Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chung tay dệt lưới an sinh

Năm 2022, chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc được coi là một trong những điểm sáng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Chỉ hơn một tháng triển khai, đến hết ngày 31-12-2022 ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng các nhà hảo tâm đã trao tặng khoảng 16.000 sổ bảo hiểm xã hội và 120.000 thẻ bảo hiểm y tế cho khoảng 136.000 người có hoàn cảnh khó khăn tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Với truyền thống "Thương người như thể thương thân", ngày 23-11-2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phát động Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn” trên toàn quốc với mong muốn nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội, nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho người yếu thế để ngày càng có nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn được tham gia bảo hiểm xã hội, được chăm sóc sức khỏe bằng thẻ bảo hiểm y tế; đồng thời góp phần mở rộng độ bao phủ, tăng số người thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng sổ, thẻ bảo hiểm y tế tới những người có hoàn cảnh khó khăn.

Để ai cũng được thụ hưởng chính sách an sinh xã hội

Tại buổi tặng thẻ bảo hiểm y tế và tặng sổ bảo hiểm xã hội tới người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tại làng Ia Nueng (xã Biển Hồ, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai), Phó tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Chu Mạnh Sinh chia sẻ: “Chúng tôi mong rằng đây không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ bảo hiểm y tế khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khỏe khi tuổi già; mong muốn người dân sẽ nỗ lực hơn nữa, vượt qua những khó khăn trước mắt, từng bước ổn định tài chính để tiếp tục tự tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho bản thân”.

Cảm động khi nhận được sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế, thay mặt những người dân được tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, chị H’Veo (làng Phung, xã Biển Hồ) cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo bảo hiểm xã hội Việt Nam, các đơn vị tài trợ, đây là nguồn động viên vô cùng to lớn, ý nghĩa.

Chị cho biết, mặc dù biết việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để có được chỗ dựa vững chắc khi không may bị ốm đau, bệnh tật và lúc về già, nhưng với hoàn cảnh hiện nay của gia đình thì việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế là hết sức khó khăn. Chị cho biết, thời gian tới sẽ cố gắng phấn đấu để có nguồn thu nhập, có kinh phí để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho bản thân và gia đình.

Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam trao thẻ bảo hiểm y tế và sổ bảo hiểm xã hội tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn tại làng Ia Nueng.

Cầm trên tay cuốn sổ bảo hiểm xã hội, chị Bùi Thị Thủy, sinh năm 1977, cư trú trên tại tổ 10, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, phấn khởi chia sẻ: “Thật vui mừng và may mắn khi tôi được chọn là người được tặng sổ bảo hiểm xã hội trong ngày hôm nay, có thể đối với người khác đây là số tiền nhỏ, nhưng đối với người có hoàn cảnh khó khăn như tôi thì đây là một món quà rất lớn cả về vật chất lẫn tinh thần, để sau này có tuổi già an vui, thảnh thơi không bị lệ thuộc vào gia đình, con cháu, có lương hưu giúp tôi ổn định cuộc sống và được chăm sóc y tế đầy đủ.

Từ bây giờ, mỗi ngày tôi sẽ dành dụm, tiết kiệm chi tiêu mỗi ngày để chủ động nguồn tài chính đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện khi hết thời gian được hỗ trợ đóng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới cơ quan bảo hiểm xã hội, UBND huyện, các cơ quan, nhà hảo tâm đã cho tôi có cơ hội được thụ hưởng chính sách của nhà nước".

Cùng dệt lưới an sinh

Khi chứng kiến những người có hoàn cảnh khó khăn tại phường Mỹ Lâm, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang được nhận sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương đã hết sức cảm động, ông đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đồng hành cùng chương trình.

“Tôi mong muốn những cuốn sổ bảo hiểm xã hội và những tấm thẻ bảo hiểm y tế mà hôm nay do các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng sẽ là sự động viên, khích lệ và là điểm tựa về tinh thần cũng như vật chất để sau này người dân có thể tự mình tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khi đến thời gian gia hạn...”, ông Phương phát biểu.

Còn đối với ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện đã ghi nhận và đánh giá cao việc làm thiết thực của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam và các nhà tài trợ đã kịp thời hỗ trợ, động viên, giúp đỡ cho bà con bằng việc làm thiết thực, ý nghĩa này.

Ông cũng yêu cầu, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cần tiếp tục có những hoạt động thiết thực hơn nữa để đồng hành với Chương trình đầy ý nghĩa này. Từ đó, cố gắng hỗ trợ, ủng hộ tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với người dân được tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, bởi đây là các chính sách an sinh xã hội thiết thực và ý nghĩa với mỗi người dân, ông Hồ Kỳ Minh mong muốn người dân tiếp tục cố gắng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khi không còn được hỗ trợ, đồng thời chủ động chia sẻ về ý nghĩa của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để vận động người thân, cộng đồng tích cực tham gia nhằm bảo đảm cuộc sống khi về già và có điều kiện được chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

HÀ VŨ