sản xuất đồ gỗ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao khiến nhiều người lo ngại “bà hỏa” có thể viếng thăm bất cứ lúc nào. Trước đó, nhiều vụ cháy đã từng xảy ra gây thiệt hại lớn về tài sản. Gần nhất là vụ cháy khiến gần 10 xưởng gỗ có tổng diện tích khoảng gần 1.000m2 cùng nhiều hàng hóa bên trong bị thiêu rụi. Nguy cơ cháy nổ cao khiến nhiều người lo ngại “bà hỏa” có thể viếng thăm làng nghề gỗ Hữu Bằng bất cứ lúc nào Ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Công Thương tại xã Hữu Bằng cho thấy, nhiều công trình xây dựng kiên cố, nhà xưởng mọc lên giữa cánh đồng. Hàng ngày, công nhân miệt mài sản xuất đồ gỗ bên trong. Trong vai người có nhu cầu mua đất mở nhà xưởng, phóng viên tiếp cận nhiều chủ xưởng gỗ trên địa bàn xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất. Những người này đều tiết lộ rằng nhà xưởng được xây trên đất nông nghiệp và thừa nhận công trình không đảm bảo an toàn PCCC. Mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên đi kiểm tra, nhưng mọi hoạt động sản xuất bên trong những công trình vi phạm vẫn diễn ra bình thường. Quá trình ghi nhận cho thấy, trên địa bàn xã Hữu Bằng có nhiều công trình đang thi công hoàn thiện, có dấu hiệu vi phạm về đất đai, xây dựng. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Hữu Bằng lại cho rằng, các công trình vi phạm đều là những tồn tại từ nhiều năm trước. Tình trạng vi phạm đất đai, PCCC ở làng nghề gỗ xã Hữu Bằng đã diễn ra trong một thời gian dài, ngay cạnh UBND xã Hữu Bằng, nhưng không được ngăn chặn, xử lý dứt điểm. Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu rằng chính quyền xã Hữu Bằng và huyện Thạch Thất đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Tình trạng san lấp trái phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp đang diễn ra tại xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất Mới đây, vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử vong khiến dư luận không khỏi xót xa. Sau vụ việc trên, vấn đề đảm bảo PCCC được chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Hàng loạt nhà xưởng trong làng nghề gỗ xã Hữu Bằng hoạt động khi không đảm bảo PCCC đang đặt ra mối lo ngại lớn. Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Công an TP. Hà Nội nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý và làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng, PCCC trên địa bàn xã Hữu Bằng nói riêng và huyện Thạch Thất nói chung.

Theo phản ánh của người dân làng nghề gỗ xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội, thời gian qua trên địa bàn xã Hữu Bằng mọc lên hàng loạt công trình kiên cố, nhà xưởng phục vụ nhu cầu sản xuất đồ gỗ, có dấu hiệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Việc những công trình trên đi vào hoạt động không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), trong khi sản xuất đồ gỗ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao khiến nhiều người lo ngại “bà hỏa” có thể viếng thăm bất cứ lúc nào.

Trước đó, nhiều vụ cháy đã từng xảy ra gây thiệt hại lớn về tài sản. Gần nhất là vụ cháy khiến gần 10 xưởng gỗ có tổng diện tích khoảng gần 1.000m2 cùng nhiều hàng hóa bên trong bị thiêu rụi.

undefined

Nguy cơ cháy nổ cao khiến nhiều người lo ngại “bà hỏa” có thể viếng thăm làng nghề gỗ Hữu Bằng bất cứ lúc nào

Ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Công Thương tại xã Hữu Bằng cho thấy, nhiều công trình xây dựng kiên cố, nhà xưởng mọc lên giữa cánh đồng. Hàng ngày, công nhân miệt mài sản xuất đồ gỗ bên trong.

Trong vai người có nhu cầu mua đất mở nhà xưởng, phóng viên tiếp cận nhiều chủ xưởng gỗ trên địa bàn xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất. Những người này đều tiết lộ rằng nhà xưởng được xây trên đất nông nghiệp và thừa nhận công trình không đảm bảo an toàn PCCC.

Mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên đi kiểm tra, nhưng mọi hoạt động sản xuất bên trong những công trình vi phạm vẫn diễn ra bình thường.

Quá trình ghi nhận cho thấy, trên địa bàn xã Hữu Bằng có nhiều công trình đang thi công hoàn thiện, có dấu hiệu vi phạm về đất đai, xây dựng. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Hữu Bằng lại cho rằng, các công trình vi phạm đều là những tồn tại từ nhiều năm trước.

Tình trạng vi phạm đất đai, PCCC ở làng nghề gỗ xã Hữu Bằng đã diễn ra trong một thời gian dài, ngay cạnh UBND xã Hữu Bằng, nhưng không được ngăn chặn, xử lý dứt điểm. Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu rằng chính quyền xã Hữu Bằng và huyện Thạch Thất đã làm hết trách nhiệm hay chưa?

undefined
Tình trạng san lấp trái phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp đang diễn ra tại xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất

Mới đây, vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử vong khiến dư luận không khỏi xót xa. Sau vụ việc trên, vấn đề đảm bảo PCCC được chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Hàng loạt nhà xưởng trong làng nghề gỗ xã Hữu Bằng hoạt động khi không đảm bảo PCCC đang đặt ra mối lo ngại lớn.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Công an TP. Hà Nội nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý và làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng, PCCC trên địa bàn xã Hữu Bằng nói riêng và huyện Thạch Thất nói chung.

Lượt xem: 24
Tác giả: Thực hiện Nhóm phóng viên